ในหลวงพระราชทาน ย่านรังสิต อีก2แห่ง-ทำแก้มลิง

แก้ปัญหาน้ำท่วมปทุมฯ ที่อยุธยาบ้านพัง-จม3ศพ น้ำซัดพ่อ-แม่-ลูกยกครัว


ในหลวงทรงห่วงน้ำท่วม พระราชทานที่ดินส่วนพระองค์อีก 2 แห่ง คือที่สระพระราม 9 บริเวณคลอง 5 คลอง 6 ย่านรังสิต เพื่อรับน้ำที่ท่วมเมืองปทุม รับสั่งให้กรมชลฯถวายรายงานสถานการณ์น้ำท่วมและการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง กรุงเก่าบ้านพัง-จมดับอีก 3 ศพ รวมทั้งรองเจ้าอาวาสก็ไม่พ้น ส่วนที่แม่ฮ่องสอนสุดอนาถพ่อ-แม่-ลูกขี่จยย.กลับบ้านเจอน้ำป่าซัดหายไปทั้งคนและรถ พบศพพ่อกับลูกสาว ส่วนแม่สาบสูญ ลูกสาวอีกคนสาหัส

ในหลวงทรงห่วง-ตามติดน้ำท่วม

เมื่อวันที่ 12 ต.ค. นายสามารถ โชคคณาพิทักษ์ อธิบดีกรมชลประทาน เปิดเผยว่า การใช้งานพื้นที่แก้มลิงเพิ่มเติมที่พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ได้พระราชทานที่ดินส่วนพระองค์เพิ่มเติมอีก 2 แห่ง คือที่ สระพระราม 9 บริเวณคลอง 5 คลอง 6 รังสิต จ.ปทุมธานี มีการใช้งานอยู่แล้ว โดยเป็นการใช้งานเพื่อรับน้ำที่ท่วมอยู่ในย่านรังสิต แต่ไม่ได้รับน้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาโดยตรง ส่วนพื้นที่ทะเลสาบบ้านหม้อ จ.สระบุรี ไม่ได้มีการใช้งาน อยู่ระหว่างหาแนวทางที่จะนำมาใช้บรรเทาปัญหาน้ำท่วมขณะนี้โดยเร็วที่สุด

นายสามารถยังเผยว่า พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว มีพระราชกระแสรับสั่งให้ถวายรายงานสถานการณ์น้ำท่วมและการแก้ปัญหาอย่างต่อเนื่อง โดยทรงซักถามข้อมูลจุดที่ประสบปัญหาน้ำท่วมหลายจุด ขณะที่การดำเนินการแก้ปัญหา กรมชลฯ ได้ยึดแนวทางพระราชดำริมาโดยตลอด ขณะนี้อยู่ระหว่างประชุมเตรียมการเพื่อบริหารจัดการน้ำในช่วงที่น้ำทะเลหนุนสูง และจะมีน้ำหลากจำนวนมาก โดยกรมชลฯ มีแนวคิดผันน้ำเข้าทุ่งเพิ่มเติม โดยผันเข้าในพื้นที่เพาะปลูกของประชาชนในปริมาณที่ไม่ทำให้พืชผลเกษตรเสียหาย ขณะนี้อยู่ระหว่างการสำรวจว่าจะใช้พื้นที่ใด จำนวนมากขนาดไหน

กรมชลฯหาจุดแก้มลิงแก้ปัญหา

นายเฉลิมศักดิ์ วานิชสมบัติ เลขาธิการสำนักงานนโยบายและแผนทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม(สผ.) กระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม กล่าวถึงกรณีกรมชลประทานเตรียมหาพื้นที่เตรียมทำแก้มลิงเพื่อบรรเทาสถานการณ์น้ำท่วมว่า สผ. จะเร่งดำเนินการตรวจสอบพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีการขึ้นทะเบียนเอาไว้กว่า 100 แห่งทั่วประเทศว่า จุดไหนสามารถที่จะนำมาใช้ในการรับน้ำท่วมครั้งนี้ได้บ้างและจะได้ดำเนินการต่อไป อย่างไรก็ตามยอมรับว่าที่ผ่านมาพื้นที่ของประเทศไทยที่เคยเป็นที่รองรับน้ำท่วม อาทิ หนอง บึง ขนาดเล็กซึ่งเคยมีอยู่มาก ขณะนี้ถูกบุกรุกแผ้วถางนำไปใช้เป็นประโยชน์ เช่น ถูกถมเพื่อทำเป็นถนน หมู่บ้านจัดสรร โรงงาน หรือปลูกสร้างอาคารขวางทางน้ำ ทำให้เมื่อมีฝนตกลงมามาก น้ำไม่สามารถระบายสู่พื้นที่รองรับอื่นๆ ได้

นายเฉลิมศักดิ์ กล่าวว่า นอกจากนี้ พื้นที่ชุ่มน้ำที่เคยขึ้นทะเบียนกับสผ.จำนวน 100 กว่าแห่ง ก็ประสบปัญหาถูกบุกรุกเพื่อพัฒนาพื้นที่เช่นกัน เนื่องจากองค์กรท้องถิ่นถือว่าเป็นส่วนที่อยู่ในการดูแล จึงมุ่งเล็งที่จะนำไปพัฒนาสร้างเป็นแหล่งท่องเที่ยว เช่น ที่บึงบอระเพ็ด ที่มีการถมที่ดินบางส่วน ปัจจุบันก็มีการสร้างคันดินเอาไว้เพื่อป้องกันน้ำท่วมถนน จุดนี้ถือเป็นปัญหาในการดูแลทรัพยากรน้ำ

น้ำป่าพัดยกครัวตาย-สูญหาย

เมื่อเวลา 22.30 น. วันที่ 11 ต.ค. ร.ต.อ.วัชรา ใจดี ร้อยเวร สภ.อ.เมือง แม่ฮ่องสอน รับแจ้งจากพลเมืองดีมีรถจักรยานยนต์แบบพ่วงข้างพร้อมคนขับและผู้ซ้อนท้ายรวม 4 คน ถูกน้ำป่าในลำห้วย ห้วยเสือเฒ่า บ้านห้วยเสือเฒ่า หมู่ที่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง พัดสูญหายไปทั้งรถและคน ต่อมาทราบว่าผู้ที่ประสบเหตุ ประกอบด้วย พ่อ แม่ ลูก รวม 4 คน คือ นายรวย มูลนันชัย อายุ 37 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40/2 หมู่ 8 ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน อาชีพช่างวาดภาพรูปช้างและทิวทัศน์จำหน่ายให้กับนักท่องเที่ยว ที่บ้านกะเหรี่ยงคอยาว ห้วยเสือเฒ่า เสียชีวิต, นางทรงศรี จิตนภาสุริยะกุล อายุ 29 ปี ภรรยาสูญหาย, ด.ญ.เบญจกัลยาณี มูลนันชัย อายุ 7 ขวบ ได้รับบาดเจ็บถูกส่งไปรักษาตัวที่ร.พ.ศรีสังวาลย์แม่ฮ่องสอน และ ด.ญ.ฟ้าประทาน มูลนันชัย อายุ 2 ขวบ เสียชีวิต โดยทั้งหมดก่อนหน้านั้นได้พากันไปเที่ยวงานออกพรรษาที่ในตัวเมืองแม่ฮ่องสอน
จมเมือง- น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาล้นทะลักเข้าท่วมย่านธุรกิจใจกลางเมืองนครสวรรค์ ร้านค้าจำนวนมากถูกน้ำท่วม ขณะที่อีกหลายจังหวัดในภาคเหนือ ภาคอีสาน และภาคกลาง ยังคงประสบปัญหาอุทกภัยอย่างหนักเช่นกัน เมื่อวันที่ 12 ต.ค.

อนาถซัดพร้อมรถ-หาศพไม่เจอ


สำหรับจุดเกิดเหตุ อยู่บริเวณ ก.ม.ที่ 8 หน้าร.ร.บ้านห้วยเสือเฒ่า ลักษณะถนนที่รถกำลังวิ่งผ่านอยู่ในลำห้วย โดยสำหรับถนนจากโครงการพระราชดำริท่าโป่งแดง พระตำหนักโป่งแดง-บ้านห้วยเสือเฒ่า โครงการบ้านเล็กในป่าใหญ่ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินีนาถ จะเป็นถนนที่วิ่งผ่านลงไปในลำห้วยและจะมีน้ำไหลตลอดปี ระดับน้ำประมาณ 10-20 เซนติเมตร และรถต้องวิ่งผ่านถนนลักษณะดังกล่าวลงไปในน้ำจำนวน 15 จุดหรือท่า หลังจากถูกน้ำป่าพัดทำให้ผู้ประสบเหตุ ถูกน้ำป่าพัดไหลไปโผล่ที่บริเวณปางช้าง ห่างจากจุดเกิดเหตุประมาณ 3 ก.ม. ล่าสุดเจ้าหน้าที่ได้ค้นพบศพของนายรวย และ ด.ญ.ฟ้าประทาน ส่วนศพของนางทรงศรี ผู้เป็นภรรยายังหาไม่พบ คาดว่าจะลอยลงไปในแม่น้ำปาย ซึ่งอยู่จากจุดเกิดเหตุประมาณ 6 ก.ม. โดยกำลังอยู่ระหว่างการค้นหาซากศพอยู่ ส่วน ด.ญ.เบญจกัลยานี มูลนันชัย อายุ 7 ขวบ อาการสาหัสและรักษาตัวอยู่ที่ร.พ.ศรีสังวาลย์ แม่ฮ่องสอน

กรุงเก่าบ้านพัง-จมดับอีก3ศพ

เมื่อเวลา 09.00 น. วันเดียวกัน พ.ต.ท.ภูมิพัฒน์ พรใหญ่พงษ์ สวป.สภ.อ.พระนครศรีอยุธยา จ.พระนครศรีอยุธยา ตรวจสอบผู้เสียชีวิตสาเหตุจมน้ำที่บริเวณบ้านเลขที่ 57 ม.11 ต.กะมัง พบศพนายส่วนดง แซ่ด่าน อายุ 64 ปี สภาพศพจมน้ำอยู่ใต้ถุนบ้านที่น้ำท่วมสูง 50 ซ.ม. เสียชีวิตมาแล้วประมาณ 6 ช.ม. สอบสวนทราบว่า นายส่วนดงอาศัยอยู่ในบ้านเพียงคนเดียวสภาพบ้านพังลงมาทำให้นายส่วนดงพลัดตกลงมาจมน้ำจนเสียชีวิต

วันเดียวกัน เจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.อ.ท่าเรือ พบศพนายมานัส เอกสุวรรณ อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 19 หมู่ 3 ต.หนองขนาก อ.ท่าเรือ สภาพแต่งกายสวมเสื้อวอร์มแขนยาว กางเกงสีกรมท่า จมน้ำที่หน้าหมู่บ้าน ในมือกำกอหญ้า ทางเข้าบ้านเป็นถนนลูกรัง สอบสวนทราบว่าผู้ตายเดินออกไปซื้อของที่ตลาดสดเทศบาลท่าเรือทางเข้าหมู่บ้านน้ำท่วมสูงและมีน้ำไหลแรงจนพลัดตกน้ำพยายามที่จะเกาะหญ้าแต่ก็ทนแรงของน้ำไม่ไหวพลัดจมน้ำเสียชีวิต

ต่อมาเจ้าหน้าที่ตำรวจสภ.อ.บางบาล รับแจ้งพบศพพระปิ่น สำแดง อายุ 81 ปี รองเจ้าอาวาสวัดกอไผ่ ที่บริเวณริมแม่น้ำ ม.8 ต.กบเจา หลังจากที่อาพาธน้ำท่วมที่วัด ญาติจึงพามารักษาตัวที่บ้านและพลัดตกน้ำจมหายไป 3 วัน จนกระทั่งมาพบศพ

ชาวบ้านผวาจระเข้-เตือนระวัง

นายบุญเลิศ ฝนทอง กำนันตำบลมหาราช อ.มหาราช จ.พระนครศรีอยุธยา เปิดเผยว่า เมื่อ 2 วัน ได้รับแจ้งจากชาวบ้านที่อยู่ริมแม่น้ำลพบุรีพบจระเข้โผล่ที่บริเวณริมแม่น้ำลพบุรี ม.4 ต.มหาราช จึงออกประกาศเตือนออกเสียงตามสายให้ประชาชนและเด็กที่มีบ้านเรือนอยู่ริมแม่น้ำอย่าลงเล่นน้ำในระยะนี้

ที่อ.บางปะหัน ระดับน้ำในแม่น้ำลพบุรีสูงขึ้นจนท่วมพื้นที่นาไปแล้วกว่า 1 หมื่นไร่ ถนนสายบางปะหัน-มหาราช สายในช่วงต.ตานิม น้ำท่วมถนนรถเล็กไม่สามารถผ่านได้ ส่วนในพื้นที่ ต.ทางกลาง ต้องเร่งนำเรือออกมาซ่อมและยาอุดรอยรั่วริมถนน ตามถนนสายบางปะหัน-มหาราช ชาวบ้านต้องอพยพมาอยู่ริมถนนยึดเอาศาลาที่พักผู้โดยสารเป็นที่หลับนอน บางรายต้องนอนในรถเพราะเกรงว่าคนจะมาโจรกรรมรถไป สิ่งที่ต้องการมากที่สุดคือน้ำดื่ม
บนจมน้ำท่วม- เจ้าหน้าที่กู้ศพนายส่วนดง แซ่ด่าน อายุ 64 ปี ชาวอำเภอพระนครศรีอยุธยา ที่จมน้ำเสียชีวิตอยู่ใต้ถุนบ้าน หลังเกิดเหตุพายุฝนพัดถล่มบ้านพังลงมาทั้งหลัง เมื่อวันที่ 12 ต.ค.

ล่างเหยื่อน้ำป่า- นายรวย มูลนันชัย ขับรถจักรยานยนต์พ่วงข้าง พาลูกเมียผ่านเส้นทางห้วยเสือเฒ่า ต.ผาบ่อง อ.เมือง จ.แม่ฮ่องสอน ถูกน้ำป่าซัดเสียชีวิตพร้อมลูกสาวอายุ 2 ขวบ ลูกชาย 7 ขวบเจ็บสาหัส ส่วนเมียสูญหาย เมื่อวันที่ 12 ต.ค.

วธ.ตรวจโบราณสถานอยุธยา

เวลา 14.30 น. คุณหญิงไขศรี ศรีอรุณ รมว.วัฒนธรรม เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ต.ค. ตนและนายวีระ โรจน์พจนรัตน์ รักษาการปลัดกระทรวงวัฒนธรรม (วธ.) พร้อมด้วยผู้บริหาร วธ. เจ้าหน้าที่กรมศิลปากร เดินทางไปตรวจเยี่ยมและตรวจสอบความเสียหายของโบราณสถานใน จ.พระนครศรีอยุธยา ที่ประสบอุทกภัยอย่างหนัก โดยเฉพาะวัดริมสองฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา เช่น วัดไชยวัฒนาราม วัดพนันเชิง วัดกษัตริยาธิราช และโบราณสถานที่ตั้งอยู่ในเมืองพระนครศรีอยุธยาทั้งหมด นอกจากนี้ จะไปสำรวจโบราณสถานใดบ้างที่จมอยู่ในทุ่งนาของประชาชน ซึ่งได้รับการผันน้ำเข้าไปในบริเวณทุ่งดังกล่าว ทั้งนี้ ตนจะตรวจสอบความเสียหายเพื่อเสนอของบประมาณกลางจากรัฐบาลในการนำมาบูรณะโบราณสถานเหล่านี้ด้วย ขณะเดียวกัน โบราณสถานใน จ.พระนครศรีอยุธยา ได้รับการขึ้นทะเบียนเป็นมรดกโลก จากองค์การการศึกษา วิทยาศาสตร์และวัฒนธรรมแห่งสหประชาชาติ (ยูเนสโก) ดังนั้น วธ.จึงสำรวจความเสียหายแล้วเสนอรายงานต่อองค์การยูเนสโก เพื่อขอความช่วยเหลือในการบูรณะโบราณที่เป็นมรดกโลกอีกทางหนึ่งด้วย

"บรรหาร"หนุนสร้างเขื่อน

ที่จ.ปทุมธานี นายบรรหาร ศิลปอาชา หัวหน้าพรรคชาติไทย กล่าวภายหลังออกตรวจน้ำท่วมในจ.ปทุมธานีว่า อยากให้ทำเขื่อนริมตลิ่งป้องกันน้ำ หากมีอำนาจต้องสั่งลุยแล้วเหมือนในอดีตที่กรมโยธาธิการ จะมีงบฯ ในส่วนนี้อยู่มาก จะได้ไปดูแต่ละจังหวัดที่อยู่ริมตลิ่ง เช่น สมัยที่เป็นนายกฯ ได้อนุมัติให้จ.สมุทรปราการจัดสร้าง ไม่ใช่ปล่อยให้ท่วมแล้วท่วมอีก เช่น นครสวรรค์ เคยเสนอให้จัดงบฯ ทำเขื่อนริมตลิ่ง แต่ถึงขณะนี้ก็ยังไม่ทำ อ่างทองและสิงห์บุรีเหล่านี้ก็ควรจะทำ ดังนั้น ผู้จัดทำงบฯ ก็ต้องเร่งดูงบฯ ในส่วนนี้ให้กับกรมโยธาธิการด้วย

นายบรรหารกล่าวถึงการสร้างเขื่อนแก่งเสือเต้นว่า ถ้าพูดมากไปจะถูกต่อว่าอีก แต่แนวความคิดของตนเห็นว่าต้องเลือกจะให้น้ำท่วมจ.แพร่ น่าน พิจิตร สุโขทัย และนครสวรรค์อีกหรือไม่ หากมีเขื่อนแก่งเสือเต้นจะช่วยบรรเทาจังหวัดเหล่านี้ได้ เหมือนการมีเขื่อนป่าสักฯ ก็ช่วยบรรเทาจ.พระนครศรีอยุธยาและกทม.ได้มาก ตนเห็นว่าเขื่อนมีความจำเป็นอยู่และต้องดูที่ความเหมาะสม ที่พูดกันว่าพื้นที่สร้างเขื่อนแก่งเสือเต้น มีต้นสักทองมากนั้น ต้องตรวจสอบให้ชัดเจน เพราะสมัยเป็นนายกฯ เคยส่งคนไปสำรวจ พบว่ามีจำนวนไม่มากเท่าใดนัก

น้ำจมวัดพระนอนอ่างทอง


ที่จ.อ่างทอง ผู้สื่อข่าวรายงานว่า น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาที่ไหลสู่ทุ่งบางพลับ ทุ่งอินทประมูล กระแสน้ำได้กัดเซาะทำลายคันดินกั้นน้ำไหลบ่าเข้าท่วมวัดขุนอินทประมูล สถานที่ประดิษฐานพระพุทธไสยาสน์ขุนอินทประมูล พระคู่บ้านคู่เมืองที่ยาวที่สุดในประเทศไทย สร้างสมัยสุโขทัย อายุ 700 ปี ซึ่งเป็นสถานที่ท่องเที่ยวสำคัญของเมืองอ่างทอง ระดับน้ำสูงกว่า 1 เมตร พระพุทธรูปหยกขาวหนัก 1 ตัน รูปเหมือนขุนอินทประมูล เสนาสนะภายในวัดถูกน้ำท่วมเสียหาย ถนนทางเข้าวัดทั้งจาก อ.โพธิ์ทอง อ.ไชโย ไม่สามารถสัญจรได้จึงถูกตัดขาดจากโลกภายนอก ที่สำคัญชาวบ้านหวั่นเกรงว่าดินที่ชุ่มน้ำเป็นเวลานานอาจจะทรุดตัวทำให้องค์พระพังทลายเหมือนปี พ.ศ.2542 ที่ถูกน้ำเซาะฐานราก

ขณะเดียวกัน เทศบาลเมืองอ่างทองได้ประกาศเสียงตามสายแจ้งเตือนประชาชนให้อพยพเด็ก ผู้สูงอายุ และขนย้ายสิ่งของในบ้านพักไปยังที่ปลอดภัย เนื่องจากสถานการณ์ในขณะนี้น้ำท่วมในชุมชนหลายแห่งจนเทศบาลไม่สามารถต้านทานปริมาณน้ำมหาศาลได้ อีกทั้งเขื่อนหลักยังระบายน้ำในปริมาณสูงกว่าปี 2538 และปี 2545 ทำให้สุดความสามารถในการป้องกัน

เจ้าพระยาทะลักจมบ้านจัดสรร

ที่จ.ลพบุรี น้ำจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลทะลักเข้าท่วมในเขต อ.ท่าวุ้ง และอีกส่วนหนึ่งน้ำจากแม่น้ำจากเขื่อนเจ้าพระยาได้ปล่อยไหลไปทางแม่น้ำป่าสักชัยนาท-ลพบุรี ได้ไหลเอ่อท่วมคันคลองกันน้ำในบางพื้นที่แล้ว โดยเฉพาะในขณะนี้ คันชลประทานบริเวณ ต.ถนนใหญ่ อ.เมือง เป็นพื้นที่อยู่ต่ำกว่าคันคลองชลประทาน มีหมู่บ้านจัดสรรกว่า 400 หลังคาเรือน น้ำกำลังจะล้นคันคลองไหลลงสู่หมู่บ้านจัดสรร

นายศักดา ศิลปาภิสันต์ นายกอบต.ถนนใหญ่ ออกเตือนประชาชนตามหมู่บ้านจัดสรรและบ้านที่อยู่ใกล้กับคลองชลประทานให้เฝ้าระวังน้ำท่วมและเตรียมขนย้ายสิ่งของไปวันบนชั้น 2 พร้อมกับได้นำรถแบ๊คโฮมาตักดินขึ้นมาเสริมคันคลองอีกชั้นหนึ่ง ชาวบ้านได้มาช่วยกันกรอกกระสอบทรายไปกั้นเสริมอีกชั้นหนึ่ง เพื่อป้องกันไม่ให้น้ำในคลองชลประทานเอ่อเข้าท่วมหมู่บ้านจัดสรร นอกจากนั้น ทางชลประทานที่ 10 ได้นำเครื่องสูบน้ำขนาดใหญ่มาเตรียมรับสถานการณ์น้ำท่วม เพื่อจะทำการสูบน้ำออกจากหมู่บ้าน ช่วยป้องกันความเสียหายสู่บ้านเรือนประชาชน

ตลาดสิงห์บุรีต้องปิดตาย

ที่จ.สิงห์บุรี ระดับน้ำยังคงขึ้นอย่างต่อเนื่องที่ อ.อินทร์บุรี บริเวณตลาดเทศบาลอินทร์บุรี ได้มีน้ำท่วมสูงกว่า 2 เมตรแล้ว ย่านธุรกิจเงียบเหงาค้าขายไม่ได้กว่า 2 อาทิตย์ ชาวบ้านที่ต้องเฝ้าทรัพย์สิน เริ่มร้องขอน้ำและอาหารเนื่องจากออกไปไหนไม่ได้ ที่ต.โพชนไก่ อ.บางระจัน จ.สิงห์บุรี ระดับน้ำในแม่น้ำเจ้าพระยาที่เอ่อท่วมอยู่แล้ว ได้เอ่อล้นข้ามทุ่งนาเข้าท่วมพื้นที่อ.โพชนไก่ อ.บางระจัน เป็นพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 5 หมื่นไร่แล้ว

ที่วัดบุดดา ต.ต้นโพธิ์ อ.เมือง ระดับน้ำที่ท่วมมาจากแม่น้ำเจ้าพระยาได้ไหลลงในลำแม่ลา ที่ไหลผ่านวัดบุดดา ได้เอ่อล้นลำแม่ลาเข้าท่วมวัดบุดดา ซึ่งทางวัดบุดดาต้องขอกำลังจากศูนย์สงครามพิเศษ จังหวัดลพบุรี นำกระสอบทรายมาล้อมวัดไว้ เพื่อไม่ให้น้ำเข้าท่วมวัด ที่ต.จักร์สีห์ อ.เมือง ระดับน้ำได้เอ่อล้นจากลำแม่ลาเข้าท่วมบ้านเรือนประชาชนกว่า 500 หลังคาเรือน และพื้นที่เกษตรกรรมกว่า 1,000 ไร่ ลามเข้าท้องที่ ต.พิกุลทอง อ.ท่าช้างด้วย

ท่าจีนล้นจมเสียหาย7อำเภอ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ปริมาณน้ำในแม่น้ำท่าจีนเพิ่มปริมาณขึ้นอย่างต่อเนื่อง ทำให้น้ำล้นตลิ่งส่งผลให้ถนนเรียบฝั่งแม่น้ำท่าจีนทั้ง 2 ด้าน มีปริมาณน้ำเอ่อล้นถนน บ้านเรือนประชาชน วัด โรงเรียน โรงพยาบาล พื้นที่เพาะปลูกของเกษตรกรเสียหายเป็นจำนวนมาก ส่วนพื้นที่ที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำท่าจีนทั้ง 2 ฝั่ง ตลอดแนวแม่น้ำต้องขนของขึ้นที่สูงเพราะปริมาณน้ำเพิ่มปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ อย่างต่อเนื่อง และเสียหายแล้วกว่า 7 อำเภอ ประกอบด้วย อำเภอเมือง บางปลาม้า สองพี่น้อง ศรีประจันต์ สามชุก หนองหญ้าไซ และด่านช้าง

ขณะที่ทางเทศบาลเมืองสุพรรณบุรีเองก็เร่งนำเครื่องสูบน้ำติดตั้งทั่วเมืองสุพรรณบุรีกว่า 35 จุด และปฏิบัติหน้าที่ตลอด 24 ช.ม. พร้อมสร้างสะพานคนเดินอำนวยความสะดวกแก่ผู้ที่อาศัยอยู่ริมน้ำและแนวกระสอบทรายเพื่อเป็นแนวกั้นน้ำที่เพิ่มปริมาณสูงขึ้นเรื่อยๆ หวั่นว่าจะรับมือกับน้ำไม่ไหวถ้ามีปริมาณน้ำสูงและเร็วมาก ขณะนี้น้ำได้เพิ่มปริมาณสูงถึง 6.50 ม. ซึ่งสูงกว่าระดับถนนกว่า 1 ม. ซึ่งบางจุดน้ำเริ่มทะลักเข้ามาบางพื้นที่แล้ว ส่วนที่ร.พ.ศูนย์เจ้าพระยายมราช เขตเทศบาลเมือง ระดมกำลังเพิ่มแนวกระสอบทรายสูงกว่า 1 ม. เพื่อป้องกันน้ำทะลักเข้าร.พ.


แหล่งข้อมูล : หนังสือพิมพ์ข่าวสด

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์