ได้ข้อสรุป เลือกเส้นทางสร้างกระเช้าภูกระดึง

ได้ข้อสรุป เลือกเส้นทางสร้างกระเช้าภูกระดึง

คณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง จ.เลย ได้ข้อสรุป สร้างกระเช้าขึ้นภูกระดึงที่จุดศูนย์บริการท่องเที่ยวบ้านศรีฐาน -หลังแป ระยะทางเกือบ 4 กม. ซึ่งเป็นจุดที่สั้นที่สุด

นายเริงชัย ประยูรเวช  รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช  กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.)

ในฐานะประธานคณะกรรมการศึกษาความเป็นไปได้ในการก่อสร้างกระเช้าไฟฟ้าขึ้นภูกระดึง  กล่าวว่า  เตรียมเสนอข้อสรุปความเป็นไปได้ในการก่อสร้างกระเช้าภูกระดึงต่อนายดำรงค์ พิเดช อธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯโดยเห็นว่า การกระเช้าไฟฟ้าจะเป็นประโยชน์ต่อการท่องเที่ยวในจังหวัด และบริเวณใกล้เคียง ก่อให้เกิดกระแสเงินหมุนเวียน ตลอดจนเปิดโอกาสให้นักท่องเที่ยวสามารถขึ้นไปท่องเที่ยวและกลับภายใน 1 วัน

สำหรับแนวเส้นทางที่ใช้ในการก่อสร้างนั้น จะเลือกเส้นทางใกล้เคียงศูนย์บริการท่องเที่ยวบ้านศรีฐาน ขึ้นไปทางหลังแป ระยะทาง 3,819  กม.

เป็นจุดสร้างกระเช้า เนื่องจากเป็นเส้นทางที่สั้นที่สุด ใช้พื้นที่ป่าน้อยที่สุด โดยป่าบริเวณดังกล่าวเป็นป่าเบญพรรณ ไม่พบพันธุ์ไม้หายากหรือใกล้สูญพันธุ์ นอกจากนี้ยังเป็นเส้นทางขนานกับแนวทางเดินเท้าขึ้น-ลงเดิม ทำให้ส่งผลกระทบต่อสิ่งแวดล้อมน้อยที่สุด และสัตว์ป่าก็สามารถปรับตัวได้ดี

สำหรับข้อห่วงใยในเรื่องกระทบต่อสิ่งแวดล้อม รองอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ กล่าวว่า
 
เทคโนโลยีการก่อสร้างจะไม่รบกวนธรรมชาติ และแผ้วถางป่าจนเกิดความเสียหาย เนื่องจากเสารองรับสายเคเบิลตามเส้นทางเป็นระยะ ๆ มีการเปิดพื้นที่เฉพาะจุดที่ลงเสาโครงสร้าง ประมาณ 3.66  ไร่ และ 4.03 ไร่  ส่วนการขนย้ายวัสดุอุปกรณ์ไปในพื้นที่ก่อสร้างจะใช้เฮลิคอปเตอร์ หรือกระเช้าลอยฟ้าชั่วคราว. -สำนักข่าวไทย

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์