ให้ประกันตัวอัสซานจ์ผู้ก่อตั้งวิกิลีคส์

 

คมชัดลึก :ศาลสูงกรุงลอนดอนของอังกฤษให้ประกันตัว"จูเลียน อัสซานจ์" ผู้ก่อตั้งเวบไซต์วิกิลีคส์


โฆษกวิกิลีคส์เปิดเผยว่า นายอัสซานจ์เกือบได้นอนในห้องขังอีก 1 วันหลังมีปัญหารวบรวมเงินประกันตัวจำนวน 2 แสนปอนด์

แต่ทนายก็สามารถรวบรวมได้อย่างรวดเร็วจากผู้สนับสนุนหลายคน รวมถึงนายไมค์ มัวร์ ผู้กำกับภาพยนตร์ชื่อดังของสหรัฐ ทนายเปิดเผยด้วยว่า การประกันตัวครั้งนี้มีเงื่อนไขตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น คือ ยึดพาสปอร์ต อาศัยอยู่ในบ้านเพื่อนเป็นเวลา 8 ชั่วโมงต่อวัน และสวมกำไลอิเลกทรอนิคส์ที่สามารถระบุพิกัดได้ ซึ่งก็คล้ายกับการกักบริเวณในบ้าน แต่อนุญาตให้สามารถใช้อินเตอร์เน็ตได้ ทำให้เขายังสามารถประสานงานกับทีมงานวิกิลีคส์ในการเผยแพร่เอกสารลับทางการทูตของสหรัฐได้ต่อไป ทั้งนี้ในการพิจารณาประกันตัว ไม่มีการตั้งประเด็นว่าอัสซานจน์ควรได้รับอนุญาตให้ใช้อินเตอร์เน็ตได้หรือไม่


อัสซานจ์ วัย 39 ปีซึ่งเข้ามอบตัวต่อตำรวจลอนดอนเมื่อวันที่ 7 ธันวาคม กล่าวกับผู้สื่อข่าวหลังเดินออกจากศาลว่า

เขาจะต่อสู้เพื่อยืนยันความบริสุทธิ์ของตัวเองต่อข้อกล่าวหาล่วงละเมิดทางเพศและข่มขืนหญิงสวีเดน ซึ่งทั้งเขาและทนายยืนยันว่าเป็นคดีที่มีเหตุจูงใจทางการเมือง สืบเนื่องจากที่เขาได้เผยแพร่เอกสารลับทางการทูตของสหรัฐ พร้อมกันนี้เขาประกาศว่าจะยังคงเดินหน้าทำงานในการเผยแพร่ข้อมูลลับต่อไป


 จากนั้นเขาเดินทางไปพักอาศัยที่เอลลิ่งแฮม ฮอลล์ คฤหาสน์หรูขนาด 10 ห้องนอนของนายวอห์น สมิธ เพื่อนและผู้สนับสนุนของเขา ระหว่างรอการนัดไต่สวนพิจารณาคดีส่งตัวผู้ร้ายข้ามแดนวันที่ 11 มกราคม


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์