“โอบามา” ทำพิธีสาบานตนรอบสองที่ทำเนียบขาว

สำนักข่าวต่างประเทศรายงานวันนี้ (22 ม.ค.) ว่า นายบารัก โอบามา ประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา ต้องกล่าวสาบานตนเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสหรัฐอเมริกา คนที่ 44 ซ้ำเป็นครั้งที่ 2 ในวันพุธ ที่ 21 ม.ค.

สืบเนื่องจากนายจอห์น โรเบิร์ต ประธานศาลสูงสุด ได้กล่าวนำคำสาบานผิดพลาดไปเล็กน้อย ในระหว่างพิธี ซึ่งจัดขึ้นที่เชิงบันไดอาคารรัฐสภา ท่ามกลางผู้คนเป็นล้านคน เมื่อวันที่ 20 ม.ค. การกล่าวสาบานตนครั้งที่สองนี้ จัดขึ้นที่ห้องแผนที่ในทำเนียบขาว และมีพวกผู้ช่วยด้านการเมืองที่ใกล้ชิด ตลอดจนบรรดาผู้สื่อข่าวเป็นพยาน โดยประธานศาลสูงสุด ซึ่งสวมเสื้อคลุมยาวสีดำเพื่อประกอบพิธี เป็นผู้กล่าวนำเช่นเดิม
      
สำหรับในการกล่าวคำสาบานตนเมื่อวันที่ 20 ม.ค. นั้น นายโอบามาวางมือซ้ายบนคัมภีร์ไบเบิลเล่มเดิมของประธานาธิบดีอับราฮัม ลินคอล์น และยกมือขวาขึ้นเพื่อสาบาน

โดยถือเป็นพิธีการเข้ารับตำแหน่งประธานาธิบดีสืบต่อจากนายจอร์จ ดับเบิลยู  บุช อย่างเป็นทางการ ทว่าเหตุการณ์ไม่ได้ดำเนินไปอย่างถูกต้อง โดยในระหว่างที่ประชาชนกว่า 2 ล้านคน ในบริเวณลานเนชันแนล มอลล์ และผู้คนอีกหลายล้านคนทั่วโลกเฝ้าดูพิธีสาบานตนในวันอังคารอยู่นั้น โอบามากล่าวว่า
      
“ข้าพเจ้า บารัก ฮุสเซน โอบามา ขอให้คำสาบานว่าข้าพเจ้าจะปฏิบัติหน้าที่ของประธานาธิบดีแห่งสหรัฐอเมริกาด้วยความซื่อสัตย์ และจะตั้งใจอย่างสุดความสามารถในอันที่จะดูแลรักษา คุ้มครอง และปกป้องรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐอเมริกา
ขอพระเจ้าทรงเมตตา”
      
ทั้งนี้ ตามรัฐธรรมนูญแห่งสหรัฐฯ คำว่า "ซื่อสัตย์" นั้นจะวางอยู่หน้าวลี “ปฏิบัติหน้าที่”

แต่เนื่องจากหัวหน้าผู้พิพากษากล่าวนำคำสาบานผิดลำดับไป ทำให้โอบามาหยุดชะงัก เพราะรู้ว่ามีความผิดพลาดเกิดขึ้น แต่เมื่อนายโรเบิร์ตกล่าวย้ำคำสาบานนั้นผิดอีกครั้ง นายโอบามา จึงต้องกล่าวตามคำพูดของนายโรเบิร์ต
สำหรับ นายโอบามา ไม่ใช่ผู้นำคนเดียวของสหรัฐที่ต้องประกอบพิธีสาบานตนใหม่ ในประวัติศาสตร์ที่ผ่านมา เคยมีอดีตประธานาธิบดีของสหรัฐฯ ถึง 2 คน ที่ต้องทำพิธีสาบานตนรอบสอง ด้วยเหตุผลเดียวกัน

เครดิต :
ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดยหนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์