ใจร้อนอยากสวย ผ่าตัดกระพุ้งแก้ม กลายเป็นเหยื่อทดลองไม่รู้ตัว!

ใจร้อนอยากสวย ผ่าตัดกระพุ้งแก้ม กลายเป็นเหยื่อทดลองไม่รู้ตัว!

มีหลายๆเคสที่เกิดเป็นอุทาหรณ์เรื่องการทำศัลยกรรมกับคลีนิกที่ไม่ได้มาตรฐาน จนกลายเป็นเรื่องน่าเศร้าตามมา บางรายโชคร้ายถึงขั้นเอาชีวิตไม่รอด ล่าสุดที่เพจของ นายแพทย์สุรเวช น้ำหอม (Dr.Surawej Numhom ) ศัลยแพทย์โรงพยาบาทรามาธิบดี ได้แนะนำข้อมูลที่เป็นประโยชน์ในเรื่องการทำศัลยกรรมไว้ว่า..

เดี๋ยวนี้มีคลินิกเปิดใหม่ด้านศัลยกรรมมากมาย ต่างก็โฆษณาว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญ...ปัญหาคือส่วนใหญ่ไม่ได้เชี่ยวชาญจริงและไม่ได้ผ่านการฝึกฝนในการเป็นศัลยแพทย์ที่แท้จริง ซึ่งทำให้เกิดปัญหามากมาย!!!

การฝึกฝนจนได้รับวุฒิบัตรด้านศัลยกรรมตกแต่งจากแพทยสภานั้นต้องเรียนกันถึง5ปี! ซึ่งต้องผ่านการฝึกฝนที่หนักมากต่อยอดหลังจากที่จบแพทย์แล้วไม่ใช่บินไปอบรมเกาหลี 5-7วัน กลับมาก็อวดอ้างว่าเป็นผู้เชี่ยวชาญอย่างที่ทำกันมากมายในปัจจุบัน!

ผลเสียของการรักษาการแพทย์ที่ไม่เชี่ยวชาญคือผลการรักษาที่ไม่แน่นอน ถ้าเคสง่ายอาจจะดูสวย(เพราะใครๆทำก็สวย)แต่ถ้าเคสยากก็มักจะออกมาเละ! และมีผลแทรกซ้อนมากมายอย่างที่ผมต้องมาคอยแก้ไม่หวาดไม่ไหวแล้วในตอนนี้

ตัวอย่างล่าสุดคือคนไข้ไปตัดไขมันกระพุ้งแก้มเพื่อให้หน้าเรียวที่คลินิก แต่มีปัญหาเลือดออกจนปากบวมคล้ำ อ้าปากและหายใจลำบากจนเกือบจะเอาชีวิตไม่รอด!!! การผ่าตัดที่คลินิกถ้าเครื่องมือไม่พร้อมถือว่าเสี่ยงมาก โดยเฉพาะการผ่าตัดใหญ่ที่มีข่าวคนไข้เสียชีวิตกันบ่อยๆแต่คนที่ทำก็ไม่เคยเข็ด ส่วนตัวผมเคยมีคนชวนไปผ่าที่คลินิก ซึ่งผมไปทำสองสามครั้งก็เลิกทำเพราะคิดว่าไม่ปลอดภัยกับคนไข้เลย

การไปอบรมระยะสั้นเพื่อเอาใบ certificate มาโชว์เนี่ย ไม่ได้ทำให้ทำศัลยกรรมได้ดีหรอกครับ ต้องเป็นแพทย์ที่มีพื้นฐานแน่นแล้วจึงจะมีประโยชน์ ที่ผมต้องออกมาเตือนเพราะปัจจุบันมีคนไข้ที่โดนหลอกหรือโดนโฆษณาชวนเชื่อไปรักษาตามคลินิกมากมายแล้วมีปัญหาที่แก้ไม่ได้เยอะมาก ทั้งคลินิกแพง ถูกมีเจอทั้งนั้นตราบใดที่แพทย์ไม่ได้เชี่ยวชาญจริงๆ

ในบรรดาคลินิกที่เปิดบริการด้านศัลยกรรมตกแต่ง มีเพียง20% เท่านั้น ที่รักษาโดยแพทย์ที่มีความชำนาญและผ่านการฝึกอบรมที่มาตรฐานของแพทยสภาจริงๆ นอกจากนั้นล้วนแต่เป็นแพทย์ทั่วไปหรือสาขาอื่นที่ไม่ได้มีพื้นฐานการผ่าตัดที่ถูกต้อง แต่ต้องการทางลัดในการหารายได้เลยมาเปิดคลินิกศัลยกรรม ผลคือคนไข้ก็กลายเป็นเหยื่อ!

ที่ผมต้องเขียนเพราะผมเจอคนไข้ที่มีปัญหามาปรึกษาเยอะมาก หลายคนรักษามาจนเละหมดแล้วไม่สามารถแก้ไขอะไรได้ เหตุผลเพราะไปหลงเชื่อแพทย์ที่ไม่เชี่ยวชาญแต่ให้ความหวังคนไข้ที่เกินจริง พอทำไม่ได้ผลก็ไม่สามารถรับผิดชอบอะไรได้ คนไข้ก็ต้องตระเวณรักษาผิดๆถูกๆกันไป การไปรับการรักษาโดยการอ่านรีวิวอาจมีประโยชน์บ้างถ้ารีวิวโดยคนไข้จริงๆไม่ใช่หน้าม้า แล้วมีการโชว์ผลงานระยะยาว แต่ส่วนใหญ่มักจะเป็นคนของคลินิกหรือรับค่าจ้างมาเขียนรีวิวมากกว่า

ล่าสุดนอกจากเคสที่ไปตัดไขมันกระพุ้งแก้มเพื่ออยากให้หน้าเรียวแต่กลายเป็นเกิดเลือดออกภายในจนปากบวมเกือบหายใจไม่ออกตายนั้น ตอนนี้ผมและทีมแพทย์ก็ได้รักษาจนหายเกือบปกติแล้ว ตอนนี้ก็มีเคสที่ไปผ่าตัดปากกระจับ ริมฝีปากเรียว แต่กลับได้ปากที่บางเกินไปจนปิดปากไม่สนิทแทน! ซึ่งสองเคสนี้ก็ผ่ามาจากคลินิกเดียวกัน

ดังนั้นก่อนจะรักษาผ่าตัดที่ไหน ลองตรวจสอบดูให้ดีว่าหมอจบจากไหน อบรมที่สถาบันใด ก่อนผ่าตัดควรจะมีโอกาสได้คุยซักถามข้อข้องใจให้กระจ่างก่อนจะนัดผ่าตัดกัน ชนิดที่เจอแต่เจ้าหน้าที่ไม่ได้เจอหมอเลยคงต้องระวังให้มากๆ

ขอบคุณข่าวจาก TNEWS

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์