โสมแจ้งเกิดธนบัตรสตรีคนแรก

เอพีรายงานว่า เมื่อ 27 ม.ค. ธนาคารกลางเกาหลีใต้ประกาศจัดทำธนบัตรรุ่นใหม่ที่เป็นลายรูปสตรีครั้งแรกของประเทศ โดยเป็นรูปของชิน ซาอิมดัง ศิลปินหญิงคนสำคัญในประวัติศาสตร์เกาหลี บนธนบัตรใหม่ใบละ 50,000 วอน หรือราว 1,200 บาท

นางชิน ซาอิม-ดัง เกิดในยุคราชวงศ์โจซอน ราชวงศ์ที่ปกครองเกาหลีช่วงปีค.ศ.1392-1910 นางชินมีชีวิตในปีค.ศ.1504-1551 นอกจากจะมีผลงานวาดภาพระบายสี และภาพปักของตนเองที่สวยงามแล้ว ยังเป็นแม่ของยี อิน นักปราชญ์ลัทธิขงจื้อผู้มีชื่อเสียง ผลงานศิลปะของนางชินปรากฏบนธนบัตรของเกาหลีใต้ใบละ 5,000 วอน เป็นรูปของนายยี ลูกชาย ผู้เป็นที่รู้จักทั่วไปในชื่อนามปากกาว่า ยูลก๊อก โดยนางชินเป็นผู้มีบทบาทที่ผลักดันให้ลูกประสบความสำเร็จและมีชื่อเสียง

จากการที่นางชินเป็นสัญลักษณ์ของ "แม่ผู้ปราดเปรื่องและภรรยาที่ดี" และเป็นยอดหญิงแห่งยุคราชวงศ์โจซอน จึงได้รับการยกย่องด้วยการจัดทำแสตมป์เป็นภาพนางชินมาแล้วในปีค.ศ.2000

เจ้าหน้าที่ธนาคารแห่งชาติเกาหลี กล่าวว่า การเลือกนางชินมาเป็นลายบนธนบัตรในฐานะผู้หญิงคนแรก จึงเหมาะสมอย่างยิ่ง อย่างไรก็ตาม ฝ่ายสิทธิสตรีเห็นว่า ผลการคัดเลือกนี้เจตนาจะตีกรอบบทบาทหน้าที่ของสตรีเกาหลีในสังคมที่ผู้ชายเป็นใหญ่ ให้เป็นแต่แม่และเมียที่ดี

ธนบัตรใหม่นี้จะใช้เทคโนโลยีชั้นสูงขึ้นเพื่อป้องกันการปลอมแปลง และจะออกสู่ตลาดก่อนเดือนมิถุนายน โดยจะเป็นธนบัตรที่มีราคาสูงสุด หลังจากเคยมีใบละ 10,000 วอนมาแล้ว และทางธนาคารแห่งชาติเพิ่งประกาศว่าจะไม่มีการพิมพ์ใบละ 100,000 วอนตามที่รัฐบาลร้องขอ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์