ในหลวง ร.10 เสด็จทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว พระแก้วมรกต


เวลา 17.42 น. สมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เสด็จพระราชดำเนินพร้อมด้วย พระเจ้าหลานเธอ พระองค์เจ้าพัชรกิติยาภา ไปยังพระอุโบสถวัดพระศรีรัตนศาสดาราม พระบรมมหาราชวัง ในการเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูฝน เป็นเครื่องทรงฤดูหนาว ถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร หรือพระแก้วมรกต

การเปลี่ยนเครื่องทรงถวายพระพุทธมหามณีรัตนปฏิมากร เป็นพระราชประเพณีที่สืบต่อกันมาแต่โบราณ ตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช รัชกาลที่ 1 ซึ่งทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สร้างเครื่องทรงฤดูร้อน และฤดูฝน ถวายพระแก้วมรกต เพื่อเป็นพุทธบูชา ต่อมา พระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อม ให้สร้างเครื่องทรงฤดูหนาว ถวายเป็นพุทธบูชาเพิ่มขึ้นอีก 1 ชุด และในปี 2539 กรมธนารักษ์ ได้ขอพระราชทานพระบรมราชานุญาต ดำเนินการจัดสร้างเครื่องทรงชุดใหม่ทั้ง 3 ฤดู เพื่อถวายเป็นพุทธบูชา และเฉลิมพระเกียรติ ในโอกาสที่พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปีโดยเครื่องทรงฤดูหนาว จะเริ่มทรงตั้งแต่วันแรม 1 ค่ำ เดือน 12 ของทุกปี ประกอบด้วย พระศกทองคำ ประดับเพชรขนาดเม็ดมะเขือ มีพระรัศมีทองคำลงยา ต้นพระรัศมีฝังเพชร พร้อมมีผ้าคลุมทองคำลงยา ริมสองข้างและชายข้างประดับเพชร และพลอยสีต่างๆ กลางผืนเป็นลายดอกชิงดวงฝังทับทิม กลางดอกฝังพลอย และมีดุมทองคำประดับเพชร ทั้งมีสายสร้อยทองคำ 4 สาย สำหรับเครื่องทรงฤดูร้อน และฤดูฝนที่ไม่ได้ทรง จะนำไปเก็บรักษาและจัดแสดง ที่ศาลาเครื่องราชอิสริยยศ เครื่องราชอิสริยาภรณ์ และเหรียญกษาปณ์ ในพระบรมมหาราชวัง

โอกาสนี้ ทรงพระสุหร่ายน้ำพระพุทธมนต์ พระราชทานเพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ข้าราชการ และประชาชน ที่ไปเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทรับเสด็จด้วย


ในหลวง ร.10 เสด็จทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว พระแก้วมรกต


ในหลวง ร.10 เสด็จทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว พระแก้วมรกต


ในหลวง ร.10 เสด็จทรงเปลี่ยนเครื่องทรงฤดูหนาว พระแก้วมรกต

Cr.krobkruakao


เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์