ให้รพ.สกัดหวัดนก ซักผู้ป่วยละเอียด

"เฝ้าระวังเข้มงวด ยันยังไม่พบผู้ติดเชื้อเพิ่ม"


เช้าวานนี้ (28 ก.ค.) นายพินิจ จารุสมบัติ รมว.สาธารณสุข ให้สัมภาษณ์ ถึงความคืบหน้าว่า มีผู้ป่วยอาการปอดอักเสบและไข้หวัด ใหญ่อยู่ในข่ายเฝ้าระวังและรอผลการตรวจยืนยันทางห้องปฏิบัติการหลายจังหวัด มีที่สุโขทัย พิจิตร พิษณุโลก อำนาจเจริญ นครนายก นครสวรรค์ ฉะเชิงเทรา นครปฐม และอุบลราชธานี ขณะนี้ยังไม่พบผู้ติดเชื้อรายใหม่เพิ่มขึ้น

พร้อมกันนั้นให้โรงพยาบาลทั่วประเทศ รวมทั้งคลินิกและโรงพยาบาลเอกชนซักประวัติคนป่วยที่มารับการรักษาอย่างละเอียด เน้นว่ามีประวัติสัมผัสสัตว์ปีกหรือไม่ แม้กระทั่งเหยียบมูลไก่หรือสัมผัสเล้าไก่ เพื่อให้การวินิจฉัยโรคไข้หวัดนกเป็นไปอย่างรวดเร็ว แม่นยำ ขณะเดียวกันตั้งกรรมการแพทย์ผู้เชี่ยวชาญระบบทางเดินหายใจ เพื่อวินิจฉัยตัดสินใจให้ยาต้านไวรัสโอเซลทามิเวียร์ หรือทามิฟลู เป็นยาตัวเดียวที่ใช้ได้ผล เพื่อป้องกันปัญหาเชื้อดื้อยา โดยจะเป็นที่ปรึกษาให้กับแพทย์ ทั่วประเทศตลอด 24 ชั่วโมง


"ตรวจเน้น กำจัดหวัดนกให้หมดภายใน 5 วัน"


พล.อ.อ.คงศักดิ์ วันทนา รมว.มหาดไทย กล่าวว่า ส่วนราชการที่เกี่ยวข้องแต่ละจังหวัดไม่มีความขัดแย้ง มีแต่ความร่วมมือ อย่างไรก็ตามยากที่จะป้องกัน เพราะมีนกอพยพเข้ามาที่ไม่สามารถควบคุมได้ แต่ได้สั่งให้เฝ้าระวังอย่างเข้มงวด นอกจากนี้เสนอให้รางวัลกับจังหวัดที่ป้องกันการแพร่ระบาดได้ดีมากกว่าจะลงโทษ

สำหรับสถานการณ์ตามจังหวัดต่างๆ ที่ จ.พิจิตร นายยุคล ลิ้มแหลมทอง อธิบดีกรมปศุสัตว์ ตรวจพื้นที่เน้นให้กำจัดไข้หวัดนกให้หมดภายใน 5 วัน กำหนดให้อาสาสมัครสาธารณสุขหมู่บ้าน 1 คน ดูแล 10 หลังคาเรือน โดยไปที่บ้านนายชุมพร คุ้มโศก ที่หมู่ 11 ต.เนินมะกอก อ.บางมูลนาก ซึ่งเป็นเจ้าของไก่ชนที่พบเชื้อไข้หวัดนก สั่งทำลายไก่ในรัศมี 1 กิโลเมตร พร้อมพ่นยาฆ่าเชื้อโรค


"ตรวจแล้ว กว่า 200 คน"


ขณะที่แพทย์หญิงสุนีย์ ธีระการุณวงศ์ ผู้อำนวยการโรงพยาบาลพิจิตร รับผู้ป่วยต้องสงสัยติดเชื้อไว้ 5 ราย ยังรอผลการตรวจจากศูนย์วิทยาศาสตร์การแพทย์นครสวรรค์อยู่ ขณะเดียวกันมีบุคลากรของโรงพยาบาลสัมผัสคนไข้ทั้งหมด 42 ราย แยกเป็นแพทย์ 4 ราย พยาบาล 16 ราย

ผู้ช่วยเจ้าหน้าที่ 18 ราย เจ้าหน้าที่เอกซเรย์ 3 ราย เจ้าหน้าที่แล็บ 1 ราย ได้ให้ยาต้านไวรัสและรอดูอาการ 14 วัน สรุปยอดผู้ป่วยทั้ง จ.พิจิตร ที่ต้องสงสัยติดเชื้อและได้รับการตรวจเลือดแล้ว 200 คน ผลการตรวจเลือดแล้วเป็นไข้หวัดธรรมดาและให้กลับบ้านพร้อมกับเฝ้าระวัง 100 คนเศษ รอผลตรวจอีก 40 ราย


"ยันไม่ใช่ตายเพราะหวัดนก"


ที่ จ.อุตรดิตถ์ นายศักดิ์ชัย ศรีบุญซื่อ รองอธิบดีกรมปศุสัตว์ ประชุมเจ้าหน้าที่วางมาตรการป้องกัน หลังจากมีผู้ป่วยต้องสงสัยเสียชีวิตไป 1 คน เมื่อวันที่ 18 ก.ค. ผลการตรวจไม่พบเชื้อไข้หวัดนก แต่มีอาการปอดบวม อย่างไรก็ตาม สาธารณสุขจังหวัดสั่งตรวจซ้ำอย่างละเอียด

ภาคอีสานที่ จ.นครพนมมีไก่ใน ต.บ้านกลาง อ.เมือง นครพนม ตายผิดปกติ ทางจังหวัดจึงขอกำลังทหารจากค่าย พระยอดเมืองขวางและทหารเรือจากหน่วย นรข.ทำลายไก่ที่เลี้ยงตามฟาร์มต่างๆราว 12,000 ตัว พร้อมทั้งฉีดยาฆ่าเชื้อ ที่ จ.นครราชสีมา มีผู้ป่วยเป็นชายอายุ 56 ปี อยู่ หมู่ 12 บ้านโนนสำโรง ต.กระชอน อ.พิมาย เข้ารับการ รักษาที่โรงพยาบาลโนนแดง เนื่องจากไอและมีไข้ แพทย์ สอบถามประวัติพบว่าไก่ที่เลี้ยงไว้ตายและนำไก่ไปฝังเอง จึงส่งเลือดไปตรวจและแยกผู้ป่วยไปเฝ้าดูอย่างใกล้ชิด



แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์