ใบสั่งรูปแบบใหม่ติดบาร์โค้ด ปชช.ปฏิเสธข้อหาได้ถ้าไม่ทำผิด

ใบสั่งรูปแบบใหม่ติดบาร์โค้ด ปชช.ปฏิเสธข้อหาได้ถ้าไม่ทำผิด


เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 21 ส.ค. ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ตร.) พล.ต.ท.วิทยา ประยงค์พันธุ์ รรท.ที่ปรึกษาพิเศษ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร.แถลงกรณีใบสั่งจราจรแบบใหม่หลังมีการประกาศใช้ในราชกิจจาบุเบกษา เมื่อวันที่ 18 สิงหาคม 2560

พล.ต.ท.วิทยา กล่าวว่า ได้เปลี่ยนแปลงใบสั่งจราจรทั้งรูปแบบการเขียนและรูปแบบที่ส่งทางไปรษณีย์ โดยทั้ง 2 แบบ จะเพิ่มรายละเอียดต่างๆ ให้ชัดเจนมากขึ้น อาทิ ใบสั่งแบบเขียนด้วยมือ จะมีขนาดเล็กลง, เพิ่มบาร์โค้ด เพื่อความสะดวกในการตรวจสอบข้อมูลและการชำระค่าปรับ, มีการระบุชื่อผู้ออกใบสั่งอย่างชัดเจน

ใบสั่งรูปแบบใหม่ติดบาร์โค้ด ปชช.ปฏิเสธข้อหาได้ถ้าไม่ทำผิด

กรณีที่ประชาชนเห็นว่า การแจ้งข้อหาจราจรหรือการออกใบสั่งไม่ชอบด้วยกฎหมาย สามารถปฏิเสธข้อหาได้ ซึ่งตำรวจจะบันทึกข้อมูลการปฏิเสธในใบสั่ง เพื่อให้ผู้ได้รับใบสั่งไปพบพนักงานสอบสวนให้ตรวจสอบภายใน 15 วัน หากผู้ได้รับใบสั่งไม่ได้กระทำผิดจริง จะดำเนินการยกเลิกให้ โดยขณะนี้ยังใช้ใบสั่งแบบเก่าไปก่อน เนื่องจากอยู่ระหว่างการจัดพิมพ์ใบสั่งใหม่ คาดว่าจะสามารถใช้ได้ภายใน 120 วัน

รรท.ที่ปรึกษาพิเศษ ตร. กล่าวอีกว่ส่วนใบสั่งที่ส่งทางไปรษณีย์เริ่มใช้พร้อมกันแล้วทั่วประเทศ ซึ่งจะมีข้อมูลการบันทึกคะแนนใน 27 ข้อหาหลักด้วย เพื่อให้สำนักงานตำรวจแห่งชาติ สามารถเก็บสถิติข้อมูลการกระทำผิดต่างๆ ได้อย่างชัดเจน และเชื่อมั่นว่า จะช่วยลดปัญหาทุจริตเงินค่าปรับ การเรียกรับสินบนของเจ้าพนักงานจราจรได้อย่างแน่นอน และการบันทึกข้อมูล สถิติข้อหาการกระทำผิดกฎหมายจราจร จะทำให้ตำรวจสามารถนำมาวางแผนป้องกันอุบัติเหตุได้มากขึ้น และจะช่วยลดปัญหาด้านการจราจรได้มากขึ้น

ใบสั่งรูปแบบใหม่ติดบาร์โค้ด ปชช.ปฏิเสธข้อหาได้ถ้าไม่ทำผิด

Cr::khaosod.co.th

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
คุณ : me
สถานะ : บุคคลทั่วไป
IP : 203.151.136.238

203.151.136.238,,238.136.151.203.sta.inet.co.th ความคิดเห็นที่ 1 [อ้างอิง]
wellcome


[ วันอาทิตย์ ที่ 26 กุมภาพันธ์ 2566 เวลา 11:07 น. ]
เช็คเบอร์มือถือ คลิ๊กเลย ++
กระทู้เด็ดน่าแชร์