ไข่ไก่-มันฯราคาผันผวนหนัก



สศก.จับตาสินค้าเกษตร 5 รายการมีราคาผันผวนหนักปลายดือนนี้ ระบุไข่ไก่-มันสำปะหลังถึงขั้นวิกฤติ เตือนเกษตรกรปรับแผนการผลิตให้สอดคล้องกับตลาด

นายอภิชาต จงสกุล เลขาธิการสำนักงานเศรษฐกิจการเกษตร (สศก.) กล่าวว่า ปลายเดือนเมษายนนี้ มีสินค้าเกษตรที่น่าจับตามองด้านราคา 5 รายการ ได้แก่ ไข่ไก่ ปาล์มน้ำมัน ยางพารา มันสำปะหลัง และข้าวนาปรัง เนื่องจากพบว่าราคาค่อนข้างผันผวนมาก ส่งผลให้เกษตรกรตั้งราคาขายสินค้าได้ลำบาก โดยข้าวนาปรัง ปาล์มน้ำมัน และยางพารา มีแนวโน้มดีขึ้นแต่ไข่ไก่และมันสำปะหลังจัดอยู่ในกลุ่มวิกฤติราคา

ดังนั้นเกษตรกรจะต้องปรับแผนการผลิตให้สอดคล้องกับภาวะตลาดที่มีการเปลี่ยนแปลงเร็ว

ทั้งนี้ข้าวนาปรัง ความชื้น 14-15% จะมีผลผลิตออกสู่ตลาดอีก 2 ล้านตัน ส่งผลให้ราคาน่าจะอยู่ที่ตันละ 9,909 บาท ลดลง 1.55% แต่เนื่องจากรัฐมีโครงการรับจำนำ 2.5 ล้านตัน ราคาตันละ 10,800 บาท ทำให้เกษตรกรมีทางเลือกมากขึ้นและราคาในตลาดน่าจะปรับตัวสูงขึ้นได้

สำหรับยางแผ่นดิบชั้น 3 เป็นสินค้าที่ต้องเฝ้าระวังโดยคาดราคาเฉลี่ยอยู่ที่กิโลกรัมละ 46.77 บาท เพิ่มขึ้น 2.54%

จากก่อนหน้านี้มีราคา 45.61 บาทและคาดว่าเดือนพฤษภาคม ราคาจะเพิ่มสูงขึ้นเล็กน้อย ส่วนปาล์มน้ำมัน ราคาอยู่ที่กิโลกรัมละ 2.93 บาท เพิ่มขึ้น 4.64% เนื่องจากผลผลิตที่ออกสู่ตลาดเริ่มน้อยลง ขณะที่ ไข่ไก่ ราคาปลายเดือนนี้จะสูงขึ้นอยู่ที่ 238 บาทต่อ 100 ฟอง เพิ่มขึ้น 2.52% จากปริมาณไข่ไก่ออกสู่ตลาดลดลงอยู่ที่  789 ล้านฟอง

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์