“ไข่ไก่”เข้าคิวขยับราคา

เมื่อวันที่ 5 มี.ค. จากปัญหาต่อเนื่องเรื่องการจำหน่ายน้ำมันปาล์มบรรจุขวด
 
ผู้สื่อข่าวรายงาน การสำรวจการจำหน่ายน้ำมันพืชในกรุงเทพฯและปริมณฑล ยังพบว่า ในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่มีน้ำมันปาล์มจุกชมพูวางจำหน่ายราคา 47 บาทเฉพาะช่วงเช้าเท่านั้น แต่พอถึงช่วงเที่ยงถึงบ่ายสินค้ากับหมดลง เนื่องจากประชาชนแห่ซื้อเก็บไว้จำนวนมาก ขณะที่ตลาดสด และร้านค้าปลีกยังมีน้ำมันปาล์มจุกชมพูขายเกินราคาขวดละ 55-60 บาท โดยเจ้าของร้านให้สาเหตุว่าต้องไปซื้อจากห้างขวดละ 47 บาทและมาบวกกำไรอีกทอดหนึ่ง หากไม่ทำเช่นนี้ก็ไม่มีสินค้าขาย ซึ่งลูกค้าก็เข้าใจดีและยอมซื้อ นอกจากนี้ยังพบแผงร้านค้าในตลาดสดขายน้ำมันปาล์มบรรจุถุงเกินราคาอยู่ลิตรละ 55 บาทด้วย
 
ส่วนสถานการณ์น้ำมันถั่วเหลือง และน้ำมันรำข้าวในห้างค้าปลีกขนาดใหญ่ ไม่พบสินค้าวางจำหน่าย

เนื่องจากตอนนี้ผู้ผลิตน้ำมันมีต้นทุนสูงขึ้นจึงผลิตออกมาน้อย ประกอบกับราคาน้ำมันถั่วเหลืองถูกกว่าน้ำมันปาล์ม ทำให้คนเลือกซื้อน้ำมันถั่วเหลืองซึ่งมีคุณภาพดีกว่าแทน ส่วนการจำหน่ายน้ำตาลทราย ในห้างค้าปลีกส่วนใหญ่มีขายเพียง 1-2 ยี่ห้อเท่านั้น และจำกัดปริมาณซื้อให้คนละ 1-3 ถุง ขณะที่ตามตลาดสดและร้านค้าปลีกยังจำหน่ายสูงเกินราคาควบคุมอยู่ กก.ละ 27-30 บาท

ด้านราคาไข่ไก่มีการปรับราคาขึ้นต่อเนื่อง โดยขณะนี้ราคาสำรวจกระทรวงพาณิชย์ ไข่ไก่เบอร์ 3 ตกฟองละ 3.10-3.20 บาท เพิ่มขึ้นจากช่วงเดียวกันของปีที่แล้วที่เฉลี่ยเพียง 2.78 บาท มีสาเหตุจากปริมาณไข่ไก่ออกมาน้อยลง หลังเกิดโรคระบาดในแม่ไก่

วันเดียวกัน นายดามพ์ สุคนธทรัพย์ รองกรรมการผู้จัดการอาวุโส บริษัท เอก-ชัย ดีสทริบิวชั่น ซิสเทม จำกัด ผู้บริหารห้างค้าปลีก เทสโก้ โลตัส

ได้นำคณะสื่อมวลชนเข้าเยี่ยมชมศูนย์กระจายสินค้า เทสโก้ โลตัส สาขาวังน้อย โดยให้สัมภาษณ์ตอนหนึ่งว่า ในขณะนี้เทสโก้ โลตัส ได้รับน้ำมันปาล์มมาจำหน่ายในแต่ละวัน ในปริมาณที่ไม่เพียงพอกับความต้องการของลูกค้า เพราะในวันที่ 5 มี.ค. ได้รับน้ำมันปาล์มจุกสีชมพู เข้ามาที่ศูนย์กระจายสินค้า 2 แห่ง คือที่ วังน้อย และบางบัวทอง จำนวนมากกว่า 6 แสนขวดต่อวัน แต่ความต้องการซื้อของผู้บริโภคทั่วประเทศจะอยู่ที่วันละกว่า 5 แสน ขวด ถือว่าในขณะนี้บริษัทมีสต็อกสินค้าเพียงพอจำหน่ายได้ 1 วันกว่าๆ เท่านั้น


นายดามพ์ ยังกล่าวว่า ขณะเดียวกันบริษัทไม่ได้จำกัดปริมาณการซื้อของผู้บริโภค ทำให้สินค้าน้ำมันปาล์ม ที่เข้ามาจำหน่ายในสต็อกรวม 700 สาขาทั่วประเทศ หมดลงในเวลารวดเร็วมาก

และเกิดปัญหาสินค้าขาดสต็อกในบางสาขา ซึ่งจากการที่ผู้ผลิตสินค้า ส่งสินค้าเข้ามายังไม่เพียงพอกับความต้องการของผู้บริโภค ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มในตลาดมืด ยังมีราคาแพงถึงขวดละ 70-80 บาทอยู่ อย่างไรก็ตาม ปัญหาน้ำมันปาล์มได้เกิดขึ้นมาตั้งแต่เดือน พ.ย.53 ที่ผ่านมาแล้ว เห็นได้จากบริษัทมียอดขายน้ำมันปาล์มในทุกสาขาเพิ่มขึ้นวันละกว่า 5 แสนขวด ทั้งที่ในภาวะปกติ จะมียอดขายน้ำมันปาล์มทั่วประเทศวันละกว่า 3 แสนขวดเท่านั้น


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์