ไข้อีดำอีแดง ระบาดพิจิตร พบเด็กป่วยแล้ว 11 ราย-กลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 121 ราย!!

ไข้อีดำอีแดง ระบาดพิจิตร พบเด็กป่วยแล้ว 11 ราย-กลุ่มเสี่ยงอีกกว่า 121 ราย!!

เมื่อวันที่ 4 มิ.ย.58 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่จ.พิจิตรขณะนี้พบมีการแพร่ระบาดของ "ไข้อีดำอีแดง" ในหมู่เด็กนักเรียน พบผู้ป่วยด้วยโรคดังกล่าวแล้ว 11 ราย และพบกลุ่มเสี่ยงเข้าข่ายอีกกว่า 121 ราย โดยพบมากในเด็กอายุ 5-15 ปี


ทั้งนี้โรคอีดำอีแดงเกิดจากเชื้อแบคทีเรียสเตรปโตคอลคัส โดยลักษณะอาการเริ่มต้นคือ ผู้ป่วยจะมีไข้สูงประมาณ 1-2 วัน และรู้สึกเจ็บคอ ปวดศีระษะ มีไข้ จากนั้นจะมีผื่นสีแดงขึ้นตามลำตัว หน้าอก แขน และขา นอกจากนี้ยังพบว่าในลิ้นจะเป็นสีแดงคล้ายผลสตรอว์เบอร์รี จากนั้นผื่อจะลอกเป็นขุยและผิวหนังจะมีสีดำ ซึ่งโรคไข้อีดำอีแดงส่วนใหญ่ไม่รุนแรงและไม่อันตราย แต่จะติดต่อกันจากการไอหรือจามเพราะเชื้อจะอยู่ในเสมหะ น้ำมูก น้ำลายของผู้ป่วย

ดร.ธานี โชติกคาม สาธารณสุข อ.ตะพานหิน จ.พิจิตร พร้อมด้วยนายแพทย์ประทีป จันทร์สิงห์ รองผู้อำนวยการโรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราชตะพานหิน ได้กล่าวถึงวิธีป้องกันโรคและการระบาดของโรคไข้อีดำอีแดงว่า การดูแลผู้ป่วยที่เป็นไข้อีดำอีแดง เมื่อมีไข้ให้เช็ดตัวด้วยน้ำอุ่นและรับประทานยาลดไข้แต่หากมีไข้สูงเกิน 7 วันและมีอาการคลื่นไส้ อาเจียน ให้นำตัวส่งโรงพยาบาลเพราะเด็กอาจมีอาการแทรกซ้อนหรือป่วยเป็นโรคไข้เลือดออก หรือ โรคปอดบวมได้

อย่างไรก็ดีในการรักษา แพทย์จะให้ทานยาเพนนิซิลลิน-วี (Penicillin V) ติดต่อกัน 10 วัน และนอนพัก ดื่มน้ำมาก ๆ รวมทั้งรับประทานอาหารที่มีประโยชน์ ซึ่งแม้ว่าอาการจะดีขึ้นภายใน 3-4 วัน แต่ควรรับประทานยาให้ครบ เพื่อให้โรคหายขาด ส่วนวิธีป้องกันคือไม่คลุกคลีกับผู้ป่วย ใช้ผ้าปิดจมูกและปากเพื่อป้องกันการแพร่เชื้อ รวมถึงรักษาสุขอนามัยของการรับประทานอาหาร และล้างมือก่อนรับประทานอาหารทุกครั้งเพื่อรักษาความสะอาด

ขอบคุณข่าวสารดีๆจาก ::tnews

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์