โวยเย็บช่องคลอดผิดปิดรูก้น

ชาวบ้านบุรีรัมย์สุดทรมานไป คลอดลูก เจอพยาบาลสุดชุ่ยเย็บมั่วจากช่องคลอด ลามไปถึงทวารหนักเอาอึไม่ได้ไปหลายวัน

ไปร้องให้แก้ไขที่ร.พ. ประโคนชัย ต้นเหตุ หมอกลับให้รอพยาบาลมือเย็บมั่วมาแก้ไขเอง สุดจะทนไหวเพราะไม่ได้ถ่ายมาหลายวัน แถมยังเจ็บเจียนตาย เลยต้องโร่ไปพึ่งโรงพยาบาลเอกชนที่สุรินทร์ ให้ผ่าตัดใหม่ สอบถามไปทางผอ.ร.พ.อ้างไปสัมมนาต่างจังหวัด ด้านจนท.รับเรื่องร้องทุกข์สธ.ระบุ ร้องเรียนได้จะมีคณะกรรมการให้ความช่วยเหลือ

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. ผู้สื่อข่าวจ.บุรีรัมย์ ได้รับการร้องเรียนจาก นางระเบียบ วิเจดีย์ อายุ 42 ปี มารดาของ น.ส.นาขวัญ วิเจดีย์ อายุ 17 ปี และนายจำนงค์ เดือนประโคน อายุ 48 ปี

อยู่ที่บ้านเลขที่ 53 หมู่ 6 ต.โคกมะขาม อ.ประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ พ่อสามีของน.ส.นาขวัญ ว่า ได้นำน.ส. นาขวัญไปทำคลอดที่โรงพยาบาลประโคนชัย จ.บุรีรัมย์ และแพทย์เกิดความผิดพลาดเย็บช่องคลอดแต่เย็บเกินไปปิดช่องทวารหนัก ทำให้เกิดอาการอักเสบอย่างรุนแรง นางระเบียบกล่าวว่า เมื่อวันที่ 14 ก.ย.ที่ผ่านมา ตนนำน.ส.นาขวัญไปคลอดลูกที่โรงพยาบาลประโคนชัย หลังคลอดลูกแล้ว วันที่ 16 ก.ย. แพทย์อนุญาตให้กลับไปพักฟื้นต่อที่บ้าน หลังจากนั้นลูกสาวมีอาการผิดปกติคือ มีอาการปวดท้องจะขับถ่าย แต่ไม่สามารถถ่ายอุจจาระได้ จึงพยายามใช้สบู่หล่อลื่นแต่เกิดความเจ็บปวดอย่างมากยิ่งขึ้น สร้างความทรมานให้กับลูกสาวเป็นอย่างมาก

กระทั่งวันที่ 18 ก.ย.ที่ผ่านมา จึงนำลูกสาวกลับไปให้แพทย์ที่โรงพยาบาลประโคนชัย ตรวจอาการอีกครั้ง

หลังจากแพทย์ตรวจอย่างละเอียดแล้ว พบว่า หลังจากทำคลอดแพทย์ได้เย็บช่องคลอด และกลับเย็บเกินเข้าไปถึงช่องทวารหนักอีก 3 เข็ม ทำให้ปิดรูทวารหนักจริง และให้ รอพยาบาลที่อยู่เวรทำคลอดในวันนั้นมาแก้ไขบาดแผลให้ ซึ่งอาจจะต้องรื้อแผลและเย็บใหม่ และต้องรออีกในวันถัดไป ตนจึงตัดสินใจนำลูกสาวไปรักษาที่โรงพยาบาลเอกชน ในจ. สุรินทร์ เพราะทนดูความเจ็บปวดของลูกไม่ได้ และเมื่อถึงโรงพยาบาลที่จ.สุรินทร์ แพทย์ได้รักษาโดยการสวนขยายช่องทางขับถ่ายจนกระทั่งอาการดีขึ้นและขับถ่ายได้ ซึ่งต้องเสียค่าใช้จ่าย 5,000 บาท

ด้านนายจำนงค์กล่าวว่า การออกมาเปิดเผยในครั้งนี้ ไม่ได้ต้องการแจ้งความเอาผิดกับแพทย์และพยาบาล เพียงแต่ต้องการให้แพทย์ พยาบาลมีความรับผิดชอบต่อหน้าที่ ควรมีการระมัดระวังในการรักษาผู้ป่วยให้มากกว่านี้ เพื่อไม่ให้เกิดเหตุการณ์ในลักษณะดังกล่าวกับคนไข้รายอื่นอีก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า จากนั้นได้โทรศัพท์ติดต่อไปยังนายแพทย์สาธารณสุขจังหวัด และผอ.โรงพยาบาลประโคนชัย แต่ไม่สามารถติดต่อได้

โดยเจ้าหน้าที่บอกว่า เดินทางไปประชุมที่จ. สมุทรสงคราม จึงสอบถามไปยังเจ้าหน้าที่ผู้ดูแลรับผิดชอบกรณีรับเรื่องร้องเรียน สำนักงานสาธารณสุขจังหวัด ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่า ได้สอบ ถามรายละเอียดเรื่องดังกล่าวไปยังทางโรงพยาบาลประโคนชัยแล้ว ทราบว่าเกิดกรณีดังกล่าวขึ้นจริง และขณะนี้ได้ให้เจ้าหน้าที่เข้าไปชี้แจงทำความเข้าใจกับผู้เสียหายแล้วว่า กรณีดังกล่าวสามารถมายื่นคำร้องเพื่อขอรับเงินช่วยเหลือ กรณีผู้ได้รับความเสียหายจากการให้บริการสาธารณสุขได้ เพื่อที่ทางคณะอนุกรรมการฯ จะได้รับเรื่องและวินิจฉัยคำร้อง ส่งเรื่องให้คณะกรรมการส่วนกลาง ดำเนินการพิจารณาให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับความเสียหายดังกล่าวต่อไป


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์