โสภณ ถก ครม.ช่วยชาวบ้านรอบ สุวรรณภูมิ


รมว.คมนาคม นำข้อเรียกร้องของชาวบ้าน ที่ได้รับผลกระทบทางเสียงรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เข้าหารือ ครม.พรุ่งนี้ ด้าน แกนนำชาวบ้าน ขีดเส้นตายใน 7 วัน หากไม่ช่วย เคลื่อนไหวอีก

นายโสภณ ซารัมย์ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กล่าวภายหลัง กลุ่มชาวบ้านที่ได้รับผลกระทบทางเสียงโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิว่า จะนำปัญหาความเดือดร้อนและปัญหาการจ่ายค่าชดเชยทางเสียงโดยรอบสนามบินสุวรรณภูมิ เข้าหารือในที่ประชุมคณะรัฐมนตรีวันพรุ่งนี้ เพราะเป็นปัญหาข้อกฎหมายที่สืบเนื่องมาจากการที่ ทอท.ได้ชะลอการจ่ายค่าชดเชยให้ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ หลังจากที่ ศาลแขวง จ.สมุทรปราการ มีคำพิพากษายกฟ้อง กรณีที่ประชาชนยื่นฟ้อง ทอท. เนื่องจาก ศาลเห็นว่า การที่ผู้ฟ้องร้องได้ก่อสร้างบ้านพักอาศัยในปี 2543 ถือเป็น การปลูกสร้างในเขตปลอดภัยในการเดินอากาศ โดยไม่ได้รับอนุญาตจากเจ้าหน้าที่ จึงเป็นเรื่องที่โจทก์ได้สมัครใจเข้าเสี่ยงภัย ซึ่งดุลพินิจของทอท. ซึ่งเป็นคู่ความที่จะใช้แนวทางตามคำพิพากษา หรือ จะปรับเปลี่ยนนโยบายช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบด้านเสียงก็ได้

ด้านนายวันชาติ มานะธรรมสมบัติ แกนนำชาวบ้าน กล่าวว่า กลุ่มชาวบ้านจะรอฟังผลว่า ที่ประชุม ครม.จะมีแนวทางให้ความช่วยเหลืออย่างไร พร้อมเรียกร้องให้ ทอท.แจ้งผลการดำเนินงานให้ทางผู้ที่ได้รับความเดือดร้อนทราบ ขณะเดียวกันขอให้จัดตั้งกองทุนชดเชยให้แก่ผู้ที่ได้รับผลกระทบด้านเสียง และขอให้ตั้งกองทุนประกันสุขภาพ สำหรับผู้ที่ได้รับผลกระทบสิ่งแวดล้อม จากการดำเนินงานของท่าอากาศยานสุวรรณภูมิด้วย โดยกำหนดกรอบเวลาในการเจรจาเรื่องดังกล่าวกับทางกระทรวงคมนาคม และ ทอท.ให้ได้ความชัดเจนภายใน 7 วัน หากไม่มีความคืบหน้า จะหารือกับชาวบ้านเพื่อเพิ่มมาตรการการเคลื่อนไหวเรียกร้องที่เข้มข้นมากขึ้นต่อไป
    

เครดิต :

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์