โวยนายทุนลอบดูดทรายขาย ทำน้ำในคลองขุ่นตื้นเขิน-ถนนพังยับ

โวยนายทุนลอบดูดทรายขาย ทำน้ำในคลองขุ่นตื้นเขิน-ถนนพังยับ


เมื่อวันที่ 12 ม.ค. ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้าน ต.ชุมแสง อ.วังจันทร์ จ.ระยอง ได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากมีนายทุนผู้ประกอบการบ่อทราย นำเครื่องจักรพร้อมอุปกรณ์เรือแพและรถบรรทุกสิบล้อเข้ามาดูดทรายในพื้นที่ จนเป็นเหตุให้ตลิ่งพังเข้าไปในพื้นที่ทํากินของชาวบ้านหมู่ที่ 3 ต.ชุมแสง ได้รับความเดือดร้อน ทั้งรถบรรทุกทราย ก็ยังทำถนนทางเข้าหมู่บ้านพังเสียหายเป็นหลุมเป็นบ่อ รวมทั้งทำให้น้ำในคลองที่ใช้ผลิตน้ำประปาหมู่บ้านน้ำขุ่นทำให้เกิดปัญหาการผลิตน้ำประปา จึงเดินทางไปตรวจสอบข้อเท็จจริง

ภายหลังพบว่า สภาพพื้นที่การดูดทรายดังกล่าวอยู่ติดกับคลองสะพานมีเครื่องจักรกำลังร่อนทราย คนงานกำลังอยู่บนเรือกำลังดูดทราย ทำให้มีน้ำขุ่นไหลลงในพื้นที่ติดคลองสะพานและพบรถแบ็คโฮกำลังตักทรายใส่รถบรรทุกสิบล้อ

สอบถาม นายเอ็ด หัวหน้าคนงานควบคุมงาน กล่าวว่า บ่อทรายแห่งนี้เป็นของนักการเมืองท้องถิ่นรายหนึ่งในจ.ระยอง ส่วนรายละเอียดเรื่องใบอนุญาตดูดทรายนั้นไม่ทราบ และพาผู้สื่อข่าวเข้าไปดูเครื่องจักรกำลังร่อนทรายพบกองทรายที่ร่อนแล้วจำนวนกองใหญ่

ด้าน ชาวบ้านรายหนึ่ง กล่าวว่า ในพื้นที่ต.ชุมแสง มีนายทุนได้เข้ามากว้านซื้อที่ดินที่เป็นโฉนด และติดกับคลองสาธารณะจำนวนหลายเจ้า จากนั้นจะนำเครื่องจักร เข้ามาดำเนินการดูดทรายไปขายให้กับร้านจำหน่ายวัสดุก่อสร้างในพื้นที่ อ.แกลง และอ.วังจันทร์ ชาวบ้านที่มีที่ดินติดกันได้รับความเดือดร้อนเนื่องจากเกิดตลิ่งพังและคูคลองตื้นเขินทางสาธารณะเป็นหลุมเป็นบ่อจากรถบรรทุกขนทรายสัญจร เคยร้องเรียนไปที่อุตสาหกรรมจังหวัดแล้วผู้ประกอบการแล้ว ก็ยังเพิกเฉย หรือร้องเรียนไปยังหน่วยงานท้องถิ่น ก็ยิ่งนิ่งเงียบ มีการขุดทรายขายกันปกติ

จากนั้นผู้สื่อข่าวได้เดินทางไปดูการดูดทรายอีกบ่อหนึ่งบริเวณพื้นที่ ต.ชุมแสง โดยเจ้าของบ่อทราย ยินดีที่จะให้เข้าไปตรวจสอบ พร้อมพาไปดูบริเวณพื้นที่บ่อทรายทั้งหมดประมาณ 30ไร่ และ นำโฉนดที่ดินและใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานที่ออกโดยสำนักงานอุตสาหกรรมจ.ระยองมาแสดง ภายหลังเจ้าของบ่อทรายกล่าวว่า เรื่องดูดทรายนั้น ถูกร้องเรียนเป็นประจำซึ่งตนเองได้นำใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานให้ดูทุกครั้ง พร้อมชี้ให้ดูพื้นที่หลังน้ำจากคลองประแสร์กัดเซาะตลิ่งจนพังเสียหายเป็นบริเวณกว้าง โดยอ้างว่า ตลิ่งพังไม่ใช่มาจากการดูดทราย อย่างไรก็ตามเป็นที่น่าสังเกตว่า ในใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงานนั้น ระบุเพียงว่า "ขุดร่อนและคัดขนาดทราย" เท่านั้น

ด้านนายนิทัศน์ เทศสวัสดิ์ ปลัดอาวุโส อ.วังจันทร์ กล่าวว่า บ่อทรายที่ถูกร้องนั้นยังไม่ได้เข้าไปดู แต่ทราบว่าเจ้าของเป็นนักการเมืองท้องถิ่น มาซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวไว้ และอยู่ระหว่างขอใบอนุญาตอุตสาหกรรม จ.ระยอง เรื่องใบอนุญาตอุตสาหกรรมเป็นผู้ออกใบอนุญาต แต่ไม่เคยประสานพื้นที่ที่รับผิดชอบ พอเกิดปัญหาชาวบ้านร้องเรียนท้องถิ่นเข้าไปตรวจสอบ ก็หาว่าถูกเจ้าหน้าที่กลั่นแกล้ง เรื่องนี้ตนจะเข้าไปตรวจสอบข้อเท็จจริง ทั้งในเรื่องทำให้น้ำในคลองขุ่นตื้นเขิน ส่วนเรื่องใบอนุญาตประกอบกิจการโรงงาน หากไม่มีใบอนุญาตก็ไม่สามารถดำเนินการได้ ต้องรอให้ได้ใบอนุญาตเสียก่อน.


เครดิต :
เครดิต : เดลินิวส์ (อ่านความจริง อ่านเดลินิวส์)


ข่าวดารา ข่าวในกระแส บน Facebook อัพเดตไว เร็วทันใจ คลิกที่นี่!!
กระทู้เด็ดน่าแชร์