ไขปริศนา เลือดไก่ต้ม เชื้ออหิวาต์เทียม

ไขปริศนา เลือดไก่ต้ม เชื้ออหิวาต์เทียม

Written by: newmedia

14 ม.ค. – ปริศนาเชื้ออหิวาต์เทียมในข้าวมันไก่ วันนี้ถูกเปิดเผยโดยทีมสอบสวนโรคของกระทรวงสาธารณสุข
 
ว่ามีสาเหตุมาจากเลือดไก่ต้มที่อาจไม่สุกเต็มที่จนเชื้ออหิวาต์เทียมที่อยู่ในเลือดไก่เพิ่มจำนวนขึ้น รวมถึงกระบวนการขนส่งที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

เลือดไก่ต้มสุก ส่วนประกอบในข้าวมันไก่ คือตัวไขปริศนาที่มาของเชื้ออหิวาต์เทียม ที่ปนเปื้อนในข้าวมันไก่จนเป็นสาเหตุให้เด็กนักเรียนในโรงเรียนภาคเหนือและภาคอีสานป่วยอาหารเป็นพิษ ตั้งแต่เดือนพฤษภาคมปีก่อน ทีมสอบสวนโรคตั้งข้อสังเกตว่า เหตุใดจึงพบเชื้ออหิวาต์เทียม (vibrio prarhaemolyticus) ในข้าวมันไก่ ทั้งๆ ที่เชื้อนี้จะพบในอาหารทะเลเท่านั้น

ทีมสอบสวนโรคไล่เรียงการพบเชื้ออหิวาต์เทียมจากอุจจาระเด็ก ในเลือดไก่ต้มสุก
 
แต่ไม่พบในไก่ และข้าวมัน ทั้งยังพบในรถขนส่งเลือดต้มสุกจากโรงงาน ตามไปจนพบเชื้ออหิวาต์เทียมนี้ในรางต้มเลือดไก่ที่เพิ่งเชือดจากโรงงานผลิตเลือดไก่ต้มสุกย่านภาคกลาง จึงสั่งปิดโรงงานนี้ทันที เพราะแน่ใจว่าเลือดไก่ต้มสุกที่ออกจากโรงงานแห่งนี้ไปส่งยังโรงเรียนต่างๆ ในเขตภาคเหนือ และอีสานคือสาเหตุของการติดเชื้ออหิวาต์เทียมของเด็กนักเรียนมาตลอด 9 เดือน และชี้ชัดยิ่งขึ้นว่าเชื้อแบ่งตัวเพิ่มจำนวนจากกระบวนการขนส่งเลือดไก่ที่ไม่ถูกสุขลักษณะ

โชคดีที่เชื้ออหิวาต์เทียมในเลือดไก่ไม่มีความรุนแรง

แต่สิ่งสำคัญคือทีมสอบสวนโรคยังต้องเข้มข้นกับการหาต้นตอที่มาของเชื้อ โดยประสานกับกรมปศุสัตว์ที่เจาะเลือดไก่ไปตรวจว่าเชื้อนี้ปนเปื้อนอยู่ไก่มีชีวิตหรือไม่ ขณะที่การกินข้าวมันไก่ในชีวิตประจำวันควรเลือกเลือดไก่ที่ต้มสุกออกแข็ง ไม่มีลักษณะหยุ่นตรงกลาง

โรงงานต้มเลือดไก่ 27 แห่ง กำลังถูกตรวจสอบเข้มข้นจาก อย. และกรมปศุสัตว์

เพื่อควบคุมเชื้ออหิวาต์เทียมที่อาจเกิดจากการผลิตและขนส่ง ขณะที่ผู้บริโภคเป็นกลไกสำคัญที่ต้องยึดกินร้อนช้อนกลางล้างมือ อุ่นอาหารให้ร้อน หากต้องเก็บไว้นานเกิน 2 ชั่วโมง . – สำนักข่าวไทย


เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์