โอบามาเสนออัดฉีด 4 แสนล้านดอลลาร์หนุนการสร้างงาน


ประธานาธิบดีบารัก โอบามา แถลงต่อสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและวุฒิสภาที่ประชุมร่วมกันเมื่อวานนี้ เรียกร้องให้สภาคองเกรสอนุมัติแผนการสร้างงานมูลค่า 447,000 ล้านดอลลาร์เพื่อบรรเทาปัญหาอัตราว่างงานที่สูงถึง 9.1%

 โดยจะอัดฉีดเงินจำนวนนี้เข้าสู่ระบบเศรษฐกิจผ่านการใช้จ่ายด้านสาธารูปโภคต่างๆ อุดหนุนส่วนบริหารท้องถิ่น เพื่อสกัดการปลดครูและข้าราชการ ลดภาษีครึ่งหนึ่งให้กับแรงงาน และเจ้าของธุรกิจขนาดเล็ก รวมถึงระงับการจัดเก็บภาษีให้กับบริษัทที่เพิ่มการจ้างงานใหม่


มาตรการใช้จ่ายดังกล่าวมุ่งเน้นเรื่องการลดภาษี ที่มีสัดส่วนมากราวครึ่งหนึ่งของแผนนอกจากนี้จะใช้ในโครงการสาธารณูปโภค 105,000 ล้านดอลาร์ และสวัสดิการว่างงาน 50,000 ล้านดอลลาร์ แต่โอบามาไม่ได้ประเมินว่าแผนการของเขาจะสร้างงานได้กี่ตำแหน่ง 

เขาได้พยายามโน้มน้าวพรรครีพับลิกันให้สนับสนุนแผนการฉบับนี้โดย บอกว่า ควรลืมเรื่องความขัดแย้งในอดีตและตระหนักว่าแผนการสร้างงานนี้เป็นสิ่งที่ถูกต้องที่ควรทำเดี๋ยวนี้ และสมาชิกสภาคองเกรสควรลงมติเห็นชอบ 

โอบามาย้ำเรื่องนี้หลังสภาเผชิญความแตกร้าวอย่างหนักในช่วงการพิจารณาปรับเพิ่มเพดานหนี้ที่ทำให้ประเทศเสี่ยงผิดนัดชำระหนี้ครั้งประวัติศาสตร์ และสร้างความไม่พอใจให้กับชาวอเมริกันอย่างมาก แผนการสร้างงานครั้งนี้จึงเป็นความหวังของโอบามาว่าจะช่วยเรียกความเชื่อมั่นของประชาชนกลับคืนมา ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดีในปีหน้า



เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์