โอบามาเปิดใจนาทีลุ้นบุกบ้านบิน ลาเดน


ประธานาธิบดีบารัค โอบาม่า ยอมรับระหว่างการให้สัมภาษณ์รายการซิกส์ตี้ มินิทส์ ทางสถานีโทรทัศน์ CBS ว่า เขารู้สึกกระวนกระวาย ก่อนที่จะถึงปฏิบัติการปลิดชีพโอซาม่า บิน ลาเดน ผู้นำเครือข่ายก่อการร้ายอัลไกด้า

โดยเขานึกถึงปฏิบัติการที่กรุงโมกาดิชู เมืองหลวงของโซมาเลียเมื่อปี 2536 ที่เฮลิคอปเตอร์แบลค ฮอร์กของสหรัฐถูกยิงตก และศพของทหารสหรัฐถูกลากไปตามถนน และคิดถึงภารกิจลับเพื่อช่วยเหลือตัวประกันชาวอเมริกันในอิหร่านที่ล้มเหลวเมื่อปี 2523 หรือกว่า 30 ปีก่อน


โอบาม่ายังบอกว่า ยังมีที่ปรึกษาบางคนแสดงความไม่มั่นใจต่อแผนการนี้ แต่ตัวเขาคิดว่า ถ้าเป็นโอกาสดีที่อาจจะทำให้อัลไกด้าสั่นคลอน แม้จะไม่สามารถกำจัดได้สิ้นซากก็ถือว่าคุ้มค่าที่จะเสี่ยงชีวิตทหารและอนาคตทางการเมือง

ผู้นำสหรัฐบอกอีกว่า แม้หน่วยข่าวกรองจะพยายามอย่างดีที่สุด แต่ก็ยังไม่สามารถหารูปของบิน ลาเดนในบ้านพักที่เขาใช้กบดานได้ ไม่มีหลักฐานชัดเจนว่าเขาอยู่ที่นั่น โดยมีโอกาสความเป็นไปได้แค่ 55 ต่อ 45 ซึ่งถ้าบินลาเดนไม่ได้อยู่ที่นั่นจริงๆ ก็อาจส่งผลกระทบอย่างมากพอควร เพราะถือเป็นการปฏิบัติการทางการทหารในปากีสถาน ประเทศที่มีอธิปไตย โดยไม่ได้แจ้งให้ปากีสถานรับทราบ ถือเป็นเรื่องที่มีความเสี่ยงสูง

ผู้นำสหรัฐบอกอีกว่า เขาตัดสินใจสั่งไฟเขียวภารกิจครั้งนี้เมื่อช่วงคืนวันพฤหัสบดีและแจ้งให้ทีมที่ปรึกษารู้เช้าวันรุ่งขึ้น ก่อนปฏิบัติการจริงในวันอาทิตย์ตามเวลาสหรัฐหรือเช้ามืดวันจันทร์ตามเวลาปากีสถาน ระหว่างนั้นเขาก็ปฏิบัติภารกิจตามปกติ พร้อมบอกว่า ได้เก็บเรื่องนี้ไว้เป็นความลับ ไม่บอกแม้กระทั่งครอบครัวของเขา และมีเพียงไม่กี่คนในทำเนียบขาวที่รู้เรื่องนี้ ที่ปรึกษาอาวุโสส่วนใหญ่ของโอบาม่าไม่รู้เรื่องนี้

โอบาม่ายังบอกว่า ตอนเช้าวันอาทิตย์ที่จะมีการปฏิบัติการ เขาไปเล่นกอล์ฟตอนเช้า จากนั้นก็มาที่ห้องสถานการณ์ ในทำเนียบขาวเพื่อดูหน่วยซีลของกองทัพเรือสหรัฐปฏิบัติการนาน 40 นาทีแบบสดๆ พร้อมบอกว่า รู้สึกเครียดมาก เป็น 40 นาทีที่ยาวนานที่สุดในชีวิตยกเว้นตอนที่รอให้หมอมาบอกว่า ซาชา ลูกสาวซึ่งตอนนั้นอายุ 3 เดือนและป่วยหนัก ปลอดภัยดี / โอบาม่าเฝ้าดูจนกระทั่งได้ยินคำว่า เจโรนิโมถูกสังหาร ซึ่งชื่อนี้ใช้เป็นรหัสหมายถึงบิน ลาเดน




เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์