โอบามา ยัน เน้นแก้ปัญหาศก.เป็นหลักหลังเสร็จศึกอิรัก

ประธานาธิบดีโอบามา ย้ำ สหรัฐฯจะหันมาให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจเป็นลำดับแรก หลังยุติการสู้รบในอิรัก
 
สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานเมื่อวันที่ 1 ก.ย. ว่า ประธานาธิบดี บารัค โอบามา ผู้นำสหรัฐฯ ออกมากล่าวสุนทรพจน์ทางโทรทัศน์ โดยย้ำว่า ถึงเวลาแล้วที่สหรัฐฯจะต้องหันมาทุ่มเทให้ความสำคัญกับการแก้ปัญหาเศรษฐกิจอย่างเต็มตัว  หลังจากเสร็จสิ้นภารกิจการทำสงครามในอิรัก

โอบามา วัย 49 ปี กล่าวว่า นับตั้งแต่อดีตเป็นต้นมา สหรัฐฯเต็มใจที่จะแบกรับภาระในการส่งเสริมเสรีภาพและสิทธิมนุษยชนในดินแดนต่างๆ ทั่วโลกมาโดยตลอด แต่ในขณะนี้สหรัฐฯมีภาระเร่งด่วนของตัวเองในการแก้ปัญหาทางเศรษฐกิจภายในประเทศก่อนเป็นลำดับแรก

"ผมขอย้ำว่าถึงเวลาแล้วที่สหรัฐฯจะต้องพบกับความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ในเชิงนโยบายจากการทุ่มเททรัพยากรทั้งหมดไปในการทำสงครามไกลบ้านตลอดระยะเวลาหลายปีที่ผ่านมา มาเป็นการทุ่มเททรัพยากรต่างๆ เพื่อฟื้นฟูเศรษฐกิจของประเทศแทน" โอบามากล่าว

ขณะเดียวกัน ผู้นำสหรัฐฯระบุว่า ถึงแม้สหรัฐฯจะได้ชื่อว่าเป็นชาติมหาอำนาจอันดับหนึ่งของโลก แต่สหรัฐฯไม่ควรต้องเป็นผู้รับภาระในการธำรงรักษาไว้ซึ่งสันติภาพและความมั่นคงระหว่างประเทศแต่เพียงลำพัง โดยเฉพาะในยามที่สหรัฐฯกำลังเจอปัญหาทางเศรษฐกิจรุมเร้า พร้อมย้ำสหรัฐฯ ได้รับ "บทเรียนราคาแพง" จากการทำสงครามในอิรักซึ่งทำให้ต้องสูญเสียชีวิตทหารอเมริกันไปอย่างน้อย 4,421 คนนับตั้งแต่ปี 2003 เป็นต้นมา


เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์