โวยหญิงอิหร่านถูกซ้อมรับผิด คดีชู้ฆ่าสามี

ปิด - เด็กหญิงชาวอิหร่านปิดหน้าระหว่างร่วมสวดมนต์
ในช่วงเทศกาลรอมฎอนที่มหาวิทยาลัยกรุงเตหะราน
โดยวันเดียวกัน ทนายของนางซากิเยห์ อัชติอานี
 หญิงนักโทษประหารของอิหร่าน (ภาพเล็ก) แฉว่า 
ลูกความถูกทรมานให้สารภาพผิดทางทีวี ตามข่าว เมื่อ 13 ส.ค.

หนังสือพิมพ์เดอะการ์เดียนรายงานวันที่ 13 ส.ค. ว่า นายฮูตัน คิอัน ทนายความของนางซากิเยห์ โมฮัมมาดี-อัชติอานี นักโทษหญิงชาวอิหร่านวัย 43 ปี ที่เป็นแม่ของลูกชายสองคน 


กล่าวว่า ลูกความของตนถูกซ้อมและทรมานให้นั่งอ่านคำสารภาพต่อหน้ากล้องโทรทัศน์ที่ถ่ายทอดทางสถานีของรัฐบาล ว่า เป็นผู้ร่วมกับชู้ ฆาตกรรมสามีตนเอง คดีดังกล่าวเป็นคดีที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนทั่วโลกประณามและเรียกร้องให้อิหร่านปล่อยตัวหญิงรายนี้มาตลอด 4 ปี กระทั่งล่าสุดถูกตัดสินให้ประหารชีวิตด้วยวิธีขว้างหินใส่จนกว่าจะตาย

"เธอถูกซ้อมและทรมานจนกว่าจะยอมปรากฏตัวต่อหน้ากล้อง" นายฮูตันกล่าว และว่า ตนกลัวว่าเจ้าหน้าที่อิหร่านจะรีบดำเนินการประหาร หลังจากที่กลุ่มสิทธิมนุษยชนต่อต้านคำตัดสินประหารชีวิตเมื่อเดือนก่อน

ด้านนายโมฮัมหมัด มอสตาฟา ทนายคนเก่าของหญิงรายนี้ ซึ่งลี้ภัยไปอยู่ประเทศนอร์เวย์ ให้สัมภาษณ์เมื่อวันพฤหัสบดีที่ผ่านมา ว่า การออกอากาศเทปบันทึกคำสารภาพของนางอัชติอานี เป็นตัวอย่างการแสดงอำนาจของรัฐ จัดทำโดยฝ่ายความมั่นคง ตนรู้ว่าหญิงสาวต้องถูกบีบบังคับอย่างแน่นอน เพราะที่ผ่านมา โทรทัศน์ของรัฐออกข่าวแต่เรื่องโกหกและข้อมูลผิดๆ

เทปที่ออกอากาศดังกล่าวเมื่อวันพุธ นางอัชติอานีกล่าวว่า มีความสัมพันธ์นอกสมรสกับชายที่ฆาตกรรมสามี เมื่อปี 2549 และตนเองเป็นผู้วางยาให้สามีสลบ จากนั้นปล่อยให้ชายชู้เป็นผู้ฆ่าสามีด้วยการใช้ไฟฟ้าชอร์ต ส่วนคำให้สัมภาษณ์ของนางอัชติอานีกับเดอะการ์เดียนเมื่อสัปดาห์ก่อน หญิงสาวกล่าวว่า ตนเองพ้นความผิดในข้อหาฆาตกรรม ส่วนชายที่ฆ่าสามีตัวจริงนั้นถูกจำคุก แต่ไม่ได้ถูกตัดสินประหารชีวิต

ด้านองค์การนิรโทษกรรมสากลออกแถลงการณ์ประณามการแพร่ภาพนักโทษหญิงทางโทรทัศน์ของเจ้าหน้าที่อิหร่าน ว่าเป็นการใส่ร้ายป้ายสีต่อบุคคล และวิดีโอนี้ไม่ได้แสดงหลักฐานเอาผิดนางอัชติอานีแต่อย่างใด

เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์