ใครว่าสงกรานต์ ยะลา เงียบเหงา



แม้จะเข้าช่วงเทศกาลหลายวันแล้วแต่มองไปทางไหนก็ยังคงเห็นบรรยากาศของสงกรานต์อยู่รอบๆ ตัว โดยเฉพาะตามต่างจังหวัด ภาพแห่งความสนุกสนานปรากฏให้เห็นทั่วไป ในท่ามกลางบรรยากาศแห่งความสุขนี้ ทำให้อดนึกถึงพี่น้องในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ไม่ได้ สงกรานต์ที่นั่นคงจะเงียบเหงาน่าดู 



จึงขอไปสำรวจบรรยากาศและความรู้สึกของคนในพื้นที่ จ.ยะลา หนึ่งในสามพื้นที่เสี่ยงจากเหตุการณ์ความไม่สงบ 

ทั้งที่ที่นี่มีสถานที่ท่องเที่ยวมากมาย และของฝากที่ขึ้นชื่อ อย่างส้มโชกุน กล้วยหิน น่าเสียดายที่คนในภาคอื่นไม่กล้าเดินทางลงไปท่องเที่ยวเหมือนเมื่อก่อน สงกรานต์ในเขตตัวเมืองยะลานับตั้งแต่ช่วงเช้าวันที่ 13 เมษายน ยังมีเจ้าหน้าที่ทหารตำรวจทำหน้าที่ตามปกติ มีคนมาทำบุญตักบาตรที่วัด ส่วนช่วงบ่ายดูเหมือนบริเวณ อ.เมือง จะเป็นสถานที่แห่งเดียวสำหรับคนในพื้นที่ที่จะร่วมเล่นน้ำสงกรานต์ ทั้งยังมีขบวนแห่นางสงกรานต์ที่สวนสาธรณะด้วย อย่างไรก็ตาม เจ้าหน้าที่เทศบาลก็วิ่งรถออกประกาศรณรงค์ให้คนออกมาทำบุญ พร้อมๆ กับให้ระมัดระวังความปลอดภัย ขณะที่ร้านค้าจะปิดเร็วขึ้น บางร้านปิดตั้งแต่ช่วงบ่าย
 

จากการสอบถามชาวบ้านย่านใจกลางเมืองอย่าง วิไล เจ้าของธุรกิจส่วนตัว บอกเล่าความรู้สึกช่วงเทศกาลนี้ว่า 



สงกรานต์แต่ละทีก็จะมีการเล่นน้ำที่แตกต่างกันถามว่าแล้วที่นี่เงียบเหงาไหม ส่วนตัวคิดว่าไม่ เพราะที่นี่ก็มีการจัดกิจกรรมเกี่ยวกับเทศกาลสงกรานต์แล้วก็มีการออกมาเล่นน้ำของวัยรุ่นเหมือนกับที่อื่นๆ ถือว่าบรรยากาศก็ครึกครื้นในระดับหนึ่ง ส่วนพวกประเพณีทำบุญต่างๆ ก็จัดเหมือนกัน แต่ที่ทำให้หลายคนคิดว่าที่นี่จะน่ากลัวหรือเงียบเหงานั้น ก็คงไม่แปลก เพราะภาพของที่นี่ในช่วงหลังๆ จะออกไปในทางนั้น 

วิไลบอกต่อว่า วันสงกรานต์ปีนี้คิดว่าจะหากิจกรรมทำร่วมกันในครอบครัว และเนื่องจากเป็นวันขึ้นปีใหม่ไทยก็อยากจะเริ่มต้นด้วยสิ่งดีๆ คือจะไปทำบุญตักบาตรที่วัดเพื่อความเป็นสิริมงคล


ด้านศิรัญญาสถิตโภคิน นักศึกษาสาวมหาวิทยาลัยหอการค้าไทย บ้านเกิดอยู่ในจ.ยะลา และได้กลับมาเยี่ยมบ้านในช่วงเทศกาลนี้ 

เล่าให้ฟังถึงบรรยากาศก่อนที่เธอจะมาเรียนที่กรุงเทพฯ ว่า การเล่นสาดน้ำแถวบ้านเธอก็ไม่ต่างกับที่อื่นๆ เลย แต่ถ้าเป็นตอนนี้ก็อาจจะคึกคักน้อยกว่า และเหมือนว่าคนที่นี่แบ่งเป็น 2 กลุ่มคือคนที่เล่น กับคนที่ไม่เล่น แต่ก็มีบางส่วนที่นิยมไปเล่นน้ำในจังหวัดข้างเคียงแทนซึ่งเธอเข้าใจถึงสถานการณ์ที่เกิดขึ้นดี



"ปกติเวลาออกไปเล่นน้ำในเทศกาลแบบนี้ มักจะมีการระมัดระวังเรื่องของความปลอดภัยอยู่แล้ว แล้วการอยู่ในพื้นที่ที่เกิดความไม่สงบอยู่บ่อยครั้งนั้นคงต้องอาศัยความระมัดระวังที่เพิ่มมากขึ้นด้วย" นักศึกษาสาว เล่าถึงการเตรียมตัวก่อนสนุก ก่อนจะฝากถึงสิ่งที่อยากจะให้เกิดขึ้นในวันนี้ คืออยากจะให้คนไทยรักกันมากๆ เพราะถ้าทุกคนรักและเข้าใจกันทุกปัญหาก็จะไม่เกิด" นักศึกษาสาวกล่าว  
 

คนอีกกลุ่มที่จะมองข้ามไม่ได้คือ ทหาร ที่ปฏิบัติหน้าที่ในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้

ซึ่งส่วนใหญ่มาจากหลากหลายจังหวัดทั่วประเทศ ผู้กล้าเหล่านี้เขาจะสนุกได้อย่างไร ถ้ายังอยู่ไกลบ้านที่เขาเกิด และไกลจากคนที่เขารัก ทั้งยังต้องระวังตัวพร้อมๆ กับพิทักษ์ผู้คนให้ปลอดภัยอีกด้วย ปรัญญาทหารหนุ่มจากลพบุรีมาประจำการอยู่ในพื้นที่ได้ 8 เดือนแล้ว บอกถึงความรู้สึกว่า เทศกาลสงกรานต์ที่นี่ก็คงจะคึกคักไม่แพ้กับที่อื่นๆ หรือแม้กระทั่งที่บ้านตัวเอง เพราะที่นี่ก็มีชาวบ้าน มีพ่อค้า แม่ค้า มีตลาด มีทุกอย่างเหมือนกับที่อื่น ส่วนกิจกรรมวันสงกรานต์ ปรัชญาให้มุมมองว่าการทำบุญตักบาตรและรดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ ยังถือเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุดไม่ว่าจะเป็นในจังหวัดใดๆ ก็ตาม


เทศกาลสงกรานต์นี้ไม่อยากให้เกิดเหตุการณ์อะไรที่รุนแรง อยากให้คนที่นี่สนุกกับวันสงกรานต์เต็มที่เหมือนกับที่อื่น เพราะที่นี่บางครั้งพอถึงช่วงเทศกาลก็มักจะตกเป็นเป้าการก่อความไม่สงบ ก็ต้องระวังระแวงว่าจะมีเหตุการณ์อะไรไม่ดีเกิดขึ้นรึเปล่า วิญญาณผู้ปกป้องกล่าว 


ในส่วนความรู้สึกหลังมาปฏิบัติหน้าที่ที่นี่ปรัญญา บอกว่า "สิ่งแรกที่รู้สึกได้เลย ก็คือเรื่องของน้ำใจของคนที่นี่ อีกเรื่องคือความรักชาติ มีอยู่ครั้งหนึ่งระหว่างที่เพลงชาติกำลังขึ้น คนที่นี่ไม่ว่าจะทำอะไรก็จะหยุดหมด รวมไปถึงรถยนต์ รถจักรยานยนต์ด้วยถือเป็นภาพที่เห็นแล้วประทับใจมาก"


เนื่องในวันขึ้นปีใหม่ไทยทหารหนุ่มจากลพบุรี จึงอยากจะให้ที่นี่เกิดความสงบ และอยากให้เศรษฐกิจของประเทศดีขึ้น ข้าวของไม่แพง แค่นั้นก็พอใจแล้ว

ปีใหม่ไทยปีนี้ก็คงจะอบอวลไปด้วยความชุ่มช่ำจากการเล่นน้ำ พร้อมสืบทอดประเพณีอันดีงามทั้งหลายที่ปรากฏให้เห็นในทุกพื้นที่ทั่วประเทศ และหวังว่า "น้ำ" จากเทศกาลนี้ จะช่วยทำให้ความร้อนของไฟใต้ทุเลาเบาบางลงไปได้บ้าง


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์