โสภณยันเดินหน้าต่อถนนเขาใหญ่

เมื่อวันที่ 2 มิ.ย. นายโสภณ ซารัมย์ รมว.คมนาคม

เปิดเผยถึงโครงการเพิ่มประสิทธิภาพทางหลวงสาย 2090 ระยะทาง 10 ก.ม. เป็นการขยายผิวการจราจรจาก 2 เลน เป็น 4 เลน ซึ่งต้องตัดต้นไม้กว่า 200 ต้นว่า ยืนยันเดินหน้าโครงการขยายถนนทางขึ้นอุทยานแห่งชาติเขาใหญ่ต่อไป เนื่องจากเป็นเขตของกรมทางหลวง และประสานกับกรมป่าไม้ ในกรณีที่จะโอบล้อมย้ายต้นไม้ใหญ่ ออกจากพื้นที่แล้ว

ด้านนายวีระ เรืองสุขศรีวงศ์ อธิบดีกรมทางหลวง กล่าวว่า โครงการนี้เป็นโครงการเพิ่มประสิทธิภาพเส้นทางการจราจร และช่วยส่งเสริมการท่องเที่ยว

ก่อนดำเนินการได้แจ้งกรมป่าไม้และออป. ให้มาชักลากต้นไม้หวงห้าม 128 ต้น ออกไปจากเขตทาง ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการที่ถูกต้อง และเจ้าหน้าที่กรมป่าไม้เป็นผู้ดำเนินการขุดล้อมต้นไม้ไป โดยกรมทางหลวงจะไม่ทบทวนโครงการ เพราะเริ่มดำเนินการไปแล้ว และมีความคืบหน้า 30% หากยกเลิกอาจผิดสัญญากับผู้รับจ้าง และทำให้เกิดความเสียหายได้ พร้อมทั้งยืนยันว่าพื้นที่ที่ขยายถนนนั้น อยู่นอกเขตอุทยานแห่งชาติ เป็นของกรมทางหลวง เพราะปัจจุบันมีการจราจรจำนวนมากอยู่แล้ว โดยเฉพาะวันเสาร์-อาทิตย์ ที่มีปริมาณรถประมาณ 8,000-9,000 คันต่อวัน

นายโชคดี ปรโลกานนท์ ประธานอนุรักษ์เขาแผงม้า กล่าวว่า กระทรวงคมนาคมมีบทเรียนมากมาย ไม่มีข้อมูลที่เกี่ยวกับคุณค่าของผืนป่า

ความสำคัญของความหลากหลายทางชีวภาพ ความสำคัญของถนนสายนี้ มีทั้งข้อดีและข้อเสีย ข้อดีคือความสะดวกสบาย สามารถรองรับปริมาณยานพาหนะของนักท่องเที่ยว แต่ข้อเสียนั้นจะเป็นการสร้างภาระให้เขาใหญ่ เกิดมลภาวะเสียงรบกวนสัตว์ป่า ขยะมูลฝอย ที่เป็นปัจจัยสำคัญในการทำลายธรรมชาติ ประเด็นนี้สังคมควรจับตามองและให้ความสำคัญบ้าง ไม่ควรคำนึงถึงความสะดวกสบายเพียงอย่างเดียว ที่สำคัญถนนสายนี้นำไปสู่ผืนป่าแห่งมรดกโลก ภาพลักษณ์ที่ออกไปสู่สายตาชาวโลกในขณะนี้เป็นไปในด้านลบมากกว่า รัฐบาลควรคิดทบทวนให้ครอบคลุมให้รอบด้าน

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์