ไทยร้อนสุด22เม.ย.-กทม.อุณหภูมิทะลุ40องศา

รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา เผยปีนี้กรุงเทพฯ ร้อนเกิน 40 องศาฯ โดยช่วงร้อนที่สุดอยู่ระหว่างเดือน มี.ค.ไปจนถึงเดือน เม.ย. ซึ่งวันที่ร้อนที่สุดคือ วันที่ 22 เม.ย.นี้....

เมื่อวันที่ 9 ก.พ.ดร.สมชาย ใบม่วง รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าวในการเสวนาเรื่อง “ร้อนปนฝน เกิดอะไรขึ้นกับฤดูหนาวของไทยในปี 2553”

ที่คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ว่า การที่มีฝนตกในฤดูหนาว เป็นเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นได้เป็นปกติ ทั้งนี้ เนื่องจากมวลอากาศเย็นจากประเทศจีนแผ่ลงมายังตอนล่างสู่ประเทศไทยและบริเวณ ใกล้เคียง มวลอากาศเย็นนี้ถ้าสู่ประเทศไทยจะทำให้เกิดเป็นลมตะวันออกเฉียงเหนือพัดนำ เอาความหนาวเย็นมาด้วย ถ้าเคลื่อนลงสู่ทะเลจีนใต้จะทำให้เกิดเป็นลมตะวันออกเฉียงใต้ พัดนำความชื้นจากทะเลจีนใต้เข้าสู่คาบสมุทรอินโดจีน ทำให้เกิดฝนตกได้ โดยแต่ละปีจะมีความหนักเบาแตกต่างกันไป แต่ปีนี้ถือว่ามีฝนตกมากกว่าปกติโดยเฉพาะพื้นที่กรุงเทพฯ ถึงขนาดเกิดน้ำท่วม สาเหตุทั้งหมดน่าจะมาจากปัญหาโลกร้อนทำให้ภูมิอากาศของโลกแปรปรวน ขณะเดียวกันโลกพยายามปรับสภาพเข้าสู่ภาวะสมดุลของตัวมันเอง ดังนั้นในพื้นที่บางแห่งจะมีฝนมาก บางแห่งมีน้อย บางแห่งร้อนมาก บางแห่งหนาวมาก เป็นต้น

“สำหรับ คนกรุงเทพฯ อาจรู้สึกหน้าหนาวไม่นาวหรือหนาวช่วงสั้นๆ สาเหตุเพราะสภาพแวดล้อมเปลี่ยนไป มีการสร้างตึกเกิดขึ้นมาก สภาพอากาศจึงเปลี่ยนไป ขณะที่ในภาคเหนือหรือตะวันออกเฉียงเหนือ อากาศยังหนาวเย็นตามปกติ” รองอธิบดีกรมอุตุนิยมวิทยา กล่าว

ด้าน ดร.สธน วิจารณ์วรรณลักษณ์ จากภาควิชาฟิสิกส์ คณะวิทยาศาสตร์ จุฬาฯ กล่าวว่า อุณหภูมิหนาวหรือร้อนของคนกรุงเทพฯ เกิดจากกิจกรรมของมนุษย์

อาทิ จากประชากรที่เพิ่มมากขึ้น การเกษตร การใช้พลังงาน เป็นต้น อย่างไรก็ตามปีนี้สภาพอากาศ ค่อนข้างแปรปรวน เพราะภาวะเอลนิโญ ทวีความรุนแรงมากขึ้น ขณะที่ระบบหมุนเวียนอากาศของโลกอ่อนกำลังลง จึงทำให้เกิดฝนตกในฤดูหนาว ที่สำคัญปีนี้จะเกิดจุดความร้อนมากขึ้นในกรุงเทพฯ และภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคเหนือบาง

ส่วน ดร.อานนท์ สนิทวงศ์ ณ อยุธยา ผอ.ศูนย์จัดการความรู้ด้านการเปลี่ยนแปลงภูมิอากาศ กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี กล่าวว่า ปัญหาที่ไทยจะเจอแน่คือ ปรากฏการณ์เอลนินโญ่ระดับรุนแรงในรอบ 10 ปี

โดยจะทำให้เกิดภาวะร้อนและแล้งมากกว่าปีที่ผ่านมา มีการคาดการณ์แล้วว่าจะส่งผลให้อุณหภูมิสูงขึ้น 40-42 องศาในบางพื้นที่ โดยเฉพาะภาคกลาง ภาคเหนือตอนล่าง รวมทั้งกรุงเทพฯ น่าจะเกิน 40 องศา โดยช่วงร้อนที่สุดอยู่ระหว่างเดือน มี.ค.ไปจนถึงเดือน เม.ย. ซึ่งวันที่ร้อนที่สุดคือ วันที่ 22 เม.ย.นี้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์