ใกล้ถึงคิว! น้องสาวเจ้าสัวบุญชัย เอี่ยวฟอกเงินธรรมกาย เผยหลักฐานเพียบ!

ใกล้ถึงคิว! น้องสาวเจ้าสัวบุญชัย เอี่ยวฟอกเงินธรรมกาย  เผยหลักฐานเพียบ!

"ดีเอสไอ" เตรียมสรุปสำนวนมูลนิธิยายจันทร์ฟอกเงิน เผยหลักฐานเพียบ พร้อมสั่งสอบประเด็นความเชื่อมโยงตัวบุคคล ชี้ "น้องสาวเจ้าสัวบุญชัย" เอี่ยวในฐานะประธาน


กรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) พ.ต.อ.ปกรณ์ สุชีวกุล ผบ.สำนักคดีการเงินการธนาคาร และนายขจรศักดิ์ พุทธานุภาพ อัยการพิเศษฝ่ายการสอบสวน 3 สำนักงานอัยการสูงสุด ร่วมประชุมคณะพนักงานสอบสวนคดีฟอกเงินที่ขยายผลจากการตรวจสอบพระธัมมชโย อดีตเจ้าอาวาสวัดพระธรรมกาย และผู้เกี่ยวข้องในความผิดร่วมกันรับของโจร ร่วมกันฟอกเงิน และสมคบฟอกเงิน โดยพ.ต.ท.ปกรณ์ กล่าวว่า สำหรับเส้นทางการเงินที่เชื่อมโยงไปถึงถึงมูลนิธิคุณยายมหารัตนอุบาสิกาจันทร์ ขนนกยูง ซึ่งเป็นมูลนิธืในความอุปถัมภ์ของพระธัมมชโย โดยดีเอสไอได้แยกดำเนินคดีเป็นคดีพิเศษที่ 24/2560 แสะสอบสวนต่อเนื่องจนได้พยานหลักฐานเกือบครบถ้วนแล้ว

นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า สำหรับการตรวจสอบการฟอกเงินของมูลนิธิอุบาสิกาจันทร์นั้น พนักงานสอบสวนมีหลักฐานเส้นทางหารเงินครบถ้วนแล้ว ในภาพรวมมีหลักฐานแล้ว 3 ใน 4 แต่ยังต้องหาหลักฐานเพิ่มเติมเพื่อให้สำนวนคดีรัดกุมมากที่สุด จึงให้ดีเอสไอสอบสวนเพิ่มเติมเพื่อเสริมให้คดีมีความสมบูรณ์มากขึ้น โดยขอให้สอบพยานบุคคลเพื่อให้มีหลักฐานเชื่อมโยงเกี่ยวกับความสัมพันธ์ของตัวบุคคลต่างๆ ซึ่งส่วนใหญ่มีรายชื่อเป็นกรรมการอยู่ในมูลนิธิ โดยมูลนิธินี้ มีนางวรรณา จิรกิติ (ภรรยา นายประกอบ จีรกิติ น้องสาวนายบุญชัย เบญจรงคกุล) มีชื่อเป็นประธานมูลนิธิฯ ที่ผ่านมาดีเอสไอได้เรียกนางวรรณมาให้การในคดีอื่นไปแล้ว แต่ไม่ใช่คดีฟอกเงิน สำหรับมูลนิธิดังกล่าวจะนำเงินจากวัดพระธรรมกาย มาลงทุนก่อสร้างอาคารต่างๆ โดยพบว่าเงินจำนวนมากของสหกรณ์เครดิตยูเนี่ยนคลองจั่น จำกัด ถูกโอนมายังมูลนิธิแห่งนี้

นายขจรศักดิ์ กล่าวอีกว่า ในคดีฟอกเงินจากการยักยอกทรัพย์สหกรณ์คลองจั่นฯนั้น มีผู้เกี่ยวข้องอีกเป็นจำนวนมาก หากหลักฐานถึงใครก็จะถูกดำเนินคดีทั้งหมด ส่วนกรณีนายบุญชัยนั้นยังไม่พบความเกี่ยวข้องในเรื่องฟอกเงิน สำหรับนายบรรณพจน์ ดามาพงษ์ พี่ชายของคุณหญิงพจมาน ณ ป้อมเพชร นั้น ยังอยู่ระหว่างการสอบสวน ส่วนที่ดินที่นายบรรณพจน์รับซื้อไว้แล้วถูกสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) อายัดนั้น เป็นการดำเนินการของปปง.

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่นายอนันต์ อัศวโภคิน ออกมาระบุว่า ดีเอสไอจะไม่สามารถเอาผิดในคดีฟอกเงินได้ นายขจรศักดิ์ กล่าวว่า ผู้ต้องหามีสิทธิ์จะพูดอะไรก็ได้ แต่สำหรับพนักงานสอบสวนหากไม่มีหลักฐานเพียงพอคงไม่แจ้งข้อกล่าวหาดำเนินคดี หลังจากนี้ต้องรอฟังว่าผู้ต้องหาจะนำหลักฐานเข้าชี้แจงกับพนักงานสอบสวนอย่างไร


ที่มา กรุงเทพธุรกิจ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์