โวยเทศบาลศรีสัชนาลัยสร้างสะพานสูงทำลายทัศนียภาพ

ร้องเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัยสร้างสะพานสูงบดบังโบราณสถาน นักท่องเที่ยวโวยเสียทัศนียภาพ ด้านกรมศิลปากรหวั่นถูกถอดจากมรดกโลก ส่วนรองผู้ว่าฯสุโขทัยจี้ปรับโครงสร้างสะพานใหม่

เมื่อวันที่ 3 กรกฎาคม นายอนันต์  ชูโชติ ผู้อำนวยการสำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย เปิดเผยว่า

สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย ได้รับการร้องเรียนจากนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างประเทศจำนวนมาก ที่เข้ามาเที่ยวชมวัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหาร หรือ วัดพระปรางค์  ซึ่งอยู่ในเขตอุทยานประวัติศาสตร์ศรีสัชนาลัย เกี่ยวกับการสร้างสะพานแขวนข้ามแม่น้ำยม ซึ่งสะพานดังกล่าวตั้งอยู่ห่างจากวัดพระปรางค์เพียง 20 เมตร ส่งผลให้ทำลายทัศนียภาพของโบราณสถานที่ได้รับการยกย่องจากยูเนสโกให้เป็นมรดกโลก ทำให้นักเที่ยวต่างพากันตำหนิพร้อมทั้งแสดงความเห็นคัดค้านการสร้างสะพานดังกล่าว เนื่องจากสะพานดังกล่าวมีความสูงถึง 34 เมตร ยาว 120 เมตร จากการตรวจสอบพบว่าเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัยเป็นผู้ดำเนินการก่อสร้างสะพาน โดยของบประมาณจำนวน 6 ล้านบาท จากองค์การบริหารส่วนจังหวัด (อบจ.) สุโขทัย เพื่อให้ประชาชนในพื้นที่ใช้สัญจรข้ามแม่น้ำยม

นายอนันต์ กล่าวต่อว่า

สำหรับการดำเนินการก่อสร้างสะพานได้ดำเนินการตั้งแต่ปี 2549 โดยทางเทศบาลเมืองศรีสัชนาลัยได้เสนอรูปแบบการสร้างสะพานมายังสำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย เพื่อขอให้คณะกรรมการศิลปากรพิจารณาแบบการก่อสร้างสะพานข้ามแม่น้ำยม โดยได้เสนอรูปแบบของสะพานที่เรียบ ไม่มีราวโค้งของสะพาน และไม่สูงบดบังทำลายทัศนียภาพหรือภูมิทัศน์ของเมืองมรดกโลกแต่อย่างใด ทางคณะกรรมการจึงมีมติอนุญาตให้ก่อสร้างได้ จากนั้นก็ได้มีการเริ่มก่อสร้างเมื่อต้นปี 2552 แต่ปรากฎว่าการก่อสร้างไม่เป็นไปตามรูปแบบที่ได้เสนอมา เนื่องจากได้มีการปรับเปลี่ยนแบบใหม่ โดยเพิ่มราวสะพานที่มีขนาดใหญ่และมีความสูงมาก ที่น่าเป็นห่วงอย่างยิ่งคือ เมื่อมองจากบริเวณวัดพระปรางค์ ซึ่งเป็นโบราณสถานเมืองมรดกโลกจะเห็นราวสะพานเป็นฉากหลังของวัดอย่างชัดเจน ซึ่งเรียกได้ว่าเป็นสิ่งก่อสร้างขนาดใหญ่ที่แปลกปลอม คุกคาม และทำลายบรรยากาศของโบราณสถานเมืองมรดกโลกอย่างสิ้นเชิง

 
"จากเดิมที่มีการเริ่มสร้างสะพาน เราคิดว่าการก่อสร้างจะเป็นไปตามรูปแบบที่ได้ขออนุญาต ก็ไม่ได้มีการติติงอะไร เพราะเห็นว่าสร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ของประชาชน แต่เมื่อดำเนินการก่อสร้างเรื่อยๆ กลับพบว่ามีการสร้างราวสะพานขนาดใหญ่มหึมา จึงทราบว่าผิดแบบที่ขออนุญาตไว้
 
โดยทางอุทยานแห่งชาติศรีสัชนาลัยได้รายงานเข้ามาว่าการก่อสร้างเช่นนี้ถือเป็นการคุกคามเมืองมรดกโลก ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมาก  เพราะเสี่ยงที่จะถูกถอดออกจากมรดกโลก อย่างไรก็ตามขณะนี้ได้รายงานเรื่องดังกล่าวให้นายเกรียงไกร สัมปัชชลิต อธิบดีกรมศิลปากร รับทราบ พร้อมทั้งประสานผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย เพื่อให้สั่งระงับการก่อสร้างชั่วคราวแล้ว" ผอ.สำนักศิลปากรที่ 6 สุโขทัย กล่าว

นายวันชัย  ไชยวรรณ รองผู้ว่าราชการจังหวัดสุโขทัย  กล่าวว่า

  ผู้ว่าราชการจังหวัดและตนได้ลงตรวจสอบพื้นที่ก่อสร้างแล้ว  พบว่าการสร้างสะพานผิดรูปแบบ ไม่ได้เป็นไปตามที่ขออนุญาตไว้ ทางจังหวัดจึงได้แจ้งให้ทางเทศบาลศรีสัชนาลัยรับทราบปัญหาที่เกิดขึ้น  โดยทางเทศบาลแจ้งมาว่าจะมีการปรับปรุงโครงสร้างสะพานใหม่ เพื่อไม่ให้กระทบต่อสภาพภูมิทัศน์โดยรอบวัดพระปรางค์

 
สำหรับวัดพระศรีรัตนมหาธาตุราชวรวิหาร หรือ วัดพระปรางค์ ถือเป็นวัดที่มีความเก่าแก่ น่าจะถูกสร้างขึ้นในยุคสมัยก่อนสุโขทัย คือมีอายุกว่า 1,200 ปี นอกจากนี้ ยังถือเป็น 1 ใน 8 วัดพระศรีรัตนมหาธาตุสำคัญของเมืองไทย และเป็นวัดสำคัญทางประวัติศาสตร์ของสุโขทัยอีกด้วย

เครดิต :
เครดิต :เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์มติชน


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์