ไทยสร้างประวัติศาสตร์คว้า5ทองฟิสิกส์โอลิมปิคเอเชีย เผยเคยตกรอบแรกแต่มุ่งมั่นจนสำเร็จ

เด็กไทยสุดเจ๋ง สร้างประวัติศาสตร์หน้าใหม่คว้า5เหรียญทองเวทีฟิสิกส์โอลิมปิคเอเชีย เผยเคยตกรอบแรก แต่พยายามจนสำเร็จ แนะเคล็ดลับฝึกสมาธิเพื่อใจไม่ฟุ้งซ่าน

เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 1 พฤษภาคม ที่ห้องประชุมสุธรรม อารีกุล อาคารสารนิเทศ 50 ปี มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จฯเป็นประธานพิธีปิดการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิคระดับทวีปเอเชีย ครั้งที่ 10 และพระราชทานเหรียญรางวัลแก่ผู้ชนะการแข่งขัน โดยเยาวชนจากสาธารณรัฐประชาชนจีนได้รางวัลเหรียญทองมากที่สุด 8 เหรียญ ไต้หวัน 7 เหรียญ และไทย 5 เหรียญทอง ได้แก่ นายอิสระพงศ์ เอกสินชล นายธนภัทร วรศรัณย์ และนายจิรวัฒน์ ตั้งปณิธานนท์ จากโรงเรียนมหิดลวิทยานุสรณ์ นายวีรภัทร พิทยครรชิต จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา และนายสรณภพ เทวปฏิคม จากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯมีพระดำรัสปิดการแข่งขันว่า ขอชื่นชมประเทศไทยที่สามารถจัดการแข่งขันในครั้งนี้เป็นไปอย่างเรียบร้อย

แม้ว่าจะเกิดเหตุการณ์ไม่ปกติทางการเมืองก่อนการแข่งขัน ฟิสิกส์เป็นวิชาที่สำคัญต่อการพัฒนาเทคโนโลยีและการศึกษา หวังว่าการจัดการแข่งขันฟิสิกส์ในครั้งนี้จะมีส่วนกระตุ้นพัฒนาการด้านการศึกษา ซึ่งไม่ว่าผู้เข้าร่วมจะเป็นผู้แพ้หรือผู้ชนะ สิ่งสำคัญที่สุดคือได้แสดงความสามารถและศักยภาพของตนเองที่สะท้อนให้เห็นถึงความเป็นไปได้ที่จะพัฒนาต่อไปได้ในอนาคต


ผู้สื่อข่าวรายงานถึงผลการแข่งขันว่า มีประเทศต่างๆ จำนวน 15 ประเทศ ส่งผู้แทนเยาวชนเข้าร่วมแข่งขันรวม 119 คน

โดยผลการแข่งขันมีผู้ชนะรับรางวัลเหรียญทอง จำนวน 22 คน เหรียญเงิน 13 คน เหรียญทองแดง 16 คน และรางวัลเกียรติคุณประกาศ 22 คน สำหรับเด็กไทยสามารถทำลายสถิติการแข่งขันฟิสิกส์โอลิมปิคระดับเอเชียที่เด็กไทยเคยทำไว้สูงสุด 2 เหรียญทอง ส่วนเหรียญเงิน ได้แก่ นายนครินทร์ โลหิตศิริ จากโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา นายธิปก รักอำนวยกิจ จากโรงเรียนสาธิต มศว ปทุมวัน และนายวีรชาติ ศรีสโมสร จากโรงเรียนโยธินบูรณะ และรางวัลเกียรติคุณประกาศ ได้แก่ นายภาณวิชญ์ หาญพินิจศักดิ์ จากโรงเรียนขอนแก่นวิทยายน นายจีระศักดิ์ วัดวิทยาคุณ โรงเรียนศรียาภัย จ.ชุมพร นายชัยศิริ ตุ้มทอง จากวิทยาลัยเทคโนโลยีอุตสาหกรรม กทม. และนายจิณณสิทธิ์ หงส์ตระกูล จากโรงเรียนยุพราชวิทยาลัย จ.เชียงใหม่


นายอิสระพงศ์กล่าวว่า ได้ฝึกทำข้อสอบของปีก่อนๆ เพื่อสร้างความมั่นใจ รอบคอบ ว่องไว รวมทั้งฝึกสมาธิ สวดมนต์ ทำจิตใจให้สงบ เพื่อจะได้ไม่เครียด ไม่กดดัน

นายจิรวัฒน์กล่าวว่า เคยเป็นคนหนึ่งที่ตกตั้งแต่รอบแรก แต่ไม่ท้อ และพยายามฟันฝ่ามาเรื่อยๆ ในที่สุดก็ทำได้สำเร็จสมความตั้งใจ

นายธนภัทรกล่าวว่า ประสบการณ์ประทับใจที่ได้จากการแข่งขันคือ เพื่อนได้พบกับเพื่อนที่มีความสนใจด้านเดียวกัน ได้ทั้งความรู้และมิตรภาพ ในอนาคตตั้งใจจะศึกษาต่อด้านฟิสิกส์ในต่างประเทศ

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์