ได้ข้อสรุปยุบโรงเรียนเล็ก31พ.ค.นี้

ได้ข้อสรุปยุบโรงเรียนเล็ก31พ.ค.นี้



เมื่อวันที่ 12 พ.ค. นายชินภัทร ภูมิรัตน เลขาธิการคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (กพฐ.) กล่าวถึงกระแสการวิพากษ์วิจารณ์นโยบายกระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) ที่ให้มีการยุบโรงเรียนขนาดเล็ก ว่า นโยบายดังกล่าวเป็นความตั้งใจของนายพงศ์เทพ เทพกาญจนา รมว.ศึกษาธิการ ที่ต้องการให้นักเรียนได้รับการศึกษาที่มีคุณภาพเป็นหลัก หากบางโรงเรียนมีครู 2-3 คน มีเด็กนักเรียน 20 คน  จะทำกิจกรรมแทบไม่ได้ ก็จะไม่ได้ประโยชน์  ทั้งนี้ศธ.ยืนยันหลักการการยุบโรงเรียนขนาดเล็กยังจะยึด 3 ข้อ คือ 1.เด็กทุกคนต้องมีที่เรียน  ไม่เป็นภาระของเด็ก และไม่ขัดแย้งกับชุมชน ที่สำคัญอยากให้สังคมรับฟังเหตุผลและพยายามเข้าใจในเจตนารมณ์ของรัฐบาล ไม่ใช่จับประเด็นเพียงแค่ว่า ศธ.จะยุบโรงเรียน แล้วนำมาเคลื่อนไหวคัดค้าน เพราะอาจทำให้กรณีดังกล่าวถูกโยงเป็นไปเครื่องมือทางการเมือง และต่อไปอาจไม่มีผู้บริหาร ศธ.คนไหนที่กล้าออกมาพูดหรือเดินหน้านโยบายในเชิงสร้างสรรค์

“เราจำเป็นต้องมีการขับเคลื่อนนโยบายนี้ เพราะโลกมีการปรับตัว คนเกิดน้อยลง ถ้าไม่ทำแล้วอีกหน่อยโรงเรียนเล็กมีถึง 2 หมื่นโรง แล้วจะจัดการศึกษาให้มีคุณภาพได้อย่างไร   พอ ศธ.ประกาศจะยุบโรงเรียนเล็ก บางคนก็ไม่ยอมฟัง  ไม่ยอมคิด และพูดเหมือนกับว่าเรามีทรัพยากรอย่างไม่จำกัด จากนั้นเอาเรื่องงบประมาณมาเป็นประเด็นหลักในการเคลื่อนไหวต่อต้าน เมื่อเป็นแบบนี้การบริหารงานจะลำบาก เพราะเป็นการใช้กำลังของคนหมู่มาก แทนที่จะรับฟังเหตุผลกัน ซึ่งคนที่เข้ามาบริหารกระทรวงนั้นจะต้องพิจารณาอยู่แล้วว่า ถ้าหากต่อไปงบประมาณมันจะงอกขึ้น แต่คุณภาพไม่งอกตามจะทำอย่างไร ขณะเดียวกันถ้าชุมชนไม่ต้องการให้ยุบเราก็จะไม่หลับหูหลับตาและไม่บังคับอยู่แล้ว” เลขา กพฐ.กล่าว

นายชินภัทร กล่าวต่อไปว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) กำลังเฝ้าดูการเคลื่อนไหวคัดค้านที่เกิดขึ้น หากมีบุคลากรในสังกัดเข้าร่วมต้องพิจารณาว่าเคลื่อนไหวในขอบเขตที่เหมาะสมหรือมีพฤติกรรมกระทบกระเทือนต่อหน่วยงานหรือไม่  ซึ่งทุกคนมีสิทธิในการแสดงออก แต่ต้องอยู่ในระเบียบกติกาของกฎหมาย  หากเป็นข้าราชการต้องคำนึงถึงกฎระเบียบ  อยากให้ครูและผู้บริหารโรงเรียนทำหน้าที่ของตัวเองให้ดี โดยครูมีหน้าที่จัดการเรียนการสอน และผู้บริหารโรงเรียนมีหน้าที่บริหารและสร้างความเข้าใจที่ดีแก่ชุมชน อย่างไรก็ตามในวันที่ 24 พ.ค.นี้ เขตพื้นที่ประถมศึกษา 162 เขต จะส่งข้อมูลผลสำรวจการดำเนินการโรงเรียนขนาดเล็กที่มีนักเรียนต่ำกว่า 60 คน ให้สพฐ. จากนั้นตนจะมอบหมายให้สำนักนโยบายและแผนการศึกษาขั้นพื้นฐาน ทำการสังเคราะห์ภาพรวม ก่อนจะสรุปจำนวนโรงเรียนที่คาดว่าเข้าข่ายที่จะยุบรวมตามแผนบริหารจัดการโรงเรียนขนาดเล็ก ประจำปีการศึกษา 2556 ภายในวันที่ 31 พ.ค.นี้ ส่วนกรณีข้อเสนอจากพรรคประชาธิปัตย์เรื่องการบริหารจัดการชั้นเรียนนั้น ถือเป็นนวัตกรรมที่ สพฐ.ใช้ดำเนินการอยู่แล้ว เพียงแต่ไม่ได้เฉพาะเจาะจงเป็นนโยบายเพื่อให้แต่ละเขตพื้นที่ได้พิจารณาดำเนินการตามความเหมาะสมของพื้นที่เอง.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์