ใจประเสริฐ!คุณลุงวัย62 ดูแลยายเฒ่า80ปี ทั้งที่ไม่ใช่แม่ นานถึง4 ปี

ใจประเสริฐ!คุณลุงวัย62 ดูแลยายเฒ่า80ปี ทั้งที่ไม่ใช่แม่ นานถึง4 ปี

หลังจาก ที่ ก่อนหน้านี้  ผู้สื่อข่าวประจำ จ.สุรินทร์   ได้นำเรื่องราวของนายวิเชียร  สุจริต  อายุ 62 ปี  ชาวกรุงเทพมหานคร 

  ที่ยอมเสียสละเวลาและโอกาสหน้าที่การงานลงมาดูแล คุณยายทองสุก ขันทอง   หญิงชราวัย 80 ปี ที่ไม่ใช่แม่ของตัวเองด้วยความสงสารและเต็มใจ ทั้งคอยป้อนน้ำป้อนข้าว หุงหาอาหาร ซักผ้าและอาบน้ำ เช็ดอุจจาระและปัสสาวะให้   หลังล้มป่วยด้วยโรคชราและปัญหาสุขภาพจากการหกล้มกระดูกสันหลังยุบ ไตถูกตัดออก 1 ข้าง แถมตายังบอดอีก 1 ดวง ต้องให้อาหารทางสายยาง ไม่สามารถเดินและช่วยเหลือตัวเองได้ มานานกว่า 4 ปี    และอาศัยอยู่ภายในกระท่อมบ้านไม้เก่าๆหลังเล็ก เลขที่ 30 ม.3 บ.กันจาน ต.บ้านพลวง อ.ปราสาท จ.สุรินทร์  ในที่ดินของเพื่อนบ้าน   ขณะที่ลูกชายวัย  60 ปี มีสติไม่สมประกอบและไม่สามารถดูแลยายทองสุก   ได้เลย ตามที่ได้เสนอข่าวไปแล้วนั้น

เมื่อวันที่ 12 สิงหาคม   ผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่ไปติดตามการให้ความช่วยเหลือ
 
พบว่า  ยอดเงินในบัญชีธนาคารออมสิน ของคุณยายทองสุก ที่ผู้ใจบุญจากทั่วประเทศที่โอนเงินมาช่วยเหลือ มีจำนวนถึง 48,432 บาท แล้ว ซึ่งยอดเงินจำนวนดังกล่าวจะสามารถช่วยบรรเทาความเดือดร้อนและลดภาระค่าใช้จ่ายให้กับคุณยายทองสุก และนายวิเชียร ได้บ้าง   ซึ่งทั้งคู่ต่างรู้สึกปลาบปลื้มใจและขอขอบคุณผู้ใจบุญจากทั่วประเทศที่มีน้ำใจช่วยเหลือมาในครั้งนี้

อย่างไรก็ตาม   การลงพื้นที่ของผู้สื่อข่าวในครั้งนี้ ก็ได้พบกับภาพประทับใจ  

  ที่นายวิเชียร  ต้องอุ้มคุณยายทองสุก ขึ้นรถจักรยานยนต์ก่อนจะนำสายรัดกระเป๋ามารัดตัวคุณยายพาดเกาะไว้กับตัวเอง  แล้วพาโรงพยาบาลปราสาท  ซึ่งมีระยะทางกว่า 3 กิโลเมตร  เพื่อให้แพทย์ตรวจอาการและสุขภาพรวมทั้งทำแผลให้คุณยาย ก่อนจะซ้อนรถจักรยานยนต์กลับมาบ้านในลักษณะเดิม   โดยต้องพาคุณยายทองสุกฯไปโรงพยาบาลเดือนละ 4-5 ครั้งตามที่หมอนัด 



ใจประเสริฐ!คุณลุงวัย62 ดูแลยายเฒ่า80ปี ทั้งที่ไม่ใช่แม่ นานถึง4 ปี

ทั้งนี้  นายวิเชียร   กล่าวว่า เมื่อประมาณ 7 ปีที่ผ่านมา ตนเองมีอาชีพเป็นนักเขียนหนังสืออิสระ และเป็นที่ปรึกษาทางกฎหมาย

ได้ลงพื้นที่มาทำคดีคนถูกรถชนในพื้นที่ อ.ปราสาท และได้ลงพื้นที่บ้านกันดาร เพื่อหาข้อมูล  จึงพบกับคุณยายทองสุก  เดินผ่านมาเนื่องจากตาพร่ามัวจากโรคต้อกระจกทั้ง 2 ข้าง และเดินไม่ค่อยจะตรงทาง ตนจึงอาสาเดินไปส่งคุณยายถึงบ้าน จนทราบเรื่องราวชีวิตความเป็นอยู่ หลังจากนั้นนานๆครั้ง จึงได้แวะมาเยี่ยมเยียนคุณยายที  แล้วพาไปผ่าตัดต้อกระจกตาด้านซ้ายที่ โรงพยาบาลศิริราช จนสายตาดีขึ้นและมองเห็น  ส่วนตาด้านขวาบอดสนิทแล้ว ตนเองเป็นผู้อออกค่าใช้จ่ายทั้งหมด และได้ซื้อโทรศัพท์มือถือให้คุณยายใช้ เวลามีปัญหาให้โทรไปบอก   

หลังจากนั้นเมื่อประมาณ 4 ปีที่ผ่านมา   คุณยายได้หกล้มและได้โทรศัพท์ไปหาตน จึงทราบว่า  กระดูกสันหลังยุบ นั่งและเดินไม่ได้

ต้องให้อาหารทางสายยาง ทานข้าวทางปากไม่ได้เลยจะอาเจียน ต้องนอนรักษาตัวถึง 40 วัน ก่อนนำกลับมาบ้าน ส่วนลูกชายยายก็ดูแลตัวเองไม่ได้ สติปัญหาไม่สมประกอบ   ด้วยความสงสาร และพบว่า คุณยายเป็นคนดี มีความขยันอดทนและมีสติปัญญาดี  แต่ขาดโอกาส  จึงตัดสินใจอยู่ดูแลกระทั่งทุกวันนี้  ทั้งๆที่ พ่อแท้ๆ ของตนเองก็ล้มป่วยอยู่บ้าน ใน กทม.  แต่มีพี่น้องดูแลอยู่


"ถ้ากลับไปดูแลพ่อ  คุณยายคงต้องตาย   ไม่รู้จะทำอย่างไร  ผมไม่มีรายได้อะไรมากมาย  แต่ก็ต้องดูแลกระทั่งแกตายจากไป   คนอื่นก็คงคิดเหมือนกัน  ถึงเขาไม่ใช่แม่ของผม  แต่ก็รักเหมือนแม่คนหนึ่ง  ส่วนแม่ของผมเสียตั้งแต่เด็กๆ ไม่มีโอกาสได้ดูแล   หากใครต้องการช่วยเหลือคุณยายก็ยินดี จะได้ช่วยแบ่งเบาภาระให้ท่าน ทั้งค่าอาหารทางสายยางวันละ 100 บาท แพมเพิร์สต่างๆ วันละ 3-4 ชิ้น น้ำผลไม้ต่างๆร่วมวันละกว่า 200 บาท  ผมต้องรับภาระทั้งหมด ได้เพียงเบี้ยยังชีพผู้สูงอายุเดือนละ 800 บาทมาช่วยบรรเทา " นายวิเชียร กล่าวและว่า  เต็มใจที่จะดูแลต่อไป ส่วนสามีคุณยายก็ทิ้งไปไม่เคยมาดูแล   ลูกสาวอีกคนก็เสียชีวิตแล้ว หลังนำที่ดินที่คุณยายอยู่ไปจำนำ จนถูกยึดและขออาศัยเจ้าของที่อยู่จนถึงปัจจุบัน ขณะที่ตัวนายวิเชียรเอง สุขภาพก็ไม่ค่อยดีเช่นกัน   ไหล่หลุดจากการถูกรถจักรยานยนต์ชน และอุบัติเหตุรถยนต์ชนซี่โครงหักเมื่อหลายปีก่อน

ทั้งนี้  นายวิเชียร   กล่าวเนื่องในวันแม่แห่งชาติ  ว่า  ตนขอฝากความหวังให้ไว้กับพวกเด็กๆ ที่ชอบทิ้งให้พ่อแม่ ปู่ยาตายายไว้ลำพัง
 
บางคนก็ไม่เคยมาดูแลว่าท่านเป็นอยู่อย่างไร แม้แต่เงินทองก็ไม่ส่งมาให้ ท่านต้องการความรักจากลูกหลาน ให้มาเยี่ยมท่านบ้าง ท่านยังรออยู่ แม้จะไม่มีอะไรมาให้ท่าน แค่ท่านได้เห็นหน้าลูกหลานพ่อแม่เราก็ดีใจแล้ว เราควรจะมีความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ ชีวิตจะได้เจริญก้าวหน้า

ผู้สื่อข่าวรายงานเพิ่มเติมว่า นายวิเชียร  ยังต้องการรถจักรยานยนต์ 3 ล้อพ่วง เพื่อช่วยในการนำตัวคุณยายไปโรงพยาบาลได้อย่างสะดวก
 
เพราะแนวโน้มในอนาคต คุณยายอาจจะไม่สามารถนั่งซ้อนรถไปโรงพยาบาลได้แล้ว และต้องบรรทุกโดยให้คุณยายนอน หากผู้ใจบุญที่ต้องการช่วยเหลือคุณยายทองสุกฯเพิ่มเติม สามารถติดต่อนายวิเชียรฯได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 087-0744880 หรือสามารถบริจาคเงินช่วยเหลือได้ที่ บัญชีธนาคาร ออมสิน สาขา อ.ปราสาท ชื่อบัญชี นางทองสุก  ขันทอง หมายเลขบัญชี 0536 9089 917-3


ใจประเสริฐ!คุณลุงวัย62 ดูแลยายเฒ่า80ปี ทั้งที่ไม่ใช่แม่ นานถึง4 ปี


ใจประเสริฐ!คุณลุงวัย62 ดูแลยายเฒ่า80ปี ทั้งที่ไม่ใช่แม่ นานถึง4 ปี


ใจประเสริฐ!คุณลุงวัย62 ดูแลยายเฒ่า80ปี ทั้งที่ไม่ใช่แม่ นานถึง4 ปี


ใจประเสริฐ!คุณลุงวัย62 ดูแลยายเฒ่า80ปี ทั้งที่ไม่ใช่แม่ นานถึง4 ปี


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์