โอบามาเร่งดันแผนกู้เศรษฐกิจหวั่นทรุดหนัก

ประธานาธิบดีบารัค โอบามา ของสหรัฐ

เน้นความจำเป็นของการเร่งผ่านมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจมูลค่า 825,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือประมาณ 28.87 ล้านล้านบาท ในการกล่าวทางวิทยุประจำสัปดาห์เป็นครั้งแรก เพราะหากไม่เร่งให้รัฐสภาผ่านมาตรการดังกล่าว อาจทำให้คนตกงานเพิ่มมากขึ้นและเศรษฐกิจหดตัวรุนแรง นอกจากนี้
ยังมีรายงานข่าวระบุว่า เขาเรียกร้องให้รัฐสภาพิจารณาแผนกอบกู้เศรษฐกิจฉบับที่ 2 แล้วด้วย
 
ประธานาธิบดีโอบามา หยิบยกตัวเลขผู้ยื่นขอสวัสดิการว่างงานสัปดาห์นี้ว่า
 
สูงที่สุดในรอบ 26 ปี พร้อมเตือนว่า ตัวเลขผู้ว่างงานอาจเพิ่มมาก ขึ้น และเศรษฐกิจสหรัฐจะหดตัวถึง 1 ล้านล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือราว 35 ล้านล้านบาท หากไม่ดำเนินการใด ๆ อย่างรวดเร็ว เขาหวังว่ารัฐสภาจะผ่านมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจเพื่อให้เขาลงนามบังคับใช้ได้ภายใน 1 เดือน ซึ่งมาตรการนี้จะช่วยรักษา หรือสร้างงานใหม่ได้ 3-4 ล้านตำแหน่งขณะเดียวกัน จะลงทุนการพัฒนาพลังงานสะอาดและเพิ่มการพลังงานให้มีประสิทธิภาพ ปรับปรุงการศึกษาและสาธารณสุขขนานใหญ่ นอกจากนี้ยังเตรียมแผนขยายสายไฟฟ้าทั่วประเทศอีกระยะทางเกือบ 5,000 กิโลเมตร เพิ่มระบบรักษาความปลอดภัยท่าเรือทั่วประเทศ 90 แห่ง เพิ่มศักยภาพการผลิตกระแสไฟฟ้า หมุนเวียนให้ได้อีก 1 เท่าตัว ภายในเวลา 3 ปี
 
ผู้นำสหรัฐ ระบุปัญหาด้านเศรษฐกิจของสหรัฐจะทำให้ประเทศชาติต้องสูญเสียศักยภาพของคนรุ่นใหม่ รัฐบาลจำเป็นต้องใช้เวลาเร่งแก้ไขปัญหา

ทั้งนี้ เฉพาะปีที่แล้ว ชาวอเมริกันตกงานมากถึง 2.6 ล้านคน ถือเป็นตัวเลขมากที่สุดภายในปีเดียว นับตั้งแต่ยุคสิ้นสุดสงครามโลกครั้งที่ 2 ส่วนภาคการผลิตลดลงต่ำสุดในรอบ 28 ปี และนักเศรษฐศาสตร์ของนายโอบามา กล่าวว่า อัตราการว่างงานอาจพุ่งขึ้นสูงถึงร้อยละ 10 ก่อนสิ้นสุดภาวะถดถอยทางเศรษฐกิจ ในขณะที่ เจ้าของบ้าน 1 ใน 10 เสี่ยงที่จะถูกยึดบ้านที่ติดจำนอง และค่าเงินดอลลาร์สหรัฐ ยังคงดิ่งลงต่อเนื่อง
 
ประธานาธิบดีโอบามา ยังได้พบกับทีมเศรษฐกิจเมื่อวันเสาร์ตามเวลาท้องถิ่น
 
โดยการประชุมดำเนินไป 2 ชั่วโมง เน้นแผนกระตุ้นเศรษฐ กิจมูลค่า 825,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรัฐสภา กำลังพิจารณาอยู่ นอกจากนี้ ยังมีการหารือเรื่องงบประมาณกลางที่รออยู่ ขณะที่หนังสือพิมพ์นิวยอร์ก ไทมส์ รายงานว่า คณะรัฐบาลโอบามา เตรียมเข้มงวดระบบกำกับดูแลสถาบันการเงินประกอบด้วยกองทุนเก็งกำไร สถาบันจัดอันดับเครดิต และบริษัทนายหน้าสินเชื่อบ้าน
 
อย่างไรก็ตาม ผู้ช่วยของนายโอบามาไม่ปฏิเสธว่า

รัฐบาลจะผลักดันมาตรการฟื้นฟูเศรษฐกิจฉบับที่ 2 ก่อนที่รัฐสภาจะลงมติอนุมัติฉบับแรก เพื่อนำไปเยียวยาเศรษฐกิจที่ย่ำแย่ ทั้งนี้ มีรายงานข่าวว่า นายโอบามาเรียกร้องให้รัฐสภาพิจารณาแผนการกระตุ้นเศรษฐกิจฉบับที่ 2 ด้วย ส่วนนายโจ ไบเดน รองประธานาธิบดี และนายลอร์รี ซัมเมอร์ ที่ปรึกษาด้านเศรษฐกิจ ไปออกรายการโทรทัศน์เมื่อเช้าวันอาทิตย์.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์