ไข้เลือดออกพัทลุงระบาดหนักโรงเรียนดับ2

สาธารณสุขพัทลุง เผย ไข้เลือดออกระบาดหนัก จนมีผู้เสียชีวิต 2 รายแล้ว นักเรียนป่วยมากสุด ขอความร่วมมือสถานศึกษาเร่งกำจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลาย...

นายแพทย์วิฑูรย์ เหลืองดิลก นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดพัทลุง เปิดเผยว่า การแพร่ระบาดของไข้เลือดออกในจังหวัดพัทลุง ยังรุนแรงพร้อมเร่งเจ้าหน้าที่และ อสม. ออกรณรงค์ป้องกันอย่างเร่งด่วน และสถานณ์การการระบาดในขณะนี้ยังน่าเป็นห่วงและมีแนวโน้มจะรุนแรงขึ้นอีก โดยตั้งแต่วันที่ 1 มกราคม -27 กรกฎาคม 2553 มีจำนวนผู้ป่วย แล้วทั้งสิ้น 898 ราย คิดเป็นอัตราป่วย 178.46 ต่อประชากร ซึ่งเป็นภาวะที่สูงมาก และ ได้มีผู้เสียชีวิตแล้ว 2 ราย และ เป็นที่สังเกตว่ากลุ่มผู้ป่วยมีอัตราสูงสุด คือ กลุ่มนักเรียน ซึ่งสันนิษฐานว่า โรงเรียนอาจเป็นแหล่งมีการระบาดของยุงลายมากกว่าในชุมชน ดังนั้น จึงขอความร่วมมือไปยังสถานศึกษาต่าง ๆ เพื่อรณรงค์กำจัดจัดแหล่งเพาะพันธุ์ลูกน้ำยุงลายแล้ว พร้อมทั้งแนะนำให้นักเรียนทุกคนทาโลชั่นกันยุง ทั้งที่โรงเรียนและที่บ้านเพื่อป้องกันไม่ให้ยุงกัด

ส่วนมาตรการด้านการรักษา ทางโรงพยาบาลทุกแห่งมีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญสามารถตรวจรักษาได้ตามมาตรฐาน

แต่เนื่องจากเชื้อไข้เลือดออก จะตรวจพบได้หลังรับเชื้อไปแล้วประมาณ 3 วัน ประกอบกับอาการเบื้องต้นของโรคจะใกล้เคียงกับไข้หวัดใหญ่ ดังนั้น หากผู้ป่วยไปพบแพทย์ตรวจรักษาแล้ว แต่อาการไข้มีขึ้นหลังป่วยแล้ว 3 วัน ต้องรีบกลับไปพบแพทย์เพื่อตรวจซ้ำเนื่องจากโรคไข้เลือดออกเป็นโรคที่มีอันตรายถึงชีวิต การแนะนำกำจัดยุงลาย ควรทำพร้อมกันทุก ๆ ครัวเรือนและทุกสัปดาห์โดยวิธีกำจัดลูกน้ำยุงลาย เพราะยังเป็นตัวอ่อนหากใช้วิธีพ่นหมอกควันสามารถกำจัดได้เพียง 30 เปอร์เซ็นต์เท่านั้น ดังนั้น ทางที่ดีที่สุดคือความร่วมมือของประชาชนที่ทำกิจกรรมกำจัดลูกยุงน้ำยุงลายและแหล่งเพาะพันธุ์พร้อม ๆ กันจึงสามารถลดจำนวนยุงลายที่เป็นตัวพาหะของโรคได้


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์