ใช้เครื่องออกใบสั่งออนไลน์สกัดส่วย

ตำรวจนครบาลเตรียมใช้เครื่องออกใบสั่งออนไลน์ต้นธันวานี้ เชื่อลดปัญหารถหาย-จราจรเรียกรับส่วย เล็งให้จ่ายค่าปรับในเซ่เว่นฯ

วันนี้ (24 พ.ย.) ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ(สตช.) พล.ต.ต.ประวุฒิ ถาวรศิริ โฆษกสำนักงานตำรวจแห่งชาติ เปิดเผยว่า สำนักงานเทคโนโลยีสารสนเทศ ตร. (สทส.) ร่วมกับ กทม. และ บก.จร. เตรียมประชาสัมพันธ์การใช้ออกเครื่องใบสั่งออนไลน์ ในวันที่ 29 พ.ย.นี้  เวลา 10.00 น. ที่ สตช. เพื่อประชาชนทราบขั้นตอนการใช้เครื่องดังกล่าว พร้อมกำหนดวันที่เริ่มใช้ ซึ่งก่อนหน้านี้ มีการทดลองใช้แล้วในพื้นที่กรุงเทพฯ ชั้นใน หรือ บก.น.5 เมื่อใช้จริงจะนำมาใช้ในพื้นที่ดังกล่าวก่อน จำนวน 100 เครื่อง เนื่องจากเป็นพื้นที่มีการจราจรคับคั่ง และสถิติการกระทำผิดมาก

พล.ต.ต.ประวุฒิ กล่าวต่อว่า เครื่องออกใบสั่งออนไลน์จะสามารถตรวจสอบเลขประจำตัวใบขับขี่ ประวัติผู้ขับขี่ รวมถึงรถว่ามีการกระทำผิดใดบ้าง พร้อมออกเป็นสลิป เพื่อให้ผู้ขับขี่ไปเสียค่าปรับยังสถานีตำรวจต่อไป ทั้งนี้ มีประโยชน์ในเรื่องการเฝ้าระวังรถหาย การจับกุมคนร้าย หรือเพิ่มวินัยการใช้รถได้มากขึ้น โดยในอนาคตจะขยายให้ครอบคลุมพื้นที่ กทม.ทั้งหมด และอาจเพิ่มช่องทางการเสียค่าปรับทางร้านเซเว่น-อีเลฟเว่น หรือ ไปรษณีย์ ด้วย

นอกจากนี้ ใบสั่งดังกล่าว ยังสามารถแก้ไขปัญหาเรื่องตำรวจรับส่วยได้ระดับหนึ่ง อย่างไรก็ตาม การเรียกรับผลประโยชน์เป็นความผิดส่วนบุคคล อยู่ที่สามัญสำนึกของตำรวจที่จะไม่รับผลประโยชน์จากผู้ขับขี่ การดำเนินการจะลงโทษทางวินัยเป็นราย ๆ ส่วนเรื่องคลิปวีดีโอที่บันทึกภาพการรับส่วยของตำรวจทางหลวงนั้น ยังอยู่ระหว่างสอบสวนของ บช.ก. ยังไม่ได้ข้อสรุปว่า การกระทำความผิดมีผู้บังคับบัญชาเกี่ยวข้องด้วยหรือไม่ หากโยงไปถึงใคร ก็ต้องดำเนินการแน่นอน

“ทาง สตช. ได้กำชับตำรวจจราจรไม่ให้เลือกปฎิบัติจับกุมผู้ทำผิดกฎหมายจราจร ส่วนการลดปัญหาดังกล่าวนั้น สามารถแก้ปัญหาได้ภายใน 1-2 ปี แต่การดำเนินการต้องทำเป็นระบบ โดยรณรงค์ไม่ให้ตำรวจเรียกรับผลประโยชน์ไปพร้อมกับการเพิ่มสวัสดิการต่าง ๆ ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจจราจรด้วย



เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์