ไข้หวัดนกระบาด..อีกแล้ว..

ไก่สุพรรณตายเกลื่อนปศุสัตว์คอยคุมเข้มนายกฯ สั่งให้เอกซเรย์

ห่วงหน้าฝน ไข้หวัดนก ระบาดอีก ชาวบ้านผวาไก่ที่สุพรรณฯ ทยอยตายไม่ทราบสาเหตุนับร้อยตัว ปศุสัตว์จังหวัดสั่งดูแลป้องกันใกล้ชิด เพราะช่วงนี้ฤดูฝน สภาพอากาศแปรปรวน เอื้ออำนวยให้เชื้อโรคแพร่ระบาดง่าย

ด้าน "ทักษิณ" สั่งเอกซเรย์อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะพื้นที่เคยระบาด กำชับต้องเฝ้าระวังโรคที่มีอาการคล้ายหวัด นกด้วย ส่วนคุณหญิงหน่อยคุยฟุ้งถ้าปีนี้คุมอยู่ อีก 3 ปีประเทศไทยปลอดโรค


จากกรณีมีไก่พื้นบ้านที่ประชาชนเลี้ยงไว้ในพื้นที่หมู่ 1 ต.ตลิ่งชัน อ.เมืองสุพรรณบุรี นับร้อยตัว

ล้มตายลงอย่างผิดสังเกตในช่วง 2-3 วันที่ผ่านมานั้น เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 6 ก.ค. ผู้สื่อข่าวเดินทางไปตรวจสอบที่บ้านของนายเฉลียง พรมพ่วง อายุ 60 ปี อยู่บ้านเลขที่ 45/1 หมู่ 1 ต.ตลิ่งชัน ทั้งนี้นายเฉลียงเปิดเผยว่าตนเลี้ยงไก่พื้นบ้านกว่า 100 ตัว แต่จู่ ๆ วันที่ 1 ก.ค. เป็นต้นมา

นอกจากนี้ยังมีไก่ของเพื่อนบ้านอีก 5 หลังคาเรือน ทยอยตายทุกวัน จึงรีบแจ้งไปที่สำนักงานปศุสัตว์ อ.เมืองสุพรรณบุรี เพื่อมาตรวจสอบ โดยเจ้าหน้าที่ได้นำซากไปตรวจหาเชื้อไข้หวัดนกที่กรุงเทพฯ ส่วนซากไก่ที่เหลือก็ฝังกลบไปหมดแล้ว หลังจากนั้นทางปศุสัตว์จังหวัดได้ส่งเจ้าหน้าที่นำยาฆ่าเชื้อมาฉีดพ่นในพื้นที่หมู่ 1 และใกล้เคียง เพื่อป้องกันการ แพร่ระบาด


ด้านนายพรชัย ศรีดามา นายสัตว แพทย์ 7 วช. รักษาราชการแทนปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี เปิดเผยว่า

ขอให้เกษตรกรระมัดระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนกที่อาจเกิดขึ้นในช่วงนี้ และเข้มงวดในการป้องกันโรค ด้วยการควบคุมการเข้าออกของคน-สัตว์และยานพาหนะต่าง ๆ

โดยเฉพาะรถรับซื้อไก่ ไข่ มูลไก่ เข้ามาในบริเวณฟาร์ม ทำโรงเรือนแบบปิดหรือใช้ตาข่าย ครอบคลุม และรักษาความสะอาดในโรงเรือน ไม่ใช้น้ำจากแหล่งน้ำสาธารณะที่อาจมีเชื้อโรคปนเปื้อนอยู่

หากมีไก่ป่วยหรือตายให้แจ้งปศุสัตว์ทันที ก่อนจะสัมผัสสัตว์ป่วยหรือซากสัตว์ที่ตาย ควรสวมผ้าพลาสติกกันเปื้อน ผ้าปิดปากและจมูก ถุงมือ หมวก หลังเสร็จจากงานแล้วควรอาบน้ำให้สะอาด และนำผ้าที่ใช้แล้ว เผาหรือฝัง หากต้องการรายละเอียดเพิ่มเติมติดต่อได้ที่สำนักงานปศุสัตว์จังหวัดสุพรรณบุรี

ขณะที่นายสมพงษ์ รอดสะอาด ปศุสัตว์ อ.เมืองสุพรรณบุรี เปิดเผยว่าไก่ที่ตายใน ต.ตลิ่งชัน ได้สั่งให้ฉีดน้ำยาฆ่าเชื้อโรคแบบปูพรม เพื่อป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อโรคที่ยังไม่ทราบว่าเป็นชนิดใด เพราะต้องรอผลตรวจอย่างเป็นทางการจากสถาบันสุขภาพสัตว์ ซึ่งจะทราบผลชัดเจนในเร็ว ๆ นี้

ส่วนนายทรงพล ทิมาศาสตร์ ผวจ. สุพรรณบุรี เปิดเผยว่าทางจังหวัดได้เข้มงวดมาก และพ่นยาฆ่าเชื้อมาตลอด บางครั้งมีไก่ตายตัวสองตัวแต่ชาวบ้านไม่แจ้งให้ทราบ เขาก็ไปจัดการ กันเอง

เพราะคิดว่าไม่เป็นไร แต่ทำไปด้วยความรู้เท่าไม่ถึงการณ์ เรื่องนี้ทางจังหวัดได้ประกาศเตือน ให้ระมัดระวังการแพร่ระบาดของโรคไข้หวัดนก เนื่องจากเป็นช่วงต้นฤดูฝน จึงมีฝนตกบ่อย ๆ สภาพอากาศแปรปรวน มีอุณหภูมิลดลงสลับกับอากาศร้อน

ซึ่งสภาวะเช่นนี้เอื้อต่อการแพร่ระบาดของเชื้อโรคไข้หวัดนกได้ง่าย หากพบไก่ตายโดยไม่ทราบสาเหตุให้รีบแจ้งเจ้าหน้าที่ อสม. รวมทั้งกำนัน และ อบต. ในพื้นที่อย่างเร่งด่วน

ส่วนที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อเวลา 13.30 น. วันเดียวกัน พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร นายกรัฐมนตรี เป็นประธานมอบนโยบายการดำเนินงานควบคุมโรคไข้หวัดนกแบบบูรณาการ ว่ายังจำเป็นต้องเข้มงวดเรื่องการดูแลผู้ต้องสงสัย

การห้ามขนย้ายสัตว์ปีก การจัดระเบียบการเลี้ยงสัตว์ปีก เพราะสิ่งที่ทำมานั้น ได้รับการยอมรับในระดับโลก เราว่างเว้นจากโรคไข้หวัดนกมานาน แต่ช่วงนี้เข้าสู่หน้าฝน และเชื้อโรคชอบ ดังนั้นต้องเอกซเรย์อย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะพื้นที่ที่เคยเกิดการระบาด เพราะเวลานี้เชื้อโรคมีการแพร่กระจายใน 52 ประเทศ 3 ทวีป และสิ่งที่ทั่วโลกกังวลมากคือการระบาดจากคนสู่คน แต่ตนคิดว่ายังไม่น่าไปถึงขั้นนั้น แต่เราไม่ควรประมาท ต้องเฝ้าระวังโรคที่มีอาการคล้ายไข้หวัดนกด้วย

ด้านคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ รมว. เกษตรฯ กล่าวว่า ประเทศไทยไม่พบการระบาดและผู้ติดเชื้อมาแล้ว 239 วัน

ทำให้สามารถส่งออกไก่ได้มากขึ้น โดยในปี 49 จะขยายการส่งออกให้ได้เกินเป้าที่ประมาณการไว้ ซึ่งก่อนหน้านี้ต้องจ่ายค่าชดเชยการทำลายสัตว์ปีกถึง 5-6 หมื่นล้านบาท แต่ปีนี้หลังจากมีการเฝ้าระวัง และ ติดตามอย่างเป็นระบบ รัฐจ่ายค่าชดเชยไปเพียง 5 ล้านบาทเท่านั้น ดังนั้นเจ้าหน้าที่กระทรวงเกษตรฯและกระทรวงสาธารณสุขในระดับพื้นที่ต้องทำงานร่วมกัน

โดยเฉพาะปศุสัตว์จังหวัด ต้องดูแลเรื่องการทำความสะอาด พ่นยาฆ่าเชื้อ และเอกซเรย์ทุกพื้นที่ คิดว่าถ้าปีนี้เราผ่านไปได้ โดยไม่มีการติดเชื้ออีก ปีหน้าจะสบาย และคิดว่าอีก 3 ปีข้างหน้าจะปลอดภัย โรคไข้หวัดนกจะหมดไปจากไทย


ขณะที่นายพินิจ จารุสมบัติ รมว. สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีที่อินโดนีเซียมีรายงานว่าเข้าข่ายการแพร่ระบาดของไข้หวัดนกจากคนสู่คน

ว่าเรื่องดังกล่าวองค์การอนามัยโลกยังไม่สามารถ สรุปได้ว่าเป็นการระบาดจากคนสู่คน เป็นเพียงพ่อใกล้ชิดกับลูกและเสียชีวิตทั้งคู่เท่านั้นเอง แต่ว่าเชื้อมันยังไม่จบ จึงแพร่ขยายไปยังบุคคลนอกครอบครัว

และยังไม่มีความชัดเจนว่าเป็นการระบาดจากคนสู่คน ซึ่งเรื่องดังกล่าวทำให้นานาชาติ หวั่นวิตก แต่ในส่วนของประเทศไทยได้ติดตามเรื่องนี้อย่างใกล้ชิด จึงเตรียมรับมือไว้หมดแล้วทั้งในเรื่องกำลังคนและอุปกรณ์

ส่วน ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ ทองเจริญ ประธานมูลนิธิส่งเสริมการศึกษาไข้หวัดใหญ่ กล่าวระหว่างการสัมมนาวิชาการโรคไข้หวัดใหญ่ ว่าไม่ได้ต้องการสร้างความตื่นตระหนก ขณะนี้เริ่มมีสัญญาณเตือนที่ชัดเจนแล้ว ทั้งระยะเวลารอบการระบาดของโรคไข้หวัดใหญ่ที่จะเกิดขึ้นทุก 40 ปี

โดยขณะนี้เป็นปีที่ 39 แล้ว และยังไม่มีการระบาดใหญ่เกิดขึ้น ซึ่งนักวิชาการคาดการณ์ว่าเชื้อไข้หวัดนกที่ระบาดอย่างรวดเร็วในขณะนี้ครอบคลุม 45 ประเทศ มีไก่ตายกว่า 300 ล้านตัว มีคนเสียชีวิต 131 ราย และเชื่อว่าจะกลายเป็นเชื้อไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดรุนแรงในระยะเวลาอันใกล้นี้ แต่ยังไม่รู้ว่าจะเกิดขึ้นเมื่อไหร่เท่านั้น

"สิ่งที่เกิดขึ้นถือเป็นสัญญาณเตือนที่ชัดเจนแล้ว ดังนั้นเราจำเป็นต้องเตรียมความพร้อมให้มากที่สุด และครั้งนี้ถือเป็นครั้งแรกที่มีการเตรียมรับมือการระบาดทั้งการป้องกันและการรักษา

ไม่ว่าจะป้องกันไม่ให้เกิดการแพร่ระบาด ของโรคได้ แต่เป็นการลดความสูญเสียที่อาจเกิดขึ้นให้มากที่สุด โดยไทยถือเป็นประเทศที่มีความพร้อมมากที่สุดในกลุ่มประเทศเอเชียแปซิฟิกต่อการรับมือ" ศ.เกียรติคุณ นพ.ประเสริฐ กล่าว.




แหล่งที่มา : หนังสือพิมพ์เดลินิวส์




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์