ไขข้อข้องใจ ม.26 พรบ.คอมฯ เก็บข้อมูลลูกค้าใช้WIFI ค่าใช้จ่ายเพิ่ม


ไขข้อข้องใจ ม.26 พรบ.คอมฯ เก็บข้อมูลลูกค้าใช้WIFI ค่าใช้จ่ายเพิ่ม

จากกรณี รัฐมนตรีว่าการกระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม ประชาสัมพันธ์ให้ร้านกาแฟต่างๆ ที่เปิดให้ผู้ใช้บริการต่อสัญญาณอินเตอร์เน็ต WIFI ภายในร้าน ให้ดำเนินการจัดเก็บข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์ หรือ Logfile ของผู้ลงทะเบียนใช้ WIFI ของร้านเป็นเวลา 90 วัน ตามพระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 26 และภายหลังระบุว่า เป็นการขอความร่วมมือ

วันที่ 10 ต.ค. ทีมข่าวเวิร์คพอยท์ ได้สอบถามผู้ให้บริการอินเตอร์เน็ต WIFI เอกชนยี่ห้อหนึ่ง พบว่า หากเจ้าของร้าน หรือผู้ประกอบการที่จะติดตั้ง WIFI กรณีเป็นร้านขนาด 10 โต๊ะ ค่าบริการ HomeBroadband จะได้ความเร็ว 200 เมกะบิตต่อวินาที อัพโหลด 100 เมกะบิตต่อวินาที ค่าใช้จ่ายอยู่ที่ 799 บาทต่อเดือน ซึ่งหากจะการเก็บข้อมูล Logfile ของลูกค้าที่ใช้ WIFI ในร้านนั้น ได้รับคำตอบว่า


 

การเก็บข้อมูล Logfile เป็นการขอความร่วมมือจากรัฐบาล ไม่ได้บังคับ ซึ่งการจะเก็บข้อมูล Logfile ต้องมีอุปกรณ์เพิ่มหากมีการบังคับจะแจ้งผู้ใช้บริการอีกครั้ง เพราะยังไม่สามารถตอบได้ว่าต้องมีค่าใช้จ่ายเพิ่มเท่าไหร่

ทั้งนี้ พระราชบัญญัติว่าด้วยการกระทำความผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2560 มาตรา 26 ผู้ให้บริการต้องเก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้ไม่น้อยกว่าเก้าสิบวัน นับแต่วันที่ข้อมูลนั้นเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์ แต่ในกรณีจําเป็น พนักงานเจ้าหน้าที่จะสั่งให้ผู้ให้บริการผู้ใด เก็บรักษาข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ไว้เกินเก้าสิบวันแต่ไม่เกินสองปีเป็นกรณีพิเศษเฉพาะรายและเฉพาะคราวก็ได้


ไขข้อข้องใจ ม.26 พรบ.คอมฯ เก็บข้อมูลลูกค้าใช้WIFI ค่าใช้จ่ายเพิ่ม


อย่างไรก็ตาม ตามกฎหมายฉบับนี้ได้กำหนดไว้ถึงการสั่งให้เก็บข้อมูลจราจรทางคอมพิวเตอร์ หรือ Logfile อยู่ในมาตรา 18 ภายใต้บังคับมาตรา 19 เพื่อประโยชน์ในการสืบสวนและสอบสวนในกรณีที่มีเหตุอันควรเชื่อได้ว่ามีการกระทำความผิดตามพระราชบัญญัตินี้ หรือในกรณีที่มีการร้องขอตามวรรคสอง ให้พนักงานเจ้าหน้าที่มีอำนาจอย่างหนึ่งอย่างใด ดังต่อไปนี้ เฉพาะที่จำเป็นเพื่อประโยชน์ในการใช้เป็นหลักฐานเกี่ยวกับการกระทำความผิดและหาตัวผู้กระทำความผิด

Logfile คือ ข้อมูลจราจรคอมพิวเตอร์ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์ แสดงถึงแหล่งกำเนิด ต้นทาง ปลายทาง เส้นทาง เวลา วันที่ ปริมาณ ระยะเวลาชนิดของบริการ หรืออื่นๆ ที่เกี่ยวข้องกับการติดต่อสื่อสารของระบบคอมพิวเตอร์

 

 


ไขข้อข้องใจ ม.26 พรบ.คอมฯ เก็บข้อมูลลูกค้าใช้WIFI ค่าใช้จ่ายเพิ่ม

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี Workpoint


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 3 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:14 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์