โสมเทใจเลือกเซียนธุรกิจนั่งปธน.

เมื่อ 13 ธ.ค. เอเอฟพีรายงานว่า

ผลการสำรวจความคิดเห็นประชาชนเกาหลีใต้ช่วงโค้งสุดท้ายก่อนหน้าที่จะมีการเลือกตั้งประธานาธิบดี ในวันที่ 19 ธ.ค. นี้ จัดทำโดยหนังสือพิมพ์ใหญ่หลายฉบับ ได้ผลออกมาคล้ายกันว่า ชาวบ้านเทคะแนนนิยมให้กับนายลี เมียงบัก วัย 65 ปี ผู้สมัครจากพรรคอนุรักษนิยม อดีตผู้บริหารบริษัทรับเหมาก่อสร้างและนายกเทศมนตรีกรุงโซล ซึ่งมีสิทธิกวาดชัยชนะไปแบบท่วมท้น โดยมีคะแนนนำมาเป็นอันดับ 1 ทิ้งห่างคู่แข่งลิบลับ และหากคว้าชัยได้จะถือเป็นประธานาธิบดีเกาหลีใต้คนแรกที่มีปูมหลังเป็นนักธุรกิจมาก่อน ในช่วงที่ประชาชนให้ความสำคัญด้านเศรษฐกิจเป็นอันดับต้นๆ

ในการสำรวจความเห็นประชาชน 5,000 คนของหนังสือพิมพ์ชุงอัง พบว่า

ชาวบ้านเทคะแนนให้นายลี ผู้นำพรรคแกรนด์ เนชั่นแนล ร้อยละ 44.7 ทิ้งห่างนายชุง ดองยัง คู่แข่งจากพรรคยูไนเต็ด นิวเดโมเครติก ซีกรัฐบาล ที่ได้ร้อยละ 15.7 ส่วนนายลี ฮอย-จาง ผู้สมัครอิสระจากปีกขวาได้ไปร้อยละ 13.1 ด้านผลสำรวจของหนังสือพิมพ์ยักษ์ใหญ่อย่างโชซัน พบว่า ชาวบ้านนิยมนายลีร้อยละ 45.4 ส่วนชุงได้ร้อยละ 17.5 และนายลี ฮอย-จาง ได้ร้อยละ 13.6

รายงานวิเคราะห์ว่า

การที่นายลีได้รับความนิยมนำโด่ง เพราะมีประสบการณ์ทางธุรกิจ ซึ่งประชาชนคาดหวังว่าจะเข้ามาแก้ปัญหาด้านเศรษฐกิจ ทั้งเด็กจบใหม่ตกงาน ช่องว่างรายได้ระหว่างคนรวยกับคนจนที่กว้างขึ้น และราคาบ้านและที่ดินที่ถีบตัวสูงขึ้ ขณะที่เกาหลีใต้มีอัตราการเจริญเติบโตทางเศรษฐกิจในช่วง 10 ปีที่ผ่านมา เฉลี่ยร้อยละ 4.4 ลดจากก่อนช่วงวิกฤตเศรษฐกิจต้มยำกุ้งเมื่อปี 2540 ที่ตอนนั้นมีอัตราสูงถึงร้อยละ 8

นายลีหาเสียงด้วยสัญญา 747 ข้อ

ที่จะปลุกเศรษฐกิจให้เติบโตถึงร้อยละ 7 เพิ่มรายได้ต่อหัวเป็น 40,000 ดอลลาร์ต่อปี และทำให้เกาหลีใต้มีเศรษฐกิจขนาดใหญ่เป็นอันดับที่ 7 ของโลก จากการกระตุ้นตลาดเสรี จากผลสำรวจที่ออกมาพบว่า นายลีได้รับความนิยมจากกลุ่มคนทุกวัย ไม่เหมือนสมัยนายโนห์ มูเฮียนที่มีกลุ่มคนรุ่นใหม่โหวตให้เป็นพิเศษ

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์