โอบามาเผยโฉมทีมเศรษฐกิจสหรัฐ

ว่าที่ประธานาธิบดีคนใหม่ของสหรัฐ ประกาศรายชื่อทีมเศรษฐกิจ นำโดยนายทิโมธี ไกธ์ เนอร์ รับตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง ส่วนนายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส นั่งเก้าอี้ประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ

นายบารัค โอบามา ว่าที่ผู้นำสหรัฐเผย โฉมหน้าทีมงานเศรษฐกิจชุดใหม่ที่จะทำหน้าที่พิจารณาแผนกระตุ้นเศรษฐกิจของประเทศ โดยทีมงานเศรษฐกิจชุดใหม่ของนายโอบามาประกอบด้วยนายทิโมธี ไกธ์เนอร์ วัย 47 ปี ประธานธนาคารกลางสหรัฐ (เฟด) สาขานิวยอร์ก คนปัจจุบัน จะรับตำแหน่งรัฐมนตรีคลัง นายลอว์เรนซ์ ซัมเมอร์ส วัย 53 ปี อดีตรัฐมนตรีคลังในสมัยอดีตประธานาธิบดีบิล คลินตัน จะดำรงตำแหน่งประธานสภาเศรษฐกิจแห่งชาติ รวมทั้งนางคริสตินา โรเมอร์ จากสำนักงานวิจัยเศรษฐกิจแห่งชาติ นั่งเก้าอี้ประธานที่ปรึกษาเศรษฐกิจของนายโอบามา ตลอดจนนางเมโลดี้ บาร์นส์ หนึ่งในทีมงานเปลี่ยนถ่ายอำนาจของนายโอบามา ได้รับตำแหน่งผู้อำนวยการสภานโยบายในประเทศ

นายโอบามาแถลงที่นครชิคาโก รัฐอิลลิ นอยส์ ว่า เขาคัดเลือกบุคคลเข้ามาทำงานด้านเศรษฐกิจ ที่จะนำมาซึ่งแนวคิดใหม่ ๆ เพื่อแก้ไขภาวะเศรษฐกิจของประเทศ

พร้อมกับเน้นย้ำว่า ภารกิจสำคัญของรัฐบาลคือ การดำเนินแผนกระตุ้นเศรษฐกิจมูลค่าหลายแสนล้านดอลลาร์สหรัฐ ซึ่งรวมถึงการจ้างงาน 2.5 ล้านตำแหน่งให้กับชาวอเมริกัน นอกจากนี้ นายโอบามายังประกาศว่า รัฐบาลชุดใหม่ของเขาจะรีบเร่งฟื้นฟูเศรษฐกิจของสหรัฐให้กลับสู่ภาวะปกติ และว่า การฟื้นตัวจะไม่สามารถพลิกฟื้นได้ชั่วข้ามคืน แต่เราจะต้องไม่เสียเวลาแม้แต่นาทีเดียว นายโอบามาบอกอีกว่า เขามอบหมายงานให้นายไกธ์เนอร์ เป็นผู้รับผิดชอบงานด้านการคลัง และแผนกอบกู้เศรษฐกิจสหรัฐมูลค่า 700,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ

ด้าน นายจอห์น โบชเนอร์ ผู้นำ ส.ส. ของพรรครีพับลิกัน กล่าวว่า ในขณะที่เขารอทำงานร่วมกับทีมเศรษฐกิจของนายโอบามานั้น ชาวอเมริกันไม่เชื่อว่า การเพิ่มงบรายจ่ายของรัฐบาลกลางจะเป็นหนทางที่ดีในการดึงเศรษฐกิจสหรัฐกลับสู่ภาวะปกติ.

เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์