โอบาม่าแบะท่า“มูบารัค”ถึงเวลาสละบัลลังก์

โอบาม่าแบะท่า“มูบารัค”ถึงเวลาสละบัลลังก์ ผู้นำอียิปต์ดื้อจะขอตายอยู่ในแผ่นดินมาตุภูมิ กองทัพวอนม็อบกลับบ้านได้แล้ว

วันนี้(2ก.พ.)ด้านสำนักข่าวต่างประเทศรายงานจากกรุงไคโร ประเทศอียิปต์ แจ้งความคืบหน้าของสถานการณ์การชุมนุมทางการเมืองเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีฮอสนี มูบารัค แห่งอียิปต์    ว่าการชุมนุม ซึ่งล่วงเข้ามาเป็นวันที่ 9 แล้ว โดยสถานที่ชุมนุมใหญ่เป็นจัตุรัสทาหรีร์ กลางกรุงไคโร  ท่ามกลางฝูงชนจำนวนมาก แม้ทางการจะประกาศใช้เคอร์ฟิวก็ตาม แต่กองทัพก็ออกแถลงการณ์ย้ำก่อนหน้านี้ว่าจะไม่มีการใช้กำลังจัดการกับกลุ่มผู้ชุมนุมอย่างเด็ดขาด เพราะเคารพในสิทธิตามกฎหมายของประชาชน โอกาสนี้ ประธานาธิบดีมูบารัค ได้ออกมาแถลงทางโทรทัศน์ว่า จะไม่ลงสมัครรับเลือกตั้งชิงตำแหน่งประธานาธิบดีเป็นสมัยที่ 6 ในเดือนก.ย.ที่จะถึงนี้ ซึ่งก็ไม่ตรงกับข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม ซึ่งต้องการให้เขาลาออกจากตำแหน่งและออกนอกประเทศในทันที ประธานาธิบดีมูบารัคกล่าวต่อไปว่า อียิปต์เป็นประเทศที่ตนปกป้องและตนก็จะขอตายอยู่ในแผ่นดินนี้ ซึ่งเท่ากับเป็นการปฏิเสธความเป็นไปได้ที่ตัวเขาจะหนีออกนอกประเทศ แบบเดียวกับที่ผู้นำตูนิเซีย นายไซน์ เอล อาบิดิน เบน อาลี ทำไปเมื่อเดือนม.ค.ที่ผ่านมา หลังการชุมนุมของพลังประชาชนจนสามารถยุติกฎเหล็กของการปกครองเยี่ยงเผด็จการ
   
ขณะที่ประธานาธิบดีบารัค โอบามา แห่งสหรัฐ แถลงผ่านทางโทรทัศน์เช่นกันว่า ได้พูดคุยกันทางโทรศัพท์กับประธานาธิบดีมูบารัคแล้ว

 
และยืนยันว่า การถ่ายโอนอำนาจอย่างเป็นระเบียบเรียบร้อยจะต้องเกิดขึ้นโดยทันที พร้อมกันนั้นก็ยังได้กล่าวยกย่อง กองทัพอียิปต์ว่า มีความเป็นมืออาชีพอย่างแท้จริงสำหรับสถานการณ์ชุมนุมที่เกิดขึ้นในประเทศอียิปต์ และขอให้ดำเนินการเช่นนี้ต่อไป เพื่อเป็นหลักประกันให้มีการเปลี่ยนแปลงอย่างสันติวิธี ส่วนการอพยพชาวต่างชาติออกจากอียิปต์นั้น รัฐบาลของหลายชาติอาทิเช่น อังกฤษ เยอรมัน กรีซ ออสเตรีย ได้จัดส่งเครื่องบินเป็นเที่ยวบินพิเศษเช่าเหมาลำ เพื่อไปรับประชาชนของตน ซึ่งยังมีตกค้างอยู่ที่สนามบินกรุงไคโร กลับมา ขณะเดียวกัน นายฟิลิป โครวลีย์ โฆษกกระทรวงการต่างประเทศสหรัฐ แถลงว่า รัฐบาลสหรัฐได้มีคำสั่งให้เจ้าหน้าที่ที่ไม่มีหน้าที่เกี่ยวข้อง ของสถานทูตสหรัฐประจำกรุงไคโร เดินทางกลับออกมา เพื่อความปลอดภัยเป็นสำคัญ

ต่อมา กองทัพอียิปต์ได้ออกแถลงการณ์ว่า กองทัพขอเรียกร้องให้ประชาชนยุติการชุมนุมเพื่อขับไล่ประธานาธิบดีมูบารัคลงจากตำแหน่ง

โดยโฆษกกองทัพอียิปต์ระบุว่า การสื่อสารของประชาชนได้ไปถึงตัวผู้นำอียิปต์แล้ว ข้อเรียกร้องของประชาชนได้รับทราบกันทั่วแล้ว เชื่อว่า ประชาชนสามารถกลับไปใช้ชีวิตได้ตามปกติอีกครั้ง ซึ่งการให้บริการของเครือข่ายอินเตอร์เน็ต ก็กลับมาให้บริการได้ตามปกติอีกครั้ง หลังจากถูกรัฐบาลสั่งปิดให้บริการในช่วงหลายวันที่ผ่านมา


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์