ไข้เลือดออกระบาดหนักเชียงรายพ่นยาสกัดยุงลาย

เชียงรายพ่นน้ำยาระบบฝอยละอองขนาดใหญ่ลงปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่หลายแห่ง ยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออก หลังพบระบาดหนักในชุมชนดอยมากที่สุด...

เมื่อเวลา 11.30 น.วันที่ 23 มิ.ย. 2553 นายสมพงษ์ กูลวงค์ นายกเทศมนตรีนครเชียงราย

พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ฝ่ายบริการสาธารณสุข กองสาธารณสุขเทศบาลนครเชียงราย ร่วมกับศูนย์ควบคุมโรคติดต่อฯ ชาวชุมชนน้ำลัด ชุมชนทวีรัตน์ ชุมชนบ้านดอย และชุมชนห้วยปลากั้ง เร่งดำเนินการยับยั้งการแพร่ระบาดของโรคไข้เลือดออกในชุมชน โดยจัดทีมเฉพาะกิจใช้เครื่องพ่นน้ำยาระบบฝอยละออง(ยูแอลวี)ขนาดใหญ่ลงปฏิบัติหน้าที่ในพื้นที่เสี่ยงในเขตเทศบาลที่อยู่ใกล้ป่าละเมาะและแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย หลังจากที่มีรายงานถึงสถานะการณ์โรคไข้เลือดออกทั่วประเทศในปี 2553 มีจำนวนผู้ป่วยสะสมกว่า 8,000 คน ซึ่งมีอัตราการป่วย 13.42 ต่อประชากรแสนคน ในที่นี้มีผู้ป่วยที่เสียชีวิตแล้ว 13 ราย และทั้งหมดเป็นอัตราการป่วยที่เพิ่มขึ้นจากปี 2552 ณ ช่วงเวลาเดียวกันถึงร้อยละ 69.94 โดยพบสูงมากในกลุ่มเด็กและผู้ใหญ่วัยทำงาน ซึ่งหากไม่รีบดำเนินการป้องกันควบคุมโรคอย่างเร่งด่วนแล้ว เมื่อเข้าสู่ช่วงฤดูฝนอาจก่อให้เกิดการระบาดครั้งใหญ่ของโรคไข้เลือดออกได้

นางวรนุช ไพรหิรัญ หัวหน้าฝ่ายบริการสาธารณสุข กองสาธารณสุขและสิ่งแวดล้อมเทศบาลนครเชียงรายกล่าวว่า

สถานะการณ์ไข้เลือดออกในพื้นที่ของเขตเทศบาลนครเชียงรายที่มีประชากรทั้งสิ้น 69,710 คน ตั้งแต่ต้นปีจนถึงปัจจุบันนั้นพบว่ามีผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวทั้งสิ้น จำนวน 32 ราย โดยมีการระบาดหนักในชุมชนบ้านดอยมากที่สุด ทางเทศบาลนครเชียงราย จึงได้ร่วมกับศูนย์ควบคุมโรคติดต่อโดยแมลงที่ 10.3 เชียงราย และ ชาวชุมชนที่เป็นอาสาสมัครออก ทำการควบคุมการระบาดซ้ำของโรคไข้เลือดออกด้วยการจัดทีมเฉพาะกิจนำเครื่องพ่นเคมีระบบฝอยละออง (ยูแอลวี) ขนาดใหญ่ออกปฏิบัติการในการควบคุมการระบาดซ้ำของโรคไข้เลือดออกในชุมชนที่เป็นกลุ่มเสี่ยงโดยเฉพาะ อาทิ ชุมชนน้ำลัด ชุมชนทวีรัตน์ ชุมชนบ้านดอย และชุมชนห้วยปลากั้ง ครอบคลุมพื้นที่ 830 ครัวเรือนพร้อมกับให้ความรู้เกี่ยวกับการกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงลาย การทำลายภาชนะที่น้ำสามารถกักขังน้ำไว้ได้รวมทั้งการนำทรายกำจัดลูกน้ำออกแจกจ่ายให้ทุกครัวเรือนได้นำไปกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ยุงตามชุมชนต่างๆ ในเขตเทศบาล ซึ่งการร่วมกันของชุมชนจะส่งผลให้ความเป็นอยู่ของประชาชนทั่วไปภายใต้การดูแลของเทศบาลนครเชียงรายมีคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นอย่างยั่งยืนต่อไปอีกด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์