ได้ใจคนไทยทั้งประเทศ เมื่อ ซาแมนธา เอกอัครราชฑูตสหรัฐ กล่าวสดุดีในหลวง ร.๙ บนเวทีUN

ได้ใจคนไทยทั้งประเทศ เมื่อ ซาแมนธา เอกอัครราชฑูตสหรัฐ กล่าวสดุดีในหลวง ร.๙ บนเวทีUN

เมื่อวันที่ 29 ตุลาคม เพจ BBC Thai ได้แชร์เรื่องราวของ นางซาแมนธา ผู้ร่วมกล่าวสดุดีและถวายพระเกียรติแด่ พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ (UN) เมื่อวันที่ 28 ตุลาคมที่ผ่านมา โดยเธอบอกว่า ทรงเป็นกษัตริย์ผู้ให้ ให้โดยไม่หวังสิ่งใดโดยแท้จริง และนับเป็นความโชคดีของชาวไทยทุกคนที่มีพระองค์ท่านคอยเป็นต้นแบบในการดำเนินชีวิต โดยมีรายละเอียดทั้งหมดดังนี้

“ทรงอุทิศพระองค์โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน ทรงถือว่าพสกนิกรชาวไทยคือครอบครัวของพระองค์” : นางซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ

นางซาแมนธา พาวเวอร์ เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ หนึ่งในผู้ร่วมกล่าวสดุดีและถวายพระเกียรติแด่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ในที่ประชุมสมัชชาสหประชาชาติ วันนี้ (28 ต.ค.) ได้กล่าวตอนหนึ่งว่า พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงอุทิศพระองค์โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เห็นได้จากการเสด็จพระราชดำเนินไปยังพื้นที่ต่าง ๆ ทั่วประเทศ และทรงดำเนินโครงการพัฒนาหลากหลายโครงการ เพื่อช่วยเหลือพสกนิกรของพระองค์ โดยในระหว่างที่เสด็จพระราชดำเนินไปเยี่ยมเยียนพสกนิกรนั้น พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพบปะกับประชาชนในระดับรากหญ้า ทั้งชาวไร่ชาวนา ชาวประมง นักเรียน ครู ตำรวจ เพื่อทรงรับทราบและแก้ไขปัญหาที่เกิดกับราษฎรของพระองค์

นางพาวเวอร์ กล่าวอีกว่า ทรงเป็นกษัตริย์ที่มีแนวพระราชดำริที่สร้างสรรค์และทรงพระปรีชาสามารถ ทรงจดทะเบียนสิ่งประดิษฐ์ที่เป็นทรัพย์สินทางปัญญาของพระองค์หลายรายการ โดยล้วนแต่เป็นสิ่งที่ทรงทำขึ้นเพื่อแก้ปัญหาให้ราษฎร

เอกอัครราชทูตสหรัฐฯ ประจำสหประชาชาติ กล่าวยกย่องโครงการแก้มลิง ซึ่งเป็นแนวคิดในพระราชดำริเพื่อแก้ปัญหาอุทกภัย ซึ่งไทยยังคงดำเนินตามแนวพระราชดำริดังกล่าวจนถึงปัจจุบัน และเป็นที่ชัดเจนว่าแนวพระราชดำริของพระองค์นั้นเหมาะสมที่จะนำมาใช้ในประเทศไทย

นางพาวเวอร์ กล่าวด้วยว่าพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชทรงอุทิศพระองค์โดยไม่หวังสิ่งตอบแทน เพราะพระองค์ทรงถือว่าพสกนิกรชาวไทยคือครอบครัวของพระองค์ นับเป็นความโชคดีของคนไทย และคนทั่วโลกที่ได้เรียนรู้แนวทางการดำเนินชีวิตจากพระองค์

ด้านนายบัน คี มูน เลขาธิการสหประชาชาติ กล่าวยกย่องพระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดชว่าทรงเป็นทั้งนักคิดและนักสิทธิมนุษยชนผู้ทรงนำความมั่นคงมาสู่ชาติในช่วงที่เกิดวิกฤตและความตึงเครียดทางการเมือง นอกจากนี้ยังทรงดำเนินโครงการพัฒนาอย่างยั่งยืนหลายโครงการ และสหประชาชาติได้ทูลเกล้าถวายฯ รางวัลแห่งความสำเร็จชั่วชีวิตด้านการพัฒนามนุษย์ จากสหประชาชาติ ในปี 2549 และเป็นรางวัลที่สหประชาชาติมอบให้เป็นครั้งแรกของโลก #KingBhumibolAdulyadej

ได้ใจคนไทยทั้งประเทศ เมื่อ ซาแมนธา เอกอัครราชฑูตสหรัฐ กล่าวสดุดีในหลวง ร.๙ บนเวทีUN


ที่มา : BBC Thai

ภาพจาก : Reuters

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์