ไทยพบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยไข้หวัด2009

คมชัดลึก :รมว.สธ.เผย พบผู้ป่วยเข้าข่ายสงสัยไข้หวัด2009ผลตรวจพบเชื้อเอช1 เอ็น 1 รอผลยืนยันจากห้องปฏิบัติการ cdcสหรัฐฯ เตรียมเฝ้าระวังหวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในโรงเรียนก่อนเปิดเรียน

(9พ.ค.) นายวิทยา แก้วภราดัย รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข นพ.ไพจิตร์ วราชิต รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข พญ.ศิริพร กัญชนะ รองปลัดกระ ทรวงสาธารณสุข นายแพทย์ มล.สมชาย จักรพันธุ์ อธิบดีกรมควบคุมโรค และนพ.สมยศ ดีรัศมี อธิบดีกรมสนับสนุนบริการสุขภาพ แถลงผลการประชุมศูนย์ปฏิบัติการตอบโต้ภาวะฉุกเฉินกระทรวงสาธารณสุข เพื่อติดตามผลการดำเนินงานควบคุมป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช1 เอ็น1 เข้าสู่ไทย
 
 นายวิทยา กล่าวว่า  ผลการเฝ้าระวังผู้ป่วยของสำนักระบาดวิทยาตั้งแต่วันที่ 28 เมษายน- 8 พฤษภาคม 2552 มีผู้เข้าข่ายเฝ้าระวังอยู่ระหว่างตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการ 10 ราย ในวันนี้ มีรายงานพบผู้ป่วย 1 รายเข้าข่ายสงสัยโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ซึ่งเดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีการระบาด ขณะนี้ได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติ และพ้นระยะแพร่เชื้อแล้ว กระทรวงสาธารณสุขได้ส่งตัวอย่างเพื่อตรวจยืนยันที่ศูนย์ป้องกันควบคุมโรคสหรัฐอเมริกาแล้ว (US CDC)
 
 ในสัปดาห์หน้าโรงเรียนสังกัดกระทรวงศึกษาธิการจะเริ่มเปิดภาคเรียน ซึ่งอาจจะมีเด็กนักเรียนที่กลับมาจากการเรียนภาคฤดูร้อนในต่างประเทศ หรือไปท่องเที่ยวกับผู้ปกครอง นักเรียนบางคนอาจเดินทางกลับมาจากพื้นที่ที่มีผู้ติดเชื้อไข้หวัดใหญ่ ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 นักเรียนเหล่านี้จึงอยู่ในข่ายการเฝ้าระวังโรคตามแนวทางที่กระทรวงสาธารณสุขกำหนดไว้ ดังนั้นกระทรวงสาธารณสุขจะเร่งประสานงานกับกระทรวงศึกษาธิการ และหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง เพื่อขอความร่วมมือในการเฝ้าระวังโรคในโรงเรียน และจะจัดทำแนวทางการเฝ้าระวัง ป้องกันโรคในโรงเรียนและสถานศึกษาทุกแห่ง และแจ้งให้ทราบก่อนเปิดภาคเรียน
 
 “ หากเปิดเรียนแล้ว ขอให้ครูอนามัยประจำโรงเรียน สังเกตเด็กนักเรียนทุกคน หากพบมีอาการป่วย คล้ายไข้หวัด ควรให้ใส่หน้ากากอนามัยป้องกันการแพร่เชื้อ และพักที่บ้านจนกว่าอาการจะหาย โดยให้ความเอาใจใส่เป็นพิเศษสำหรับนักเรียนที่เดินทางกลับมาภายใน 7 วันก่อนเปิดเรียน จากพื้นที่ที่มีรายงานการพบผู้ป่วย หากนักเรียนป่วยมีอาการคล้ายไข้หวัด แนะนำให้ไปพบแพทย์ ”

 การโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ชนิดเอ เอช 1 เอ็น 1 ทั่วโลก องค์การอนามัยโลกรายงาน ในเช้าวันที่ 9 พฤษภาคม 2552 ตามเวลาประเทศไทย พบผู้ป่วยใน 25 ประเทศ จำนวน 2, 000 ราย เสียชีวิต 46 ราย ดังนี้ สหรัฐอเมริกาป่วย 896 ราย เสียชีวิต 2 ราย เม็กซิโกป่วย 1,112 ราย เสียชีวิต 44 ราย ประเทศไม่มีรายงานผู้เสียชีวิต ได้แก่ ออสเตรีย 1 ราย บราซิล 4 ราย แคนาดา 21 4 ราย จีน (ฮ่องกง) 1 ราย โคลอมเบีย 1 ราย   คอสตาริก้า 1 ราย เดนมาร์ค 1 ราย เอลซัลวาดอร์ 2 ราย ฝรั่งเศส 12 ราย เยอรมนี 11 ราย กัวเตมาลา 1 ราย ไอร์แลนด์ 1 ราย อิสราเอล 7 ราย อิตาลี 6 ราย เนเธอร์แลนด์ 3 ราย นิวซีแลนด์ 5 ราย โปแลนด์ 1 ราย โปรตุเกส 1 ราย เกาหลีใต้ 3 ราย สเปน 88 ราย สวีเดน 1 ราย สวิตเซอร์แลนด์ 1 ราย และสหราชอาณาจักร 34 ราย

การเฝ้าระวังโรคไข้หวัดใหญ่สายพันธุ์ใหม่ในประเทศไทย กระทรวงสาธารณสุขได้ดูแลการคัดกรองผู้เดินทางระหว่างประเทศ ทั้งทางอากาศ ทางเรือ และทางบก โดยเฝ้าระวังผู้เดินทางจากทุกประเทศที่มีรายงานพบผู้ป่วย โดยเน้นเป็นพิเศษในกลุ่มผู้เดินทางจากพื้นที่ที่มีการระบาดของโรค 5 ประเทศ ได้แก่ เม็กซิโก สหรัฐอเมริกา แคนาดา สเปน และสหราชอาณาจักร มุ่งตรวจหาผู้มีไข้ และมีอาการคล้ายไข้หวัดใหญ่ หากพบผู้สงสัยว่าป่วยจะนำส่งเพื่อตรวจอย่างละเอียดและรับการรักษาที่โรงพยาบาล ส่วนผลการตรวจวัดอุณหภูมิผู้โดยสารขาเข้าจากทุกประเทศ ที่ท่าอากาศยานสุวรรณภูมิวานนี้ (8 พฤษภาคม) จำนวนกว่า 32,154 ราย ไม่พบรายใดมีไข้ ยอดสะสมตรวจทั้งหมดตั้งแต่ 27 เมษายน - 8 พฤษภาคม 2552 รวมทั้งสิ้น 404,134 ราย             


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์