โวยม่านรูด ตั้งชื่อพิลึกร.๑

ชาวระยองโวยโรงแรมม่านรูดตั้งชื่อ "ร.๑" ชี้ไม่เหมาะสม เพราะพ้องกับอักษรย่อรัชกาลที่ 1 เรียกร้องหน่วยงานที่ เกี่ยวข้องตรวจสอบด่วน ให้เปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่น เผยรับช่วงต่อจากโรงแรมม่านรูดเก่าแก่ ปรับปรุงเปิดกิจการใหม่ "พ.อ."นายทหารเกษียณอายุเจ้าของกิจการ ยันไม่มีเจตนาอื่น เป็นเพียงแค่ชื่อย่อโรงแรมเท่านั้น นอกจากสาขา 1 แล้วยังมีสาขา 2 อีกด้วย

เมื่อวันที่ 9 ม.ค.ผู้สื่อข่าวได้รับร้องเรียนจากชาวบ้านว่า มีการก่อสร้างโรงแรมม่านรูดบริเวณถนนเลี่ยงเมือง ริมคลองชลประทานระยอง ต.เชิงเนิน อ.เมืองระยอง

และตั้งชื่อโรงแรมไม่เหมาะสมว่า "ร.๑" จึงเดินทางไปตรวจสอบ พบว่ากำลังอยู่ในขั้นตอนตกแต่ง ช่างไฟกำลังปรับปรุงป้ายโรงแรมซึ่งเป็นเหล็กกว้างประมาณ 2.50 เมตร ยาวประมาณ 5 เมตร พื้นป้ายเป็นสีน้ำเงิน ตัวหนังสือสีขาว มีใจความว่า "ทางเข้าโรงแรม ร.๑" ตั้งตระหง่านอยู่ริมถนนสายดังกล่าว ภายในโรงแรม ห่างจากป้ายประมาณ 30 เมตร ซอยเป็นบ้านพักไม้แบ่งเป็นห้องๆ และห้องเช่าปูนเป็นแถวยาว รวมประมาณ 20 ห้อง

จากการสอบถามชาวบ้านละแวกดังกล่าว ต่างไม่เห็นด้วยที่ตั้งชื่อโรงแรมว่า "ร.๑" ถือว่าไม่เหมาะสม

เพราะเป็นคำย่อของรัชกาลที่ 1 ไม่ทราบเจ้าของคิดได้อย่างไร โดยชื่อโรงแรมเป็นป้ายขนาดใหญ่ ใครผ่านไปผ่านมาสามารถมองเห็นได้ชัดเจน ถือว่าไม่เหมาะสมเป็นอย่างยิ่ง จึงต้องการให้ภาครัฐที่เกี่ยวข้องช่วยเข้ามาตรวจสอบด้วยเพื่อให้เจ้าของโรงแรมเปลี่ยนไปใช้ชื่ออื่นแทน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า โรงแรมดังกล่าวปรับปรุงจากเดิมชื่อ "ระยองวิลล่า"

ซึ่งเป็นโรงแรมม่านรูดเก่าแก่เปิดบริการมากว่า 20 ปีแล้ว ให้เช่าทั้งค้างคืนและชั่วคราว เจ้าของเป็นนายทหารเกษียณราชการ สันนิษฐานว่า ชื่อ "ร.๑" อาจเป็นตัวอักษรย่อของโรงแรมระยองวิลล่าก็เป็นได้ โดยเมื่อประมาณ 1 สัปดาห์ที่ผ่านมามีการนำป้ายชื่อใหม่ของโรงแรมมาติดอยู่ริมถนน สร้างความไม่พอใจให้ชาวบ้านเป็นอย่างมาก

นางประนอม ชูจิต ผู้จัดการโรงแรม เปิดเผยว่า

เรื่องชื่อโรงแรมในครั้งแรกนั้นตนก็แปลกใจ เพราะเหมือนอักษรย่อของรัชกาลที่ 1 แต่เมื่อสอบถามเจ้าของ คือ พ.อ.มานะ เกสรศิริ เจ้าของโรงแรม ซึ่งเป็นนายทหารเกษียณอายุราชการ บอกว่าไม่เสียหายอะไร และเป็นคนสั่งให้ติดป้ายด้วย ซึ่งชาวบ้านในละแวกใกล้เคียงก็มาสอบถามบ่อยมากเกี่ยวกับชื่อโรงแรม แต่ตนเองไม่สามารถบอกรายละเอียดได้

ด้านพ.อ.มานะให้สัมภาษณ์ทางโทรศัพท์จากบ้านพักในกรุงเทพฯ กล่าวว่า

ไม่มีเจตนาจะตั้งชื่อโรงแรมเกี่ยวข้องกับรัชกาลที่ 1 แต่เป็นชื่อย่อของโรงแรมระยองวิลล่า ซึ่งมีด้วยกัน 2 สาขา และจะตั้งชื่อย่ออีกสาขาว่า "ร.๒" ย่อมาจากระยองวิลล่า 2 "การตั้งชื่อโรงแรมไม่มีเจตนาอื่น เป็นแค่ชื่อย่อเท่านั้น เหมือนอย่างกองทหารเช่น กองพันทหารราบที่ 11 ยังใช้อักษรย่อว่า ร.11 จึงอยากให้ชาวบ้านเข้าใจว่าเป็นตัวย่อของชื่อโรงแรมเท่านั้น" พ.อ.มานะกล่าว


เครดิต :
เครดิต : เนื้อหาข่าว คุณภาพดี หนังสือพิมพ์ข่าวสด


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์