ไทยส่งม้งลาว 4,371 กลับบ้านราบรื่น โฆษกลาวพร้อมให้นานาชาติสอบ

รัฐบาลไทยส่งกลับกลุ่มชาวม้งเชื้อสายลาวที่ศูนย์พักพิงบ้านห้วยน้ำขาว ต.เข็กน้อย อ.เขาค้อ จ.เพชรบูรณ์

ทั้งที่สมัครใจและไม่เต็มใจ จำนวน 4,371 คน กลับสาธารณรัฐประชาธิปไตยประชาชนชาว (สปปล.) เป็นไปอย่างเรียบร้อย ตั้งแต่เวลา 05.00 น. วันที่ 28 ธันวาคม โดยใช้กำลังทหารและรถยีเอ็มซีบรรทุกจากศูนย์พักพิงบ้านห้วยน้ำขาว ใช้เส้นทางบ้านเข็กน้อย-บ้านห้วยน้ำขาว ขนย้ายเป็นเวลากว่า 12 ชั่วโมง เพื่อส่งกลับประเทศโดยไม่มีเหตุการณ์รุนแรง


ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างขบวนรถบรรทุกทหารส่งกลับเคลื่อนออกจากศูนย์ วิ่งผ่านหมู่บ้านเข็กน้อย

ปรากฏว่าตามริมถนนสองฟากทาง มีชาวม้งเชื้อสายไทยมายืนรอส่งพี่น้องร่วมชาติพันธุ์จำนวนมาก และต่างโบกมืออำลาอาลัยให้แก่กันและกัน ซึ่งชุดสุดท้ายจำนวน 608 คน ที่เคลื่อนออกจากศูนย์พักพิงบ้านห้วยน้ำขาว เวลาประมาณ 16.00 น. ซึ่งถือเป็นการปิดภารกิจลงด้วยความราบรื่น ในโอกาสนี้แกนนำ 12 หมู่บ้านของ ต.เข็กน้อย นำช่อดอกไม้มามอบให้คณะเจ้าหน้าที่ร่วมปฏิบัติการครั้งนี้ มี พล.ต.สาธิต พิธรัตน์ เสนาธิการกองทัพภาค 3 เป็นตัวแทนรับมอบ


ข่าวแจ้งว่าขณะดำเนินการส่งกลับนั้น ปรากฏว่ามีหญิงชาวม้งตั้งครรภ์ 2 ราย เกิดอาการปวดท้องคลอดอย่างกะทันหัน

ทำให้แพทย์พยาบาลทหารต้องช่วยทำคลอด สุดท้ายทั้งแม่และลูกต่างปลอดภัย และยังมีอุบัติเหตุรถบรรทุกชาวม้งวิ่งแหกโค้งชนเสาไฟฟ้าข้างทาง เป็นเหตุให้ ร.ต.ท.ภูมิใจ ทิพย์สาลี รอง สว.ป.สภ.หล่มเก่า นั่งท้ายรถกระเด็นตกลงมาได้รับบาดเจ็บ พ.อ.ธนา จารุวัต ผู้ประสานงาน ศูนย์ อก.กอ.รมน.ภาค 3 แถลงว่า ปฏิบัติการครั้งนี้ถือว่าประสบความสำเร็จด้วยดี ส่วนพื้นที่ควบคุมจะมีการส่งมอบคืนให้กระทรวงพัฒนาสังคมและความมั่นคงมนุษย์ และสิ่งปลูกสร้างซึ่งเป็นสมบัติของกองทัพบกก็จะมีการรื้อถอนกลับ


นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ นายกรัฐมนตรี กล่าวว่า การส่งกลับม้งลาวเรียบร้อยดี ไม่มีรายงานจะขัดขืน

ดังนั้น เป้าหมายของไทยคือจะส่งกลับทั้งหมด เพราะไทยได้รับคำยืนยันจาก สปป.ลาว ว่าคนเหล่านี้จะมีชีวิตความเป็นอยู่ที่ดีขึ้น ส่วนกลุ่มคนที่มีสถานภาพน่ากังวลในเรื่องความปลอดภัย (พีโอซี) ที่พักพิงอยู่ใน จ. หนองคาย กว่า 100 คน ทางองค์การข้าหลวงใหญ่ผู้ลี้ภัยแห่งสหประชาชาติ (ยูเอ็นเอชซีอาร์) ได้ส่งผู้แทนเข้าไปสัมภาษณ์และไปประสานแล้ว ต้องเข้าใจว่าสถานการณ์ในลาวขณะนี้ไม่ได้มีการสู้รบ และ สปป.ลาว ก็ยินดีติดต่อกับองค์กรต่างๆ เพื่อแก้ไขปัญหา ส่วนกรณีสหรัฐบอกไปแล้วว่าถ้าประสงค์จะรับ ก็ขอให้ไปรับจากทางฝั่งลาว ซึ่ง สปป.ลาว ก็ไม่ได้ขัดข้อง


วันเดียวกัน สำนักข่าวเอเอฟพีรายงานว่า นายเอียน เคลลี โฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐอเมริกา

ออกแถลงการณ์เป็นลายลักษณ์อักษรแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้งต่อการที่ทางการไทยเริ่มกระบวนการส่งชาวลาวเชื้อสายม้งกลับประเทศ และเรียกร้องให้ไทยระงับสิ่งซึ่งทางการอเมริกันเห็นว่าเป็นการละเมิดสิทธิมนุษยชนอย่างร้ายแรงในทันที และยังตั้งข้อสังเกตไว้ในแถลงการณ์ครั้งนี้ว่า ก่อนหน้านี้ชาวม้งที่พำนักอยู่ในค่ายจำนวนหนึ่งเคยได้รับการพิจารณาแล้วลงความเห็นตรงกันทั้งจากทางการไทย ทางยูเอ็นเอชซีอาร์และสหรัฐอเมริกา ว่าเป็นบุคคลลี้ภัยที่จำเป็นต้องได้รับความคุ้มครอง เพราะภัยคุกคามที่อาจได้รับภายในลาว


นอกเหนือจากเรียกร้องต่อทางการไทยแล้ว ถ้อยแถลงของโฆษกกระทรวงต่างประเทศสหรัฐยังเรียกร้องไปยังทางการลาวด้วยว่า ขอให้ปฏิบัติต่อชาวม้งที่เดินทางกลับประเทศอย่างมีมนุษยธรรม เปิดโอกาสให้ผู้ติดตามตรวจสอบสถานการณ์จากนานาชาติได้เข้าถึงกลุ่มม้งเหล่านี้ และสหรัฐอเมริกาจะยังคงติดตามเรื่องที่เป็นประเด็นสำคัญทางมนุษยชนนี้ต่อไป


สำนักข่าวเอพีรายงานว่า นายเคนทอง นวนทะสิง โฆษกกระทรวงต่างประเทศลาว แถลงในวันเดียวกันนี้ว่า

ความกังวลของนานาชาติเกี่ยวกับสภาพความเป็นอยู่ของม้งในลาวนั้นไม่เป็นไปตามนั้นแน่นอน รัฐบาลลาวมีแนวนโยบายด้านมนุษยธรรมอย่างชัดเจนและพร้อมที่จะให้โอกาสทุกคนตั้งถิ่นฐานใหม่ให้สอดคล้องกับแนวนโยบายดังกล่าว
นายเคนทองยังกล่าวว่า ชาวม้งเหล่านี้จะถูกนำตัวไปยังที่พักพิงชั่วคราว จากนั้นก็จะได้รับที่พักอาศัยในหมู่บ้านเพื่อการพัฒนา 2 แห่ง ในเมืองปากซัน แขวงบอลิคำไซ และในพื้นที่แขวงเวียงจันทน์ แต่ละครอบครัวจะได้รับบ้านหนึ่งหลัง พร้อมที่ดินทำกินอีกจำนวนหนึ่ง ทั้งนี้ ผู้สังเกตการณ์จากนานาชาติจะสามารถเดินทางไปเยี่ยมเยียนชาวลาวเชื้อสายม้งเหล่านี้ได้ในทันทีที่การตั้งหลักแหล่งใหม่แล้วเสร็จเรียบร้อยแล้ว เมื่อเอพีตั้งข้อสังเกตเอาไว้ว่าก่อนหน้านี้ทางการลาวไม่เคยยอมรับชาวม้งเหล่านี้เป็นพลเมืองลาว นายเคนทองกล่าวว่า ไม่เป็นความจริง ความเห็นดังกล่าวถือเป็นความเห็นส่วนบุคคลไม่ใช่นโยบายของประเทศแต่อย่างใด


ด้านสวีเดนในฐานะประธานสหภาพยุโรป (อียู) ออกแถลงการณ์แสดงความผิดหวังที่รัฐบาลไทยตัดสินใจส่งชนกลุ่มน้อยชาวม้งกลับลาว และยังระบุเตือนด้วยว่ายังอาจเป็นการละเมิดกฎหมายระหว่างประเทศว่าด้วยหลักการไม่ส่งผู้ลี้ภัยกลับไปยังดินแดนที่ชีวิตและเสรีภาพของพวกเขาจะถูกคุกคามด้วย 


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์