ไข้หวัดนกระบาดหนักภูมิภาคเอเชียใต้-ตุรกี

ไข้หวัดนกแพร่ระบาดอย่างหนักใน

บังกลาเทศกับอินเดีย ขณะที่กระทรวงเกษตร ของตุรกีพบไวรัสสายพันธุ์อันตรายเอช 5 เอ็น 1 ในประเทศ และกระทรวงสาธารณสุขของอินโดนีเซียยืนกรานผู้ป่วยไข้หวัดนกรายที่ 120

บรรดาผู้เชี่ยวชาญกล่าวเตือนเมื่อวันอังคารว่า

การระบาดของไข้หวัดนกในหมู่สัตว์ปีกที่บังกลาเทศร้ายแรงกว่าที่รัฐบาลรายงานไว้ โดยนายเอ็ม. เอ็ม. ข่าน ผู้เชี่ยวชาญด้านหวัดนกของสมาคมสัตว์ปีกบังกลาเทศ กล่าวว่า ขณะนี้ มีการระบาดของไข้หวัดนกในทุก ๆ ที่ และทุกวัน เราจะได้รับรายงานสัตว์ปีกในฟาร์มล้มตาย ซึ่งเป็นเรื่องน่าวิตกอย่างยิ่ง เพราะสุขภาพของคนกำลังตกอยู่ในอันตราย คำกล่าวของนายข่านมีขึ้น หลังจากรัฐบาลบังกลาเทศแจ้งว่า เมื่อสัปดาห์ที่แล้วมีการระบาดของไข้หวัดนกสายพันธุ์มรณะ เอช 5 เอ็น 1 ในพื้นที่ภาคใต้และทางเหนือของประเทศหลายแห่ง

ขณะที่อินเดีย ชาติเพื่อนบ้านในเอเชียใต้ของบังกลาเทศ

เผชิญวิกฤติไข้หวัดนกเช่นกัน โดยมีประชาชน 5 คนถูกกักตัวเอาไว้แล้ว เนื่องจากมีอาการป่วยไข้หวัดนก อย่างไรก็ตาม หากผล การตรวจเป็นบวก จะนับเป็นกรณีแรกที่คนติดเชื้อไข้หวัดนกในอินเดีย ทั้งนี้ ไทม์ ออฟ อินเดีย รายงานว่า ประชาชนจำนวนมากในรัฐเบงกอลตะวันตก กำลังล้มป่วย และมีไข้ รวมทั้งไอ และเจ็บคออย่างรุนแรง ตลอดจน ปวดเมื่อยกล้ามเนื้อ หลังจากเข้าไปคลุกคลีกับสัตว์ปีก

ข่าวแจ้งอีกว่า

เท่าที่ผ่านมา มีสัตว์ปีกกว่า 100,000 ตัวล้มตาย ทำให้ทางการประกาศจะต้องฆ่าไก่และเป็ดกว่า 2 ล้านตัวในรัฐเบงกอลตะวันตก เพื่อยับยั้งการแพร่ระบาดของไวรัสหวัดนกสายพันธุ์อันตราย ด้านตุรกี พบไข้หวัดนกสายพันธุ์เอช 5 เอ็น 1 ในหมู่บ้านแห่งหนึ่งทางตอนเหนือของประเทศ แต่โฆษก กระทรวงเกษตรตุรกีระบุว่า การพบไข้หวัดนกที่หมู่บ้านซาส เชื่อว่า จะไม่ระบาดสู่คน ส่วนที่อินโดนีเซีย กระทรวงสาธารณสุข เผยพบผู้ติดเชื้อไข้หวัดนกเป็นรายที่ 120 ของประเทศ โดยผู้ติดเชื้อรายล่าสุดนี้เป็นชายวัย 30 ปี ขณะนี้กำลังรักษาตัวที่โรงพยาบาลในกรุงจาการ์ตา

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์