โสภณหมดปัญญาสกัดโทลล์เวย์ขึ้นราคาพรุ่งนี้ รวดเดียว30บาท

ก.คมนาคมหมดปัญญาสกัดโทลล์เวย์ขึ้นราคา แนะเลี่ยงใช้วงแหวนตะวันออก และตะวันตกแทน ระดมเจ้าหน้าที่ทางหลวงรับมือ 120 คน แจงให้ขึ้นราคารวดเดียว30บาท เหตุเอกชนอ้างต้องขอขยายสัญญาอีก หลังได้ขยายสัมปทานมาแล้ว 2 ครั้ง อายุสัญญายาวนานถึง 45 ปีแล้ว

นายโสภณ  ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  เปิดเผยภายหลังประชุมหารือร่วมกับ นายสุพจน์ ทรัพย์ล้อมปลัดกระทรวงคมนาคม

และนายวีระ  เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง และฝ่ายกฎหมายที่เกี่ยวข้อง  เพื่อพิจารณาหาแนวทางในการบรรเทาความเดือดร้อนของประชาชนจากการปรับค่าผ่านทางตามสัญญาของ บริษัท ทางยกระดับดอนเมืองโทลล์เวย์ จำกัด (มหาชน) ซึ่งจะมีผลวันที่ 22 ธันวาคม 2552นี้ ว่า คงต้องให้มีการปรับค่าผ่านทาง  เพราะไม่เช่นนั้นเอกชนจะมาอ้างขอขยายอายุสัมปทานอีก จากที่ผ่านมา มีการแก้ไขสัญญา 2 ครั้ง ส่งผลให้ขยายอายุสัมปทานให้เอกชนไปอีกเกือบ 20 ปี   และได้กำชับทุกหน่วยงานส่งเจ้าหน้าที่อำนวยความสะดวกด้านการจราจรและแนะใช้ทางเลี่ยงวงแหวนรอบนอกแทน


นายโสภณกล่าวว่า โครงการดอนเมืองโทลล์เวย์ลงนามในสัญญาเมื่อปี 2532  อายุมสัมปทาน 25 ปี จะสิ้นสุดในปี 2557  

ต่อมามีการแก้ไขสัญญาสัมปทานอีก 2  ครั้งคือในปี 2539 มีการขยายสัมปทานเพิ่มให้อีก 7 ปี  ในส่วนนี้ ได้คิดจากระยะเวลาในการก่อสร้างโครงการ 5 ปีรวมเข้าไปด้วย  ทำให้บริษัทฯไม่สามารถจัดเก็บรายได้  ต่อมาในปี 2550  มีการขยายสัมปทานเพิ่มให้อีก 17 ปี   จึงเท่ากับว่าขยายสัมปทานให้เอกชนไปเกือบ 20 ปีอีก  ถ้าจะแก้ไขสัญญาอีก ก็ต้องขยายอายุสัญญาอีกไม่รู้กี่ปี ซึ่งไม่ไหวแล้ว


"ทางการไม่สามารถทำหนังสือขอให้เอกชนชะลอการปรับค่าผ่านทาง หรือจำหน่ายเป็นคูปองให้ส่วนลดแทน นอกจากขอปากเปล่าผ่านสื่อ แต่ที่จะทำได้คือให้ประชาชนงดใช้ทางด่วนดอนเมืองโทล์เวย์ 10 วัน เดี๋ยวเอกชนก็จะพิจารณาปรับลดค่าผ่านทางลงมาเอง"  นายโสภณกล่าว


นายโสภณ กล่าวว่า เพื่อช่วยเหลือในการบรรเทาความเดือดร้อนให้กับประชาชน

สำหรับผู้ที่ใช้ทางแบบขาจร หรือไม่ใช่ผู้ที่อยู่ในแนวเส้นทางที่จำเป็นต้องใช้  จะมีการทำป้ายรณรงค์ให้เลี่ยงไปใช้เส้นทางวงแหวนรอบนอกตะวันออกและตะวันตก  เพราะค่าผ่านทางใกล้เคียงกัน แต่การจราจรจะคล่องตัวกว่า  เพื่อลดความแออัดบริเวณถนนวิภาวดีรังสิตได้ทางหนึ่ง  ส่วนผู้ที่จำเป็นต้องใช้ทางสายนี้  จะมีการจัดเจ้าหน้า 120 คนอำนวยความสะดวกด้านการจราจร  และเข้มงวดกับกลุ่มผู้ฝ่าฝืนหรือไม่ปฏิบัติตามกฎจราจรที่เป็นเหตุทำให้รถติดขัดได้  แต่ในขณะเดียวกัน ก็ต้องยอมรับว่า เส้นทางสายนี้รถติดอยู่แล้ว โดยเฉพาะช่วงเทศกาลปีใหม่ก็ต้องรับไปตามสภาพ


ทั้งนี้ การปรับราคาในวันที่ 22 ธ.ค.นี้  จะปรับตามระยะทาง ประกอบด้วย ด่านดินแดง-ดอนเมือง  จาก  35  เป็น  60  บาท  ดอนเมือง-อนุสรณ์สถาน จาก 20  เป็น  25 บาท  เท่ากับเป็นการปรับขึ้นตลอดระยะทางจาก  55  เป็น  85  บาท ส่วนรถใหญ่จาก 95 บาทรวมเป็น 125 บาท


เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์