ไทม์ยกเบน เบอร์นันเก้บุคคลแห่งปี

 คมชัดลึก :วุฒิสมาชิกอิสระของสหรัฐฯเรียกร้องไม่ให้ เบน เบอร์นันเก้อยู่อีกสมัย ขณะที่นิตยสาร"ไทม์"โหวตเขาเป็นบุคคลแห่งปี 2552


เขากล่าวหาเบอร์แนนเก้ว่าล้มเหลวที่จะตรวจสอบและแก้ไขหายนะภัยทางเศรษฐกิจ จนทำให้เศรษฐกิจโลกซบเซาในปี 2551 

พร้อมโจมตีนายโอบาม่าว่า ทำให้สมาชิกสภาและชาวอเมริกันหลายคนผิดหวัง เพราะคิดว่าการเลือกเขาเป็นประธานาธิบดี จะทำให้ทำเนียบขาวเต็มใจ และมีความสามารถมากขึ้นที่จะจัดการกับตลาดหุ้นวอลสตรี
ถ้อยแถลงของเขามีขึ้นในขณะที่คณะกรรมาธิการการธนาคารของวุฒิสภาจะลงมติในวันพฤหัสบดีตามเวลาท้องถิ่นเรื่องเบอร์นานเก้ ก่อนเสนอชื่อเขาไปยังที่ประชุมวุฒิสภาเต็มคณะ ซึ่งคาดกันว่าเขาจะได้รับการยืนยันการแต่งตั้ง หลังถูกวิจารณ์อย่างหนักจากสมาชิกบางคน 

โดยที่ผ่านมามีวุฒิสมาชิกกลุ่มหนึ่งที่แสดงท่าคัดค้านเขาอย่างรุนแรง และบางคนถึงกับเสนอร่างกฏหมายที่จะให้สภาคองเกรสเข้าควบคุม FED

ซึ่งเป็นหน่วยงานอิสระ คนหนึ่งคือวุฒิสมาชิกจอห์น แม็คเคนของรีพับลิกัน ผู้บอกว่า อยากได้พอล วอลซ์เคอร์ อดีตประธาน FED มาดำรงตำแหน่งมากกว่า
ข้อเรียกร้องนี้มีขึ้นในวันเดียวกันกับที่นิตยสารไทม์ เลือกเบอร์นันเก้เป็นบุคคลแห่งปี 2552 โดยให้เหตุผลว่า เขาคือผู้ช่วยชี้นำสหรัฐฯฝ่าความปั่นป่วนทางการเมือง หากไม่มีเขา สถานการณ์คงเลวร้ายมากขึ้น  ส่วนผู้เข้ารอบรายอื่นๆ ในปีนี้ รวมถึง พลเอกสแตนเลย์ แมคคริสตัล ผู้บัญชาการทหารสหรัฐฯ ประจำอัฟกานิสถาน ประธานาธิบดีบารัก โอบามา ผู้นำสหรัฐฯเจ้าของตำแหน่งบุคคลแห่งปี2551 นายสตีฟ จ็อบ ซีอีโอของแอปเปิ้ล บริษัทคอมพิวเตอร์ยักษ์ใหญ่ กับ อูซาน โบลท์ ยอดนักวิ่งลมกรดชาวจาไมกา ฯลฯ


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์