ไทยของบฮู 70 ล้าน เตรียมตั้งโรงงานผลิตวัคซีนหวัดนก

ไทยของบฮู 70 ล้าน เตรียมตั้งโรงงานผลิตวัคซีนหวัดนก

โดย ผู้จัดการออนไลน์ 3 ธันวาคม 2549 18:24 น.

สธ.ไทยของบองค์การอนามัยโลก 70 ล้านบาท เตรียมตั้งโรงงานผลิตวัคซีนหวัดนก หมอมงคล รุดพบรัฐมนตรีสาธารณสุขจีน วันที่ 7-10 ธันวาคมนี้ ทำข้อตกลงถ่ายทอดเทคโนโลยีผลิตวัคซีน

วันนี้ (3 ธ.ค.) นพ.ธวัช สุนทราจารย์ อธิบดีกรมควบคุมโรค กล่าวว่า ในการประชุมเพื่อเตรียมความพร้อมรับมือการระบาดของโรคไข้หวัดนกของกระทรวงสาธารณสุขที่ผ่านมา ได้มีการหารือเพื่อเตรียมเสนอของบประมาณจากองค์การอนามัยโลก (WHO) ที่ได้จัดงบประมาณส่วนหนึ่งไว้ เพื่อมอบให้กับประเทศที่กำลังพัฒนาและมีการแพร่ระบาดของเชื้อเอช 5 เอ็น 1 เพื่อเตรียมความพร้อมหากมีการระบาดของโรคไข้หวัดนกเกิดขึ้น โดยที่ประชุมมอบให้องค์การเภสัชกรรม (อภ.) เป็นผู้ทำหนังสือเสนอของบประมาณจำนวน 2 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 70 ล้านบาท เพื่อนำมาใช้ในการเตรียมการจัดทำวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดใหญ่ และวัคซีนป้องกันโรคไข้หวัดนก เช่น การถ่ายทอดเทคโนโลยี พัฒนาความรู้และการอบรมผู้เชี่ยวชาญ โดยจะทำหนังสือเสนอไปภายในวันที่ 10 ธันวาคมนี้

นพ.ธวัช กล่าวต่อว่า การมอบหมายให้ อภ.เป็นผู้เสนองบประมาณ

เนื่องจากหลักเกณฑ์การของบประมาณ ผู้เสนอจะต้องสามารถผลิตวัคซีนได้ ส่วนจะได้งบประมาณหรือไม่นั้นขึ้นอยู่กับเงื่อนไข 3 ประการ คือ อภ.จะต้องมีประสบการณ์ผลิตวัคซีนเกี่ยวกับไวรัส ต้องมีการรับรองมาตรฐานเกณฑ์การผลิตที่ดีหรือจีเอ็มพี ซึ่งแม้ไทยจะไม่ได้มาตรฐานจีเอ็มพีขององค์การอนามัยโลกแต่ก็มีมาตรฐานจีเอ็มพี ที่สำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) ให้การรับรอง ขณะเดียวกันจะต้องมีเหตุผลสนับสนุนในการของบประมาณดังกล่าวด้วย

นพ.ธวัช กล่าวถึงงบประมาณในการก่อสร้างโรงงานวัคซีนประมาณ 600 ล้านบาทด้วยว่า เดิมงบประมาณส่วนนี้อยู่ในโครงการเมกะโปรเจกต์แต่ถูกยกเลิกไป ดังนั้น ต้องให้ อภ.เสนอขอใหม่จากงบประมาณปี 2550 ทั้งนี้ คาดว่าอีกประมาณ 3-4 ปีข้างหน้า โรงงานจะมีผลผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ออกมา โดยบริษัท ซาโนแวกซ์ ของจีนซึ่งมีลักษณะเหมือนกับ อภ.ของไทยเป็นผู้ถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่

ด้าน นพ.ไพจิตร์ วราชิต อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ กล่าวว่า

ความคืบหน้าในการจัดตั้งโรงงานผลิตวัคซีนไข้หวัดใหญ่ว่า นพ.มงคล ณ สงขลา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข มีนโยบายให้ดำเนินการในเรื่องนี้ต่อ หลังจากเรื่องค้างมาจากรัฐบาลชุดที่แล้ว โดยระหว่างวันที่ 7-10 ธ.ค.นี้ นพ.มงคลจะเดินทางไปจีน เพื่อหารือในเรื่องนี้กับรัฐมนตรีสาธารณสุขของจีน เพื่อให้เกิดการผลักดันในระดับนโยบายเพื่อถ่ายทอดเทคโนโลยีการผลิตให้กับประเทศไทย

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์