โอบาม่าบีบไทยส่งพ่อค้าอาวุธให้สหรัฐ

คมชัดลึก :ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่าจะมากดดันไทยให้ส่งตัวนายวิคเตอร์ บู๊ตให้สหรัฐในระหว่างเยือนเอเชียในเดือนหน้า


นายบู๊ตผู้เป็นอดีตนายทหารอากาศของอดีตสหภาพโซเวียต ถูกจับเมื่อเดือนมีนาคมปีที่แล้ว ที่โรงแรมระดับ 5 ดาวแห่งหนึ่งในกรุงเทพฯ


เขาถูกกล่าวหาว่ากำลังจัดการขายขีปนาวุธชนิดพื้นผิวสู่อากาศให้สายลับของสหรัฐ ที่ปลอมตัวเป็นกบฏโคลัมเบีย แต่ศาลที่กรุงเทพมีคำพิพากษาเมื่อเดือนสิงหาคม ปฏิเสธที่จะส่งตัวนายบู๊ต ให้สหรัฐเพราะกองทัพปฏิวัติโคลัมเบียไม่ได้อยู่ในรายชื่อกลุ่มก่อการร้ายของไทย ขณะที่รัสเซียแสดงความชื่นชมคำตัดสินนี้


นายแคมพ์เบลถูกตั้งคำถามโดยนายเอด รอยซ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพรรครีพับลิกันว่า รัฐบาลสหรัฐฯได้พยายามมากเพียงใดที่จะให้ไทยยอมส่งตัวนายบู๊ตให้สหรัฐฯ

โดยเขาระบุว่านายบู๊ตเป็นอันตรายมาก ขายอาวุธชนิดก้าวหน้าทั่วทวีปแอฟริกา รวมทั้งขายอาวุธให้กับทั้งสองฝ่ายในสงครามกลางเมืองที่แองโกล่าด้วย หากเขาได้อิสรภาพ จะเกิดการเข่นฆ่านองเลือดในบางส่วนของโลก นายแคมพ์เบลได้ตอบว่า เจ้าหน้าที่สหรัฐ,ฯรวมทั้งนางฮิลลารี่ รอดแฮม คลินตัน รัฐมนตรีต่างประเทศได้หยิบยกกรณีนี้ขึ้นหารือทุกครั้งเวลาเยือนไทย และว่ากำลังกดดันเรื่องนี้อยางหนักสุดเท่าที่จะทำได้แล้ว ขณะที่ประธานาธิบดีโอบาม่ามีกำหนดเยือนเอเชียเป็นครั้งแรกในฐานะประธานาธิบดีในเดือนหน้า ซึ่งรวมทั้งเยือนสิงคโปร์เพื่อร่วมการประชุมสุดยอดเอเชียแปซิฟิก หรือเอเปค และพบปะกับผู้นำของ 10 ชาติสมาชิกอาเซียน ซึ่งรวมทั้งผู้นำไทยด้วย


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์คมชัดลึก

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์