โวยเว็บไซต์หลอก ขายพระธาตุของเก๊

เมื่อวันที่ 27 มิ.ย.


โดยนางอัจฉราวดี วงศ์สกล สาวไฮโซเจ้าของร้านเพชรชื่อดัง ประธานมูลนิธิโรงเรียนแห่งชีวิต เผยว่า มูลนิธิโรงเรียนแห่งชีวิตได้เตรียมข้อมูลเพื่อจะจัดการเสวนา ในหัวข้อ การประดิษฐานพระบรมสารีริกธาตุในที่อันควร จึงไปหาข้อมูลทางเว็บไซต์ Google ได้พบว่าในเว็บไซต์ www.ebay.com ซึ่งเป็นเว็บไซต์ประกาศขายสินค้าทุกชนิดไปทั่วโลก มีข้อมูลของพระบรมสารีริกธาตุ

เมื่อเปิดเข้าไปดู พบว่า ไม่ได้เป็นรายละเอียดของพระบรมสารีริกธาตุ แต่กลับเป็นการประกาศขายพระบรมสารีริกธาตุ และมีคำโฆษณาของผู้ขายระบุว่า ได้รับพระบรมสารีริกธาตุสีแดงสด มาจากงานสักการะพระบรมสารีริกธาตุในเมืองไทย ภายใต้การอุปถัมภ์ของคณะสงฆ์สูงสุดของเมืองไทย ซึ่งพระบรมสารีริกธาตุดังกล่าว คนไทยเชื่อว่าเป็นส่วนหนึ่งของอัฐิพระพุทธเจ้า ซึ่งเป็นการแสดงถึงพุทธานุภาพของพระองค์ บางคนเชื่อว่าพระธาตุนี้สามารถเพิ่มจำนวนได้ หากมีการสักการบูชาจะนำมาซึ่งความมั่งคั่ง รุ่งเรือง

นางอัจฉราวดีกล่าวต่อว่า


ผู้ที่ลงโฆษณายังยืนยันอีกว่า พระบรมสารีริกธาตุชิ้นนี้เป็นของจริง 100% ไม่ใช่ แก้วหรือพลาสติก และประกาศขายในราคา 19.99 ดอลลาร์ สหรัฐฯ หรือประมาณ 697 บาท สามารถเปลี่ยนสินค้าได้ภายใน 5 วัน พร้อมทั้งมีการระบุกลุ่มผู้ขายว่าชื่อ Siam Smile จากกรุงเทพฯ ประเทศไทย

ตนกำลังเตรียมรวบรวมข้อมูลจากเว็บไซต์ดังกล่าวเพื่อไปร้องเรียนต่อ นายปรีชา กันธิยะ

อธิบดีกรมการศาสนา กระทรวงวัฒนธรรมกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร รวมทั้ง กระทรวงวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี เพื่อตรวจสอบที่มาของผู้ที่นำสิ่งที่แอบอ้างว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุมา ประกาศขาย เพราะตนในฐานะชาวพุทธคนหนึ่ง ยอมไม่ได้ ที่มีการนำชื่อของพระพุทธเจ้ามาแอบอ้าง พร้อมทั้งยังมีการนำภาพพระเกจิอาจารย์ชื่อดังของไทย อย่างหลวงปู่ มั่น มาประกอบการโฆษณาเพื่อให้มีความน่าเชื่อถือด้วย

ต่อมาผู้สื่อข่าวได้ตรวจสอบเข้าไปในเว็บไซต์ www.ebay.com


และพบว่าสิ่งที่มีการอ้างว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุนั้น มีลักษณะเป็นวัตถุทรงกลมขนาดเล็กสีแดงสดจำนวนมาก บรรจุอยู่ในภาชนะคล้ายผอบแก้วใส

ด้านนายปรีชา กันธิยะ อธิบดีกรมการศาสนา กล่าวว่า

ขอเตือนประชาชนไม่ให้หลงเชื่อ และตกเป็นเครื่องมือของเหล่ามิจฉาชีพ ที่แฝงตัวมาขายสินค้าผ่านทางเว็บไซต์ เพราะปัจจุบันมีการหากินจากการขายสินค้าทางพระพุทธศาสนาหลายรูปแบบ

พระบรมสารีริกธาตุของจริง มีลักษณะคล้ายเมล็ดข้าว

โดยการได้มาของพระบรมสารีริกธาตุนั้น สมเด็จพระสังฆราชของแต่ละประเทศ จะประทานให้กับองค์คณะบุคคล เพื่อนำไปประดิษฐานในสถานที่ศักดิ์สิทธิ์ ให้ประชาชนได้สักการบูชา ดังนั้นจึงไม่มีการซื้อขายกันอย่างแน่นอน ขอให้ประชาชนมีวิจารณญาณ ไตร่ตรองให้รอบคอบก่อนจะหลงเชื่อเว็บไซต์

การขายสินค้าดังกล่าว ตนจะสั่งการให้ฝ่ายศาสนพิธีและนิติกรตรวจสอบความไม่เหมาะสมของเว็บไซต์นี้ หากพบความผิดปกติ จะประสานไปยังกระทรวงการต่างประเทศให้ชี้แจงไปยังสถานเอกอัครราชทูตต้นตอของเว็บไซต์นั้น ให้แก้ไขหรือระงับการขายสินค้าที่อ้างว่าเป็นพระบรมสารีริกธาตุต่อไป

ขอขอบคุณเนื้อหาข่าว คุณภาพดี โดย: หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ

เครดิต :
 

ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์