โอบามาจวกตร.เคมบริดจ์ทำเรื่องโง่ๆ จับศาสตราจารย์ฮาร์วาร์ดผิวสี

ผู้นำสหรัฐฯจวกตำรวจ"ทำเรื่องโง่ๆ" กรณีจับศาสตราจารย์"ฮาร์วาร์ด"ผิวดำ ทำให้เป็นเรื่องร้อนแรงทั่วประเทศ ชี้เป็นหลักฐานแสดงว่า"อเมริกา"ยังเหยียดผิวรุนแรง ด้านตำรวจคนดังกล่าวไม่ยอมขอโทษยันทำถูกแล้ว

ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ของสหรัฐ กล่าวเมื่อวันที่ 22 กรกฎาคมที่ผ่านมา ว่าตำรวจ "ทำอะไรโง่ๆ"

ในเหตุการณ์จับกุมศาสตราจารย์เฮนรี หลุยส์ เกตส์ จูเนียร์ วัย 58 ปี นักวิชาการผิวสีผู้มีชื่อเสียงแห่งมหาวิทยาลัยฮาร์วาร์ด ที่บ้านของเขาในเมืองเคมบริดจ์ รัฐแมสซาชูเซตส์ ซึ่งเป็นเหตุการณ์ที่จุดประเด็นการถกเถียงเรื่องการปฏิบัติต่อชนกลุ่มน้อยของเจ้าหน้าที่ผู้รักษากฎหมายของสหรัฐอย่างดุเดือด จนเป็นประเด็นร้อนไปทั่วประเทศในขณะนี้


โอบามากล่าวยอมรับในการแถลงข่าวที่ทำเนียบขาวในช่วงไพรม์ไทม์ว่า เขาไม่รู้ว่าเรื่องจริงในเหตุการณ์จับกุมเกตส์เมื่อสัปดาห์ก่อนที่เกิดขึ้นทั้งหมดเป็นอย่างไร

แต่ที่ได้รับรู้มาจากรายงานข่าวนั้นทำให้เขามีข้อสงสัยเพียงน้อยนิดว่าเกตส์จะเป็นฝ่ายผิด ซึ่งเป็นสาเหตุที่ทำให้เกิดความเกรี้ยวกราดจากบรรดาสื่อมวลชนที่นำเสนอข่าวนี้
เกตส์ซึ่งเป็นผู้เชี่ยวชาญด้านความสัมพันธ์ระหว่างเชื้อ ชาติและโอบามาระบุว่าเป็นเพื่อนของเขาคนหนึ่ง ถูกจับกุมจากข้อกล่าวหาก่อความวุ่นวาย หลังจากเผชิญหน้ากับเจ้าหน้าที่ตำรวจผิวขาวผู้หนึ่ง ซึ่งข้อกล่าวหาที่แจ้งต่อเขานี้ถูกถอนแล้ว 

โอบามากล่าวเมื่อถูกถามถึงเหตุการณ์นี้ว่า "ผมไม่รู้ เนื่องจากผมไม่ได้อยู่ที่นั่นและยังไม่ได้รับรู้ข้อเท็จจริงทั้งหมดว่าประเด็นเรื่องเชื้อชาติมีส่วนในกรณีนี้หรือไม่ อย่างไร แต่ผมคิดว่ามันสมเหตุสมผลที่จะบอกว่า ข้อแรก เราทุกคนไม่ว่าจะเป็นใครก็ตามจะต้องโกรธมากทีเดียว ข้อที่ 2 คือตำรวจเคมบริดจ์ทำอะไรโง่ๆ ในการจับกุมตัวใครสักคนที่มีหลักฐานพิสูจน์ได้ว่าเขาอยู่ในบ้านของตนเอง และข้อ 3 สิ่งที่ผมคิดว่าพวกเรารู้ในเรื่องที่ไม่เกี่ยวกับเหตุการณ์นี้ว่า ในประวัติศาสตร์อันยาวนานของประเทศนี้ มีคนแอฟริกัน-อเมริกัน และคนเชื้อชาติละตินจำนวนมากที่ได้รับการปฏิบัติอย่างไม่เป็นธรรมจากเจ้าหน้าที่ตำรวจ และนั่นเป็นความจริง"

โอบามายังระบุว่า การถูกจับกุมของเกตส์ในครั้งนี้เป็นสิ่งเตือนใจที่แสดงให้เห็นว่าประเด็นทางด้านเชื้อชาติยังคงหลอกหลอนเราอยู่

เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นเมื่อ 16 กรกฎาคมที่ผ่านมา บันทึกของตำรวจเคมบริดจ์ระบุว่า หญิงคนหนึ่งที่เดินผ่าน  บริเวณนั้นโทรศัพท์แจ้งตำรวจว่าเห็นชายผิวสี 2 คน พยายามที่จะพังประตูเข้าไปในบ้านหลังหนึ่ง หลังจากเจ้าหน้าที่ตำรวจมาถึง เกตส์อยู่ในบ้านของเขาแล้วและกำลังโทร.แจ้งสำนักงานอสังหาริมทรัพย์ของฮาร์วาร์ดว่าประตูบ้านของเขาชำรุด โดยชายผิวสีอีกรายในที่เกิดเหตุเป็นคนขับรถของเขาซึ่งพยายามช่วยเขาผลักประตูที่ชำรุดเพื่อเข้าไปในบ้าน

หลังจากเห็นเจ้าหน้าที่ตำรวจ เกตส์บอกว่า นี่เป็นบ้านของผม ผมอาศัยอยู่ที่นี่ ผมเป็นอาจารย์ของฮาร์วาร์ด

โดยเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอดูหลักฐานซึ่งเขาได้แสดงบัตรประจำตัวอาจารย์ฮาร์วาร์ดของตนเองและใบขับขี่ของคนขับรถให้ดู ในขณะที่เขาได้ถามชื่อและขอดูตราประจำตัวตำรวจ แต่เจ้าหน้าที่คนดังกล่าวไม่ตอบและได้ขอให้เขาออกมาหน้าบ้าน จากนั้นได้จับเขาใส่กุญแจมือและนำไปสอบปากคำที่สถานีตำรวจเป็นเวลา 4 ชั่วโมง ก่อนที่จะได้รับการปล่อยตัว 

ด้านจ่าตำรวจเจมส์ โครว์ลีย์ เจ้าหน้าที่คนดังกล่าว บอกว่า เขาจะไม่ยอมขอโทษในเรื่องที่เขาปฏิบัติต่อเกตส์ โดยยืนยัน ว่า เขาได้ปฏิบัติตามขั้นตอนทางกฎหมายอย่างเหมาะสม และได้แสดงความผิดหวังที่เหตุการณ์นี้ทำให้เกิดข้อถกเถียงที่ร้อนแรงขึ้นไปทั่วประเทศ (รอยเตอร์/เอพี/เอเอฟพี/ซีเอ็นเอ็น)


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์