ไทยอันดับ5บริหารปท.โปร่งใส!

ไทยอันดับ5บริหารปท.โปร่งใส!

องค์การเพื่อความโปร่งใสโลก จัดให้ 'รัฐบาลไทย' บริหารประเทศมีความโปร่งใสเป็นอันดับ 5 ในอาเซียน โดยยกแชมป์ให้สิงคโปร์ รองลงมาเป็นมาเลเซีย บรูไน และฟิลิปปินส์

23 ม.ค. 57  อาเซียนดีเอ็นเอ ของสถาบันทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยธรรมศาตร์

ได้รายงานเกี่ยวกับการจัดอันดับรัฐบาลการบริหารประเทศที่มีความโปร่งใสในประเทศกลุ่มอาเซียน ซึ่งประกอบด้วย ไทย อินโดนีเซีย มาเลเซีย ฟิลิปปินส์ สิงคโปร์ บรูไน เวียดนาม ลาว เมียนมาร์ และกัมพูชา ตามที่องค์การเพื่อความโปร่งใสโลก (Transparency International) ได้ทำการศึกษาไว้ในปี 2556 โดยได้ให้สิงคโปร์ เป็นประเทศที่มีรัฐบาลบริหารประเทศที่มีความโปร่งใสมากที่สุดเป็นอันดับหนึ่ง ในกลุ่มประเทศของอาเซียน ทั้งนี้ ประเทศสิงคโปร์สามารถรักษาแชมป์ไว้ได้อย่างต่อเนื่องด้วยคะแนน 86 จาก 100 คะแนน และยังเป็นอันดับที่ 5 ของโลกอีกด้วย

                         
ส่วนประเทศในอาเซียนที่ได้คะแนนเกินครึ่ง มีบรูไนและมาเลเซีย
 
โดยบรูไนได้ 60 คะแนน ถูกจัดเป็นอันดับที่ 2 และมาเลเซีย 50 คะแนนอยู่ในอันดับที่ 3 ถัดมาเป็นฟิลิปปินส์ได้ 36 คะแนนอยู่เป็นอันดับที่ 4 ทั้งนี้ ในอดีตประเทศฟิลิปปินส์เคยถูกจัดให้เป็นประเทศมีการคอร์รัปชั่นมากที่สุดในอาเซียน ขณะที่รัฐบาลประเทศไทยได้ 35 คะแนน เป็นผลให้พ่ายแพ้ประเทศฟิลิปปินส์อย่างฉิวเฉียด และจัดอยู่ให้เป็นอันดับที่ 5 ส่วนอินโดนีเซียได้ 32 คะแนนอยู่เป็นอันดับที่ 6 เวียดนามได้ 31 คะแนนอยู่เป็นอันดับที่ 7 ลาวได้ 26 คะแนนอยู่เป็นอันดับที่ 8 เมียนมาร์ได้ 21 คะแนนอยู่ในอันดับที่ 9 และกัมพูชาได้ 20 คะแนนอยู่ในอันดับท้ายสุดของประเทศในกลุ่มอาเซียน

อย่างไรก็ตาม การจัดอันดับครั้งนี้ได้พิจารณาจากนโยบายการบริหารประเทศ และแก้ไขปัญหาการคอร์รัปชั่นของรัฐบาลประเทศนั้น เป็นหลัก รวมทั้งการปรับนโยบาย ตลอดจนการดำเนินการอย่างจริงจัง ในการปราบปรามการคอร์รัปชั่นของประเทศ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์