ใครซื้อกล้วยผิด-สั่งปรับ1พัน แยกจักรพรรดิพงษ์, ใกล้เคียง-เขตร่วม ตร.ทั้งขู่ทั้งรณรงค์

นำเทศกิจและตำรวจไปติดป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์ไม่ซื้อไม่ขายกล้วยแขกในแนวถนนจักรพรรดิพงษ์ขาเข้าและออกรวม 10 ป้าย


เมื่อวันที่ 27 ส.ค. ที่ถนนจักรพรรดิพงษ์ นางชนิศฏ์สรฐ์ สืบสังข์ ผอ.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย นายสัจจะ คนตรง ผช.ผอ.เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย ร.ต.ต.คมชาญ คงกล้า รอง สว.จร.สน.นางเลิ้ง นำเทศกิจและตำรวจไปติดป้ายประชาสัมพันธ์รณรงค์ไม่ซื้อไม่ขายกล้วยแขกในแนวถนนจักรพรรดิพงษ์ขาเข้าและออกรวม 10 ป้าย

โดยป้ายรณรงค์ดังกล่าวมีขนาด 1.3x1 เมตร

มีภาพถ่ายเด็กผู้หญิงกำลังขายกล้วยแขกให้ ผู้ขับขี่พร้อมข้อความดังนี้ ผู้ซื้อ-ผู้ขายผิดกฎหมายถ้าซื้อขายบนถนน มีความผิดตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด มาตรา 20 (1) ปรับผู้ขายไม่เกิน 2,000 บาท มาตรา 21 ปรับผู้ขับขี่หรือผู้ซ้อนท้ายจักรยานยนต์ซึ่งเป็นผู้ซื้อไม่เกิน 1,000 บาท ทั้งนี้ ระหว่างการติดตั้งป้ายโฆษณา มีชาวบ้านและผู้ขับขี่ที่ผ่านไปมาให้ความสนใจอย่างมาก และสนับสนุนให้เจ้าหน้าที่กวดขันอย่างจริงจัง เพราะการค้ากล้วยแขกขยายตัวไปแยกข้างเคียงเต็มไปหมด ไม่เว้นแม้กระทั่งทางลงสะพานพระราม 8 และแยกยมราช ปล่อยทิ้งไว้ต่อไป คงขึ้นไปขายบนทางด่วน

ผอ.เขตป้อมปราบฯกล่าวว่า เขตจะติดป้ายรณรงค์งดซื้อขายกล้วยแขกในแยกต่างๆ


เช่น แยกจักรพรรดิพงษ์ แยกหลานหลวง แยกแม้นศรี แยก จปร. แยกเทวกรรม เพื่อประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนรู้ว่าการซื้อขายกล้วยแขก หรือสินค้าอื่นๆ ผิดกฎหมาย และมีความผิดทั้งผู้ซื้อและผู้ขาย ที่ผ่านมา กทม.และตำรวจได้ประชุมกันกำหนดมาตรการไม่ให้มีการจำหน่ายกล้วยแขกบนผิวการจราจรแล้ว แต่ผู้ค้าก็ฝ่าฝืน จึงอยากฝากถึงประชาชนด้วยว่าสาเหตุหนึ่งที่ทำให้การค้ากล้วยแขกขยายกว้างขึ้น เพราะได้รับการอุดหนุนจากผู้ซื้อ ดังนั้น หากงดการซื้อ เท่ากับเป็นการแก้ปัญหาที่ต้นเหตุอย่างแท้จริง ขณะนี้เขตได้จัดชุดเฉพาะกิจทำงานร่วมกับตำรวจแยกอยู่ประจำจุดตรวจสอบไม่ให้มีการซื้อขาย หากพบผู้กระทำผิดจะเชิญตัวผู้ขายและผู้ขับขี่ไปที่เขตเพื่อจับปรับตาม พ.ร.บ.รักษาความสะอาด


ร.ต.ต.คมชาญเปิดเผยว่า การเดินเร่ขายกล้วยแขกทำกันตั้งแต่เช้าจนถึงค่ำ

แม้กระทั่งฝนตกก็ยังไม่หยุดขาย ลักษณะดังกล่าวเป็นอุปสรรคต่อการระบายรถ เพราะพื้นที่ที่เด็กเดินเร่ขายกล้วยแขกนั้นเป็นช่องทางของรถจักรยานยนต์ ก่อนหน้านี้ก็เคย มีอุบัติเหตุรถชนเด็กขายกล้วยแขก โชคยังดีที่ไม่ถึงแก่ชีวิต อยากฝากถึงผู้ขับขี่ด้วย ควรใช้วิจารณญาณก่อนตัดสินใจซื้อสินค้า ตร.จะต้องจับเพราะมีความผิดตาม พ.ร.บ.จราจร ไปโรงพัก แต่หากเทศกิจจับก็ต้องไปที่สำนักงานเขต เป็นอย่างนี้ทำให้ต้องเสียทั้งเงิน เสียทั้งเวลา.


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์